Công an Khánh Hòa: Kiên quyết chống tội phạm "tín dụng đen"

Thứ Năm, 24/02/2022 12:10

|

(CATP) "Tín dụng đen" là một hình thức cho vay nặng lãi, đây là loại hình không được pháp luật công nhận, tuy nhiên, rất nhiều người dân khi cần tiền đã tìm tới và kết quả là vướng vào nợ nần, bị côn đồ khủng bố, đe dọa, thậm chí mất mạng. Trước tình trạng trên, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 12/CT-TTg (ngày 25/4/2019) về "Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen".

Những chuyên án lớn

Trên cơ sở các nguồn tin do quần chúng nhân dân tố giác tội phạm "tín dụng đen", Công an tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức điều tra, thực hiện những chuyên án lớn, triệt xóa những ổ nhóm tội phạm, mang lại sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân. Đến nay, Công an tỉnh và các địa phương đã khởi tố 5 vụ án, hơn 30 đối tượng liên quan đến "tín dụng đen", tạm giữ số tài sản phi pháp hàng tỉ đồng. Điển hình là chuyên án VA-279V, được phá tháng 11-2021 gồm 11 đối tượng cho vay nặng lãi do tên Nguyễn Mạnh Cường (SN 1969) cầm đầu; thu giữ hơn 200 triệu đồng, 4.000 đôla Mỹ, 8.500 đôla Canada, nhiều vàng, nữ trang, ôtô, xe máy, thẻ ngân hàng các loại...

Nguyễn Mạnh Cường

Theo đó, đường dây này hoạt động từ năm 2018, có tới trên 800 con nợ, với số tiền lên đến hơn 20 tỉ đồng. Lãi suất trung bình con nợ phải chịu lên đến 30%/tháng và 360%/năm. Thủ đoạn của bọn này hết sức tàn ác. Khi có khách hàng, các đàn em của Cường đến nhà kiểm tra, tạm giữ một số giấy tờ có liên quan như chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu và chụp ảnh chân dung người vay tiền. Trong trường hợp người vay tiền vấp phải khó khăn không trả nợ đúng kỳ hạn thì Cường chỉ đạo đàn em tung chiêu đe dọa tính mạng, khủng bố tinh thần bằng nhiều thủ đoạn để ép buộc người vay tiền phải tìm mọi cách trả nợ vay.

Trước đó, tháng 5-2020, Cơ quan Công an tỉnh Khánh Hòa đã bắt giữ 6 đối tượng trong nhóm "tín dụng đen" mang hung khí đi đòi nợ vay theo kiểu côn đồ, gồm: Lê Xuân Minh (SN 1996), Trình Hùng Anh (SN 1988), Phùng Đình Tuấn (SN 1994), Lê Xuân Thiết (SN 1989), Lê Xuân Nhất (SN 1987) và Mã Văn Thành (SN 1991, cùng trú Thanh Hóa). Nạn nhân là vợ chồng ông Nguyễn Văn Luyện (SN 1977) và bà Huỳnh Thị Kim Hoa (SN 1976, trú phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang. Qua tờ rơi quảng cáo, họ tìm vay của Minh 3,7 triệu đồng và bị đối tượng này tìm đến nhà riêng đòi nợ vay "tín dụng đen" số tiền lãi 2,6 triệu đồng. Do bất đồng về mức tiền phải trả dẫn đến hai bên cãi vã. 20 phút sau, Minh điều một nhóm gồm 5 đối tượng mang theo dao, gậy ập đến tấn công, đánh đập gây thương tích khiến vợ chồng ông Luyện phải nhập viện cấp cứu.

Nhóm đối tượng do Minh cầm đầu

Người dân cần cảnh giác

Tại Khánh Hòa, những năm gần đây "tín dụng đen" cũng nở rộ. Nhan nhản tờ rơi thả trên đường, dán trên cột điện, trên tường rào, những địa chỉ, số điện thoại cho vay nóng không cần thế chấp. Công an tỉnh Khánh Hòa đã quyết liệt tổ chức các kế hoạch phòng ngừa và đấu tranh với loại tội phạm này.

Thực hiện các kế hoạch trên, Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác phòng ngừa. Trong đó, phối hợp với chính quyền, đoàn thể các cấp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc: Tổ chức tuyên truyền sâu rộng về tác hại của "tín dụng đen", tập trung đối tượng là phụ nữ; tổ chức, hướng dẫn người dân phát hiện và tố giác tội phạm "tín dụng đen". Các đoàn thể Thanh niên, Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh cơ sở đã tháo gỡ hàng nghìn tờ rơi quảng cáo "tín dụng đen" dán trên các trụ điện, tường rào. Các đội tự quản ANTT, tiến hành nhiều buổi tuần tra thu gom tờ rơi quảng cáo "tín dụng đen".

Bên cạnh đó, Công an xã, phường, thị trấn đồng loạt thống kê các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh liên quan, như: cầm đồ, thế chấp, tổ chức hụi. Kết quả thống kê được 99 tổ chức, cá nhân liên quan hoạt động này trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lực lượng Công an cơ sở cho các tổ chức, cá nhân này cam kết không tổ chức, tham gia "tín dụng đen". Xử phạt hành chính 1 số cơ sở hoạt động kinh doanh cầm đồ, thế chấp không đủ điều kiện. Qua điều tra, thu thập thông tin, các lực lượng Công an cũng đã lên danh sách các đối tượng nghi vấn, từ đó mà tiếp tục điều tra chuyên sâu, mở ra những chuyên án lớn sau này.

11 đối tượng do Nguyễn Mạnh Cường cầm đầu

Trước tình hình phức tạp và tác hại khôn lường của loại tội phạm này, Công an tỉnh Khánh Hòa kiến nghị chính quyền và nhân dân phải đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; tuyên truyền sâu rộng phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này, để người dân nâng cao cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm "tín dụng đen".

Chính quyền và các cơ quan quản lý liên quan cần kiên quyết xử lý các hình thức tờ rơi, tờ áp phích quảng cáo vi phạm pháp luật, tiếp tay cho "tín dụng đen". Bên cạnh đó, lực lượng Công an cần tập trung điều tra, khám phá những vụ án "tín dụng đen" và vi phạm pháp luật liên quan, nhất là các hành vi "tín dụng đen" kết hợp cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, hay cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật...

Bình luận (0)

Lên đầu trang