Gian nan xóa sổ “bãi đáp” của tội phạm trong chung cư cao cấp

Thứ Tư, 22/04/2020 08:48

|

(CATP) Thời gian gần đây, một số đối tượng tội phạm đã chọn chung cư, đặc biệt là các chung cư cao cấp làm nơi “trú ẩn” để hoạt động phi pháp. nhằm tránh sự phát hiện của Công an bởi hầu hết những nơi này các hộ dân sống khép kín, có bảo vệ giám sát, thẻ từ ra vào thang máy, camera...

Biến chung cư thành nơi sản xuất ma túy, ăn chơi thác loạn

Công an quận Thanh Xuân, Hà Nội vừa triệt phá một đường dây môi giới mại dâm có sử dụng ma túy để "vui vẻ" với khách với giá 25 triệu đồng/lượt. trong một chung cư cao cấp dạng “homestay”, ở vài ngày để tụ tập “bay lắc”, mua dâm.

Cụ thể, trưa 17-4-2020, tổ công tác của Đội Cảnh sát hình sự Công an quận Thanh Xuân và Công an phường Thanh Xuân Trung bất ngờ tiến hành kiểm tra hành chính một căn hộ ở Chung cư Imperia Garden (phường Thanh Xuân Trung).

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng công an phát hiện tại đây đang có 4 thanh niên (3 nam 1 nữ) đang tụ tập để sử dụng ma túy và mua bán dâm.

Quá trình đấu tranh, cơ quan Công an xác định được hành vi phạm tội của các đối tượng liên quan, là Võ Văn Tuấn (SN 1990, quê Tiền Hải, tỉnh Thái Bình); Bùi Thị Như Q. (SN 2002, quê Thái Bình); Hoàng Quốc Long (SN 1988, trú phường Kim Liên, quận Đống Đa, Hà Nội).

Các đối tượng khai nhận khoảng 16h ngày 16/4, Long liên hệ với Tuấn đặt vấn đề nhờ môi giới mại dâm. Hai bên thỏa thuận thống nhất giá 25 triệu đồng/ lượt “vui vẻ” với điều kiện gái mại dâm có thể phải sử dụng ma túy cùng khách khi được yêu cầu.

Tuấn sau đó đã móc nối với Q. đặt hàng 2 gái mại dâm với giá 20 triệu đồng/người/ đêm. Nếu trót lọt, Tuấn “ăn” chênh lệch 10 triệu đồng. Còn “tú bà” Q. đã liên hệ với 2 cô gái khác với giá bán dâm lần lượt là 16 triệu và 17 triệu đồng. Khoảng 20h cùng ngày, Long rủ một nam thanh niên khác tới chung cư Imperia Garden để uống bia.

Nhằm tăng phần “thú vị” cho cuộc vui, Long đã đặt “ship” chuyển tới chung cư 2 viên ma túy tổng hợp và 1 "chỉ" ketamin. Sau đó, cả nhóm tổ chức "tiệc" ma túy bay lắc, đồng thời mua bán dâm ngay trong căn hộ chung cư. Theo kết quả kiểm tra, 3 trong 4 người có mặt (trong đó có 1 cô gái bán dâm) đều phản ứng dương tính với ma túy.

Một động lắc trong khu chung cư bị phát hiện

Rạng sáng 31/12/2019, Công an tỉnh Đồng Nai kiểm tra hành chính căn hộ chung cư Sơn An, KP.3, phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa, phát hiện 7 đối tượng (3 nữ - 4 nam) đang thác loạn ma túy trong phòng ngủ của căn hộ này. Căn hộ được dán mút xốp trên tường, trần để cách âm với bên ngoài. Hệ thống đèn nháy, loa, máy lạnh như 1 động lắc.

Qua kiểm tra nhanh, 7 “dân chơi” dương tính với chất ma túy. Ba cô gái khai nhận thuê căn hộ này để ở và cùng sử dụng ma túy. Do thiếu tiền nên cả 3 đã cải tạo phòng ngủ của căn hộ thành phòng “bay lắc”. Nếu ai có nhu cầu thuê “bay lắc” và thác loạn ma túy thì cả 3 sẽ cho thuê.

Năm 2019, "tú bà" Prokoffva Elena (SN 1991, quốc tịch Nga) đã thuê một căn hộ cao cấp ở quận 2, TPHCM sống cùng người tình. Căn hộ này còn là nơi để Prokoffva Elena gặp gỡ những "đối tác" muốn theo đường dây mại dâm của Prokoffva Elena.

Từ năm 2017 đến khi bị bắt giữ (tháng 9/2018), Lê Hồng Việt (SN 1986, quê Tiền Giang) đã thuê một căn hộ trên tầng cao nhất của chung cư H.Q (Hóc Môn, TPHCM) làm nơ sản xuất ma túy tổng hợp.

Các đối tượng trong đường dây sản xuất ma túy của Lê Hồng Việt cũng thường chọn chung cư cao cấp làm "xưởng"

Việt khai, sở dĩ thuê căn hộ trên cùng của tòa nhà này, mục đích là khi bào chế thuốc lắc, mùi hôi và tiếng ồn trong lúc sản xuất sẽ bị phân tán, khói sẽ tỏa ra ngoài mà không làm hệ thống báo cháy hoạt động, không gây nghi ngờ cho cư dân của chung cư cũng như bảo vệ của tòa nhà.

Việt rất ma mãnh khi liên tục thay đổi các căn hộ chung cư để tránh bị theo dõi. Hàng ngày đường dây của Việt cho ra đời hàng trăm viên thuốc lắc cung ứng cho các "dân bay" trong vũ trường, quán bar, karaoke.

Các "mắt xích" trong đường dây của Việt cũng chọn các căn hộ chung cư cao cấp để chứa hàng mà không cần thuê người cảnh giới, bởi hệ thống camera của chung cư, đội hình bảo vệ tòa nhà túc trực 24/24 thì người lạ khó mà xâm nhập.

Khó quản lý dịch vụ cho thuê căn hộ ngắn ngày

TP Hồ Chí Minh có hơn 1.200 chung cư từ 5 tầng trở lên với gần 61.000 căn hộ. Hiện các chung cư xuất hiện loại hình dịch vụ cho thuê căn hộ lưu trú theo giờ, qua đêm hoặc ngắn ngày. Việc quản lý loại hình cho thuê này hết sức khó khăn.

Theo Nghị định 96/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 quy định điều kiện về an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, lực lượng công an phải cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự.

Tuy nhiên, Điều 6 của Luật Nhà ở hiện hành có quy định không sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Đa số các cơ quan đăng ký cấp giấy kinh doanh, phòng kinh tế quận, huyện đều xác định loại hình cho thuê lưu trú ngắn ngày, theo giờ tại căn hộ chung cư là trái quy đinh Luật nhà ở.

Vì vậy, khi cấp giấy phép kinh doanh, các cơ quan cấp theo loại hình dịch vụ cho thuê nhà để ở nhưng loại trừ dịch vụ cho thuê lưu trú ngắn ngày.

Do vậy cơ quan công an không thể cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Trong năm 2019, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp công an quận, huyện tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính gần 1.100 trường hợp, phát hiện hơn 1.700 đối tượng không đăng ký.

Để phòng, tránh tội phạm lợi dụng nhà chung cư để hoạt động, cần tăng cường công tác giám sát, quản lý địa bàn để phát hiện ngay từ đầu. Cùng với đó, công tác quản lý cho thuê trọ, cho mượn nơi ở là chung cư cần phải được kiểm soát chặt chẽ hơn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang