Đồng Nai: Phá đường dây chuyên dàn cảnh mua hàng để chiếm đoạt tài sản

Thứ Sáu, 19/05/2023 17:52  | Minh Thắng

|

(CATP) Công an H.Nhơn Trạch (Đồng Nai) ngày 18/5 cho biết, vừa khám phá một đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn vờ đặt mua các loại ĐTDĐ đắt tiền qua mạng; sau đó các đối tượng làm giả thông báo chuyển khoản tiền của ngân hàng để được giao hàng rồi chiếm đoạt.

Thủ đoạn tinh vi

Kết quả điều tra ban đầu, khoảng 14 giờ 30 ngày 11/3/2023, anh Hoàng Văn Hoài (SN 2001, ngụ P.Phú Hữu, TP.Thủ Đức, TPHCM) nhận đơn hàng của khách đặt mua 2 ĐTDĐ đắt tiền. Sau khi thống nhất giá cả, địa điểm giao hàng, anh Hoài lấy xe máy đi giao 2 ĐTDĐ iPhone 11 Pro Max 64GB màu vàng và iPhone 12 Pro Max 128GB màu xanh (đều đã qua sử dụng) đến KP.Mỹ Khoan, TT.Hiệp Phước (H.Nhơn Trạch) cho một khách hàng nữ sử dụng tài khoản Zalo "Dâu Tây" để nhận tiền thanh toán là 18,5 triệu đồng.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, anh Hoài đến nơi thì gặp một phụ nữ tự xưng tên Nguyễn Cẩm Tiên, đã đặt mua 2 ĐTDĐ. Anh Hoài cho khách kiểm tra hàng và thông báo lại giá tiền.Tiên nói rằng mình không có tiền mặt, đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản qua ngân hàng. Người bán đồng ý, cung cấp số tài khoản của mình mở tại Ngân hàng MB Bank.

Khoảng 5 phút sau, Tiên cho anh Hoài xem hình trên điện thoại, thể hiện đã chuyển khoản thành công 18,5 triệu đồng cho anh Hoài. Tuy nhiên, anh Hoài vẫn chưa nhận thông báo tiền đã vào tài khoản. Người mua giải thích rằng "do hệ thống xử lý chậm, có thể do mạng bị lỗi nên từ từ rồi tin nhắn sẽ báo, yên tâm vì tài khoản của Tiên đã bị trừ tiền". Nghe có vẻ hợp lý, anh Hoài giao hàng rồi trở về TPHCM.

Chờ mãi đến 2 ngày sau vẫn không thấy tài khoản nhận được tiền, anh Hoài liên lạc lại tài khoản Zalo "Dâu Tây" thì không thể kết nối. Lúc này, anh Hoài biết đã sập bẫy lừa nên đến Công an H.Nhơn Trạch trình báo sự việc. Đội Cảnh sát hình sự - Công an H.Nhơn Trạch vào cuộc điều tra.

Công an dẫn giải đối tượng Nguyễn Cẩm Tiên về trụ sở để xử lý

Gặp lại "cố nhân"

Quá trình điều tra ròng rã 2 tháng, đến ngày 12/5, trinh sát phát hiện Nguyễn Cẩm Tiên (SN 1994, ngụ xã Bàn Tân Định, H.Giồng Riềng, Kiên Giang; tạm trú KP.Mỹ Khoan, TT.Hiệp Phước, H.Nhơn Trạch) có nhiều đặc điểm về ngoại hình tương đồng với lời kể của nạn nhân.

Cơ quan điều tra tiến hành cho anh Hoài nhận dạng thì anh này xác định đây chính là đối tượng đã lừa chiếm đoạt 2 ĐTDĐ của mình. Cơ quan CSĐT - Công an H.Nhơn Trạch tiến hành bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Tiên, tạm giữ 1 ĐTDĐ Oppo là chiếc điện thoại mà đối tượng sử dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tại cơ quan công an, Tiên khai do muốn có nhiều tiền để tiêu xài nên đã cùng 2 đối tượng Tú và Nghĩa (chưa rõ lai lịch) bàn bạc, sử dụng các tài khoản Zalo, Facebook với nhiều tên giả khác nhau nhằm che giấu nhân thân, lai lịch, để nhắn tin đặt mua ĐTDĐ đắt tiền. Sau đó, các đối tượng vờ đề nghị thanh toán bằng hình thức chuyển khoản và dùng các hình chụp giao dịch chuyển tiền qua dịch vụ Internet Banking thành công, rồi chiếm đoạt tài sản.

Tú lo khâu làm giả hình chụp giao dịch chuyển tiền thành công ngay sau khi Tiên cung cấp thông tin, số tài khoản của người bán hàng, rồi gửi cho Tiên. Còn Tiên trực tiếp đến điểm hẹn gặp bên bán để giao dịch. Sau khi chiếm đoạt được tài sản, các đối tượng xóa tin nhắn, chặn liên lạc với nạn nhân; thay tên, ảnh đại diện các tài khoản để nạn nhân không thể tìm ra.

Sau mỗi vụ lừa đảo, Tú và Tiên bán tài sản lấy tiền chia nhau tiêu xài. Chỉ từ ngày 11/3/2023 đến ngày 23/4, nhóm đối tượng đã thực hiện 3 vụ lừa đảo chiếm đoạt nhiều điện thoại giao nhận tại TT.Hiệp Phước. Cụ thể, vào ngày 11/3, các đối tượng chiếm đoạt của anh Hoài 2 ĐTDĐ, mang đi bán với giá 11,5 triệu đồng. Tú chia cho Nghĩa và Tiên mỗi người 3,8 triệu đồng.

Khoảng cuối tháng 3/2023, các đối tượng sử dụng tài khoản Messenger "Bảo Ngọc" đặt mua 1 ĐTDĐ iPhone 13 Pro Max của một người đàn ông (chưa rõ nhân thân), với giá 15 triệu đồng. Qua mạng xã hội Facebook, Tiên bán điện thoại này được 13 triệu đồng; Tú chia cho Nghĩa và Tiên mỗi người 4 triệu đồng.

Ngoài ra, theo lời khai của Tiên, vào ngày 23/4/2023, Tiên và Tú sử dụng tài khoản Messenger "Bảo Ngọc" đặt mua 1 ĐTDĐ iPhone của anh Phan Phi Hùng (SN 2003, ngụ P9TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) với giá 15,5 triệu đồng. Sau khi chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn tương tự, Tiên và Tú mang đi bán được 10 triệu đồng, chia nhau tiêu xài.

Vụ án được Đội Cảnh sát hình sự - Công an H.Nhơn Trạch tiếp tục điều tra, đồng thời truy bắt các đối tượng khác đang bỏ trốn. Khả năng nhóm này còn lừa chiếm đoạt tài sản của nhiều người khác với cùng thủ đoạn trên. Ai là nạn nhân của các đối tượng hãy đến Đội Cảnh sát hình sự - Công an H.Nhơn Trạch trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang