Công an quận 1: Lật tẩy thủ đoạn ngụy trang ma túy trong các món hàng

Thứ Tư, 10/08/2022 10:29  | Thanh Huyền

|

(CATP) Thời gian gần đây trên địa bàn quận 1 (TPHCM) xuất hiện một số đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy bằng thủ đoạn ngụy trang trong các gói hàng hết sức tinh vi và xảo quyệt, rồi thông qua các dịch vụ vận chuyển xe công nghệ để giao đến người nhận. Các thủ đoạn này đã bị Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (CSĐTTP) về ma túy CAQ1 liên tiếp lật tẩy.

Bí mật trong ổ bánh mì

Khoảng 20 giờ 40 phút ngày 19-7-2022, thông qua ứng dụng, anh Mã Đức Kh. (SN 1982; ngụ Q1), tài xế xe ôm công nghệ Grab nhận được đơn hàng vận chuyển từ địa chỉ số 370 Võ Văn Kiệt, P.Cô giang, Q1 nên nhanh chóng đến nhận hàng. Tại đây, một nam thanh niên khoảng hơn 20 tuổi giao cho anh Kh. một chiếc túi đựng 2 bịch bánh mì nhập khẩu. Qua kiểm tra sơ bộ, anh Kh. nghi vấn bên trong bánh mì có chứa hàng cấm nên lập tức gọi điện thoại báo CAP Cô Giang đến làm việc.

Nhận được tin báo, các đồng chí Hà Quang Ngọc, Nguyễn Anh Hòa (là cán bộ CA, Bảo vệ dân phố P.Cô Giang, Q1) lập tức xuống địa chỉ 370 đường Võ Văn Kiệt đưa nam thanh niên cùng toàn bộ món hàng về trụ sở CAP Cô Giang. Qua kiểm tra gói hàng là túi giấy bên trong có 2 gói bánh mì, trong đó 1 gói đã xé, 1 gói còn nguyên vẹn. Bên trong gói bánh mì đã xé có 1 gói băng keo màu vàng cuộn tròn chứa 1 gói nylon có 2 viên nén với tổng khối lượng 0,6712 gam, là ma túy ở thể rắn, loại MDMA và 1 gói nylon chứa bột màu trắng có khối lượng 0,8262 gam, là ma túy ở thể rắn, loại cocain.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, nam thanh niên khai tên Bùi Quang Tuấn (SN 1990, trú Q.Tân Phú) và thừa nhận hành vi phạm tội. CAP Cô Giang lập hồ sơ, chuyển Cơ quan CSĐT CAQ1 thụ lý.

Đối tượng L.V.T và V.N.K cùng tang vật vụ án

Tại cơ quan CA, Bùi Quang Tuấn khai bắt đầu sử dụng ma túy tổng hợp từ năm 2019. Khoảng đầu tháng 7-2022, Tuấn đến quán K. trên đường Nguyễn Thị Minh Khai chơi cùng 3 người bạn xã hội, trong đó 1 người phụ nữ tên Han và 2 người thanh niên (không rõ nhân thân lai lịch). Trong lúc ngồi chơi, Tuấn thấy trên bàn có ma túy tổng hợp nên tự ý lấy sử dụng.

Khi rời quán ra về, Tuấn đã lấy số ma túy trên bàn gồm: 1 gói nylon chứa 2 viên thuốc lắc và 1 gói nylon chứa ketamine, đem về cất giữ tại căn hộ A20.06 trên đường Lương Minh Nguyệt, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú. Do không có nhu cầu sử dụng ma túy và muốn trả lại số ma túy trên nên ngày 19-7-2022, Tuấn liên lạc với Han để gửi trả lại ma túy nhưng không nói rõ cho Han biết mà chỉ nói gửi cho Han 2 gói bánh để ăn. Sau đó, Tuấn mua 2 gói bánh mì, xé 1 gói nhét số ma túy vào giữa bánh. Tối cùng ngày, Tuấn đặt ứng dụng giao hàng Grab, đưa bánh cho shipper giao đến địa chỉ trong hẻm 609 đường Cách Mạng Tháng Tám, P15, Q10.

Cơ quan CSĐT CAQ1 đã xác minh tại địa chỉ trong hẻm 609 đường Cách Mạng Tháng Tám, P15, Q10 nhưng không xác định được người phụ nữ tên Han có đặc điểm như lời khai của Tuấn nên chưa có căn cứ mở rộng điều tra vụ án.

Kết quả test nhanh cho thấy, Bùi Quang Tuấn dương tính với ma túy. Từ các tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Bùi Quang Tuấn để xử lý về hành vi "Tàng trữ trái phép chất ma túy".

Bí ẩn trong hộp pin con ó

Qua công tác quản lý địa bàn, đội CSĐTTP về ma túy CAQ1 phát hiện đối tượng L.V.T hoạt động giao dịch ma túy lưu động trên địa bàn. Sau khi báo cáo vụ việc, Ban chỉ huy CAQ1 chỉ đạo nhanh chóng xác lập án đấu tranh với tổ chức tội phạm của T. và đồng bọn.

Sau nhiều ngày theo dõi, các trinh sát phòng chống ma túy CAQ1 phát hiện thủ đoạn ngụy trang mua bán, vận chuyển ma túy của T. hết sức tinh vi. Cụ thể: thông qua ứng dụng giao hàng công nghệ như Grab, GoViet, T. sẽ ngụy trang ma túy trong các hộp đựng tinh dầu, cố định bằng các cục pin và đánh ký hiệu đặc biệt trên các hộp giấy để xác định loại, số lượng ma túy. Khi có khách đặt mua ma túy, T. sẽ đặt xe để các shiper giao đến cho khách. Trên nội dung đơn hàng T. thường ghi là tinh dầu để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng. Thủ đoạn của T. rất tinh vi và mang tính chuyên nghiệp. Hắn không thể ngờ hành vi của mình đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát.

Lúc 20 giờ 20 phút tối 19-7-2022, sau khi nắm rõ mọi phương thức thủ đoạn hoạt động của T., tổ công tác phát hiện T. điều khiển xe máy ra khỏi nhà. Nhận định khả năng T. đi giao dịch ma túy nên tổ công tác bám sát, theo dõi mọi di biến động của đối tượng. Khi đến trước nhà 345C Trần Hưng Đạo, quận 1, tổ công tác yêu cầu T. dừng xe kiểm tra. Qua đó, CA phát hiện trong thùng đồ ở ba ga xe máy của T. đang điều khiển có 8 viên thuốc lắc và một gói ketamine được giấu trong hộp đựng pin tiểu hiệu con ó.

Từ lời khai của T., tổ công tác truy xét mở rộng, phối hợp cùng CAQ7 khám xét khẩn cấp nhà một đầu trên chuyên cung cấp ma túy cho T. Đây là đối tượng nữ còn khá trẻ, tên là V.N.K ở đường Huỳnh Tấn Phát, P.Tân Thuận Đông, Q7. Tại đây, CA phát hiện, thu giữ nhiều hộp giấy hiệu pin Con Ó, bên trong chứa gần 600 viên thuốc lắc và ma túy tổng hợp với tổng trọng lượng gần 500 gram. CAQ1 tạm giữ toàn bộ tang vật và đối tượng để lập hồ sơ bàn giao vụ việc cho Phòng CSĐTTP về ma túy CATP tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Bùi Quang Tuấn và tang vật

Ma túy ngụy trang trong các tờ tiền

Thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn phường Phạm Ngũ Lão, qua thời gian theo dõi, CAP Phạm Ngũ Lão đưa vào danh sách đen một số đối tượng nghi vấn mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, trong đó nổi cộm là đối tượng Võ Văn Núi (SN 1953, ngụ hẻm 104 Bùi Viện), từng có một tiền án tội mua bán trái phép chất ma túy vào năm 2011, bị tòa xử phạt 7 năm tù.

Sau khi ra tù được một thời gian, CA địa phương phát hiện đối tượng này dù đã lớn tuổi nhưng vẫn không chịu phục thiện. Đáng chú ý, thời gian gần đây xuất hiện một số thanh niên lạ mặt ở nơi khác thường lai vãng về khu vực nhà đối tượng Núi sinh sống. Sau những cuộc gặp gỡ, trao đổi chớp nhoáng ấy, rất nhiều khả năng Núi đang thực hiện những phi vụ làm ăn mờ ám liên quan đến cái chết trắng.

Đúng như dự đoán, sau thời gian theo dõi, lúc 21 giờ 45 ngày 15-7-2022 tổ công tác CAP Phạm Ngũ Lão phát hiện Núi đang ngồi trước nhà trong hẻm 104 Bùi Viện chờ bán ma túy cho đối tượng nghiện. Ngay lập tức, CA ập đến kiểm tra, phát hiện tay trái Võ Văn Núi đang cầm 2 tờ tiền có cùng mệnh giá 20.000 đồng được gấp xếp lại, bên trong có 1 gói giấy bạc đựng bốn đoạn ống nhựa (hàn kín hai đầu) chứa 0,4722 gam heroine.

Võ Văn Núi cùng tang vật

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Võ Văn Núi trong hẻm 104 đường Bùi Viện, P.Phạm Ngũ Lão, Q1, Cơ quan CSĐT không phát hiện, thu giữ thêm đồ vật, tài liệu, tài sản, vật chứng có liên quan.

Tại Cơ quan điều tra, Võ Văn Núi khai, sau khi thụ án xong, do già yếu, không có việc làm nên thường ra phố đi bộ trên đường Bùi Viện chơi. Tại đây, ông ta móc nối, lấy ma túy của người đàn ông lạ mặt rồi bán lại cho các con nghiện để hưởng chênh lệch cho đến khi bị bắt.

Sau khi củng cố hồ sơ, cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giam đối với Võ Văn Núi để điều tra về hành vi "mua bán trái phép chất ma túy"...

Từ các vụ việc trên, CAQ1 khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác với các thủ đoạn ngụy trang ma túy. Cụ thể, không nên vận chuyển thuê, nhận hàng thay người khác nếu không biết bên trong là hàng gì. Chỉ nhận hàng thay trong trường hợp người đó là người thân quen, biết rõ nguồn gốc hàng hóa để tránh bị tội phạm lợi dụng. Đối với các shipper, khi nhận hàng hóa của khách gửi cần phải có thông tin chính xác của người gửi lẫn người nhận, cũng như kiểm tra CMND hoặc CCCD của người gửi để có thể truy cứu trách nhiệm khi hàng hóa đó là ma túy hoặc các loại hàng cấm khác. Đáng chú ý, khi phát hiện hàng hóa nghi vấn, tuyệt đối không mở ra xem mà hãy báo ngay đến CA địa phương nơi gần nhất để kịp thời xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang