Hàng loạt các lò xế độ “khủng” ở TPHCM bị "sờ gáy"

Chủ Nhật, 22/05/2022 18:11

|

(CAO) Hàng loạt những lò độ chế xe có tiếng, là điểm nóng về an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn TPHCM đã bị Công an TPHCM (CATP) đưa vào tầm ngắm và lên kế hoạch triệt phá trong đợt cao điểm ra quân cao điểm. 

Thế giới ngầm của dân chơi xe “độ” ở TPHCM từ lâu được nhiều người biết đến với khả tạo ra những chiếc xe mô tô có hình thù quái dị cũng như chạy trên đường với tốc độ cao hơn thiết kế ban đầu của nhà sản xuất.

Trong đó, những cái tên như “Red Leo Racing” ở Q.Gò Vấp, “Tô Hà Đông nghi Shop” ở Q.Tân Bình, lò xe “U. Lụi” ở Q.12 hay “P.Barcelona” ở TP.Thủ Đức… được nhiều người biết đến nhờ những "thành tích” trên đường.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an TPHCM tiến hành kiểm tra các phụ tùng được bày bán, phục vụ nhu cầu thay đổi kết cấu xe 

Để khuếch trương thanh thế, các chủ lò này không ngại cho ra lò những con “quái vật” tốc độ rồi lên các kèo dợt xe đầy nguy hiểm như chạy xe tốc độ cao Bắc - Nam trong 24 giờ, đua xe đường phố… rồi đăng tải video clip lên các nền tảng MXH như khoe "chiến tích".

Sau khi áp dụng thành công công thức xây dựng thương hiệu này, lượng người quan tâm tìm đến đặt hàng “độ” xe sẽ tăng lên chóng mặt. Dù cơ quan chức năng đã liên tục vào cuộc xử phạt song vì lợi nhuận siêu khổng lồ từ việc kinh doanh, mua bán xe “độ”, phụ tùng “độ” xe khiến giới chủ lò bất chấp.

Trang FB của Red Leo Racing Shop thường xuyên đăng tải các bài viết, hình ảnh kêu gọi "độ" xe công khai

Trong buổi cung cấp thông tin chiều 22-5, đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ, đường sắt, CATP cho biết, trong cao điểm ra quân quân triển khai cao điểm kiểm tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp Lễ 30/4, 01/5 và mùa du lịch hè 2022, bảo vệ Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31, đơn vị này đã lên kế hoạch cùng các đơn vị chủ công và công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức để tăng cường xử lý, giải quyết triệt đệ vấn nạn lò “độ” xe công khai, thách thức dư luận tồn tại trong thời gian qua.

Trang FB của lò "độ" Tô Hà Đông Nghi

Trong chiều 20-5, Tổ công tác do Phòng CSGT, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) cùng các đội nghiệp vụ khác của CAQ.Gò Vấp đã bất ngờ tấn công vào địa chỉ của cửa hàng “độ” xe như “Red Leo Racing” trên đường Quang Trung (P.11, Q.Gò Vấp) cũng như một kho chứa xe của cơ sở này cách đó không xa. Qua kiểm tra ghi nhận tại lò “độ” này có 1 xe “độ” không có biển số lẫn không có số khung, nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Kiểm tra một phương tiện không còn số khung, số máy được cất giữ trong cửa hàng
Phòng kỹ thuật dyno, được sử dụng để kiểm tra vòng tua, công suất máy xe "độ" được các lò xe lắp đặt
Một xe "cọp" bị tạm giữ

Tại nhà kho chứa linh kiện, phụ tùng độ xe của Tiệm sửa xe “Red Leo Racing” phát hiẹn có 16 xe “độ”, thay đổi kết cấu. 8 khung xe đang láp ráp cùng nhiều kinh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trong quá trình kiểm tra, có 1 thanh niên điều khiển xe mô tô đã thay đổi kết cấu đến để mua đồ và 1 xe ô tô bán tải trên xe chở 02 “xe độ” (không có biển số) đến để test xe cũng đã bị Tổ Công tác kiểm tra, tạm giữ để xử lý theo quy định.

Các cục máy xe "độ" được cửa hàng Red Leo Racing Shop làm sẵn và gửi về các tỉnh thành trên cả nước cho khách hàng
Các phụ tùng bị thu giữ vì không chứng minh được nguồn gốc xuất xứ

Song song đó, trong chiều 20-5, Công an TPHCM tiếp tục mở đợt truy quét nhắm vào lò “độ” “Tô Hà Đông Nghi” trên địa bàn Q.Tân Bình. Qua kiểm tra ghi nhận tại cơ sở này có 2 xe máy có biển số nhưng đã thay đổi kết cấu, 1 xe máy không có biển số và 3 xe máy có biển số nhưng không có giấy tờ theo quy định.

Mở rộng đấu tranh, lực lượng chức năng tiếp tục kiểm tra thêm tại 2 tiệm gia công linh kiện, phụ tùng “độ xe” không tên trên địa bàn H.Hóc Môn và H.Củ Chi.

Một cục máy xe Exciter siêu "khủng" tại cửa hàng

Tại địa bàn H.Hóc Môn, qua kiểm tra ghi nhận tiệm có 1 xe “độ” không biển số. 1 xe máy không có Giấy đăng ký xe. Ngoài ra, tiệm còn chứa nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và một số máy móc, phôi kim loại phục vụ sản xuất linh kiện, phụ tùng “độ” xe.

Một chiếc xe bán tải được sử dụng để vận chuyển xe "độ" đi giao cho khách hàng

Tại tiệm gia công linh kiện, phụ tùng “độ” xe không tên trên địa bàn H.Củ Chi ghi nhận cơ sở có 1 xe máy không có Giấy đăng ký xe, 2 xe máy không có biển số (không có số máy, số khung). Bên trong tiệm có nhiều linh kiện, phụ tùng không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và một số máy móc phục vụ sản xuất linh kiện, phụ tùng “độ” xe.

Thu thập hình ảnh chứng cứ

Sau khi tiến hành kiểm tra, các Tổ Công tác đã bàn giao cho Công an địa phương tạm giữ nhiều xe “độ”, xe thay đổi kết cấu và nhiều linh kiện, phụ tùng phục vụ “độ” xe để tiến hành xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Sẵn sàng kịch bản bảo vệ trật tự đêm chung kết bóng đá nam Sea Games 31

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TPHCM, Thượng tá Nguyễn Đình Dương, Trưởng Phòng CSGT TPHCM cho biết, nhận định trong ngày diễn ra trận Chung kết của Đội tuyển U23 Việt Nam và U23 Thái Lan, các đối tượng thanh thiếu niên sẽ lợi dụng cổ vũ chiến thắng của Đội tuyển U23 Việt Nam để điều khiển xe "độ” chạy xe gây rối TTCC, đua xe trái phép trên địa bàn Thành phố.

"Chính vì vậy, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, Phòng CSGT ĐB-ĐS đã chủ động xây dựng các phương án huy động tối đa lực lượng, phương tiện, mặt khác phối hợp với các lực lượng làm tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra ùn tắc giao thông, tạo điều kiện cho nhân dân cổ vũ cho đội tuyển U23 Việt Nam được an toàn, thông suốt" - Thượng tá Dương nhận định.

Thượng tá Nguyễn Đình Dương

Theo đó, vào trước thời điểm diễn ra trận đấu có đội tuyển bóng đá nam U23 Việt Nam tham gia, các Đội, Trạm thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ huy động 01 Tổ tuần tra kiểm soát để nắm tình hình trên các tuyến đường đảm trách, trong đó đặc biệt lưu ý những địa điểm phức tạp có các quán cà phê, tụ điểm xem bóng đá. Trên cơ sở đó, các đơn vị nhanh chóng báo cáo tình hình về Ban Chỉ huy Phòng để có chỉ đạo kịp thời, bảo đảm các phương án triển khai đem lại hiệu quả cao.

Trong thời gian diễn ra trận đấu, các Đội, Trạm thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ phối hợp với lực lượng Thanh niên xung phong thực hiện công tác phân luồng từ xa, điều hòa giao thông, kiên quyết không cho các tốp cổ động viên tập trung quá đông, di chuyển vào khu vực trung tâm thành phố gây mất trật tự công cộng.

Lên kế hoạch, sẵn sàng đảm bảo ANTT

Sau khi kết thúc trận đấu, các Tổ Tuần tra kiểm soát theo sự điều động của Ban Chỉ huy Phòng CSGT ĐB-ĐS sẽ được tăng cường tại những khu vực, địa bàn có tình hình phức tạp, điểm nóng về trật tự giao thông; phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng quá khích, lợi dụng việc cổ động cho Đội tuyển U23 Việt Nam để gây mất trật tự công cộng, tụ tập đua xe trái phép, đồng thời kết hợp kiểm tra hành chính, xử lý vi phạm.

Phương châm là xử lý nhanh gọn, dứt điểm, không xử lý tại hiện trường để không tạo điểm nóng; khi tiếp cận được các đối tượng thì đưa ngay về các địa điểm tiếp nhận gần nhất để bàn giao, lập biên bản xử lý theo quy định

Công an TPHCM đột kích lò độ xe siêu ‘khủng’, độ chế xe cho ‘quái xế’ khắp nước
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang