Ngày tàn của băng cướp vùng ven Sài Gòn

Thứ Sáu, 09/10/2020 11:25

|

(CATP) Quen biết nhau, có cùng đam mê game trực tuyến và cả "phê hàng đá”, nhóm thiếu niên tuổi đời còn khá trẻ cấu kết lập băng cướp nguy hiểm. Chỉ trong thời gian ngắn, băng này đã thực hiện hàng loạt vụ cướp tài sản táo tợn trên những cung đường vắng ở H.Bình Chánh và Q.Bình Tân (TPHCM). Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Công an huyện (CAH) Bình Chánh phối hợp với Công an quận (CAQ) Bình Tân đã tóm gọn đối tượng cầm đầu cùng các thành viên nhóm cướp này. Hai đối tượng tiếp tay tiêu thụ hàng gian cũng sa lưới.

NHỮNG VỤ CƯỚP NỬA ĐÊM VỀ SÁNG

Thức giấc lúc 4 giờ ngày 1-10-2020, chị Vũ Thị Anh (SN 1978, ngụ xã Vĩnh Lộc B, H.Bình Chánh) chất rau tươi lên xe Wave RSX BS: 59N3-231.57 chở ra chợ bán. Lưu thông đến Đường liên ấp 3-3A, chị bị một nhóm gần chục nam thiếu niên chặn đường, dùng dao tự chế uy hiếp. Thân cô thế cô, để bảo toàn tính mạng, chị đành ngậm ngùi giao xe cho bọn cướp. Đồng cảnh ngộ, lúc 3 giờ 40 cùng ngày, chị Nguyễn Thu Ba (SN 1981) bị một nhóm cướp nhỏ tuổi bao vây, dùng mã tấu đe dọa rồi cướp xe Wave BS: 18P5-5783 khi chị chở rau ra chợ bán trên đường ở xã Vĩnh Lộc A.

Các đối tượng Linh và Thêm chuyên tiêu thụ xe gian Trần Duy L. Nguyễn Tấn T., Nguyễn Thành T., Nguyễn Văn H.

Có việc quan trọng đi làm sớm, lúc 4 giờ 35 ngày 1-10 vừa qua, anh Trần Minh Tấn (SN 1990, ngụ xã Bà Điểm, H.Hóc Môn) chạy xe Wave BS: 51Z5-5711 qua H.Bình Chánh. Đến bãi đất trống ở ấp 6 (xã Vĩnh Lộc B), bất ngờ anh bị nhóm thiếu niên chở nhau trên 4 xe máy bám theo. Một tên trong số này vung mã tấu chém trúng yên xe anh Tấn. May mắn thoát hiểm trong gang tấc, anh hoảng sợ quăng xe, vội vàng chạy bộ thoát thân đến Công an xã Vĩnh Lộc B trình báo.

Trước tính chất đặc biệt nghiêm trọng của những vụ cướp táo tợn trên, ngay sau khi tiếp nhận thông tin, đại tá Phạm Hoàng Thảo (Trưởng CAH Bình Chánh) lập tức chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Công an 2 xã Vĩnh Lộc A và Vĩnh Lộc B khẩn trương truy xét. Mục tiêu đặt ra là phải sớm bắt được băng cướp nguy hiểm này trong thời gian sớm nhất, nhằm đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân trên địa bàn.

Qua rà soát, khoanh vùng đối tượng, thu thập thông tin, trinh sát biết được cũng trong rạng sáng 1-10, băng cướp manh động này còn gây ra một vụ cướp tài sản khác ở Q.Bình Tân. Nạn nhân là anh em ruột Nguyễn Văn Toàn (SN 1972) - Nguyễn Văn Trung (SN 1974, cùng tạm trú xã Vĩnh Lộc B).

Theo trình báo của nạn nhân, khoảng 2 giờ 10 cùng ngày, anh Trung chạy xe Sirius BS: 54V1-0146, còn anh Toàn lái xe Wave S BS: 59P1-746.77 trên đường Cây Cám (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Lúc này, có gần chục đối tượng choai choai chạy trên 4 xe máy bám theo, chặn đường. Ba tên cướp sử dụng dao tự chế chém anh Toàn bị thương nặng rồi cướp 2 chiếc xe của các nạn nhân.

Nguyễn Duy Khang (vòng tròn đen) cùng các đối tượng và tang vật

LẦN LƯỢT SA LƯỚI

Tổng hợp thông tin từ trình báo của các nạn nhân, kết hợp với thu thập dữ liệu hình ảnh từ hệ thống camera an ninh, cơ quan điều tra tiến hành triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ trên diện rộng. Nhận định khả năng những kẻ gây án có thể tạm trú trên địa bàn hoặc khu vực lân cận, các trinh sát tập trung khoanh vùng, đưa vào tầm ngắm những đối tượng hiềm nghi để xác minh.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến chiều và tối 1-10, Đội Cảnh sát hình sự CAH Bình Chánh lần lượt bắt các đối tượng: Châu L. (SN 2005, quê Kiên Giang), Thạch B. (tự Hán Anh, SN 2006), Thạch H. (em ruột B., tự Hán Em, SN 2008), Phạm Hoàng H. (tự Bo, SN 2006, cùng tạm trú xã Vĩnh Lộc B), Nguyễn Duy Khang (tự Hô, SN 1998, hiện sống lang thang). Qua đấu tranh, các đối tượng đều thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời khai báo những đồng bọn khác liên quan.

Ngay trong đêm 1-10, trinh sát bắt khẩn cấp 2 đối tượng chuyên tiêu thụ tài sản phi pháp của nhóm cướp trên là Danh Chí Linh (tự "Bánh tiêu", SN 1985, quê Hậu Giang, tạm trú xã Vĩnh Lộc B), Đặng Đình Thêm (SN 1994, quê Thanh Hóa, tạm trú P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân). Công an thu giữ 6 chiếc xe máy trong các vụ cướp mà 2 đối tượng này mua, nhưng chưa kịp tiêu thụ.

Mở rộng truy xét, sáng 7-10, Đội Cảnh sát hình sự CAH Bình Chánh bắt được kẻ cầm đầu là Trần Duy L. (tự Bi L., SN 2004, ngụ P4Q11, hiện sống lang thang). Ba đối tượng luôn sát cánh cùng Duy L. là Nguyễn Tấn T. (SN 2006), Nguyễn Thành T. (tự Bi Max, SN 2007), Nguyễn Văn H. (SN 2004, quê Kiên Giang) cũng bị bắt. Hai chiếc xe Dream BS: 54N2-3035 và 52Z3-2803 được các đối tượng sử dụng đi gây án bị thu giữ.

Theo lời khai của nhóm cướp trên, do cần tiền để "phê hàng đá” và chơi game online, khuya 30-9-2020, Duy L. gọi điện triệu tập các thành viên trong băng cướp gặp nhau tại bãi đất trống ở hẻm 190, đường Liên khu 5-6 (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân), bàn kế hoạch "làm ăn". H. chạy xe Nouvo chở Duy L., Khang chở Thạch H., Hoàng H. chở B., còn Châu L. chạy xe Dream BS: 54N2-3035 chở Thành T. và Tấn T. Chúng cầm theo mã tấu để phòng thân và dễ dàng trấn áp nạn nhân.

Sau khi cướp được 2 xe máy của anh em Toàn - Trung tại P.Bình Hưng Hòa B, cả nhóm đem xe Wave S BS: 59P1-746.77 về hẻm 190, đường Liên khu 5-6 cất giấu, còn xe Sirius BS: 54V1-0146 thì Khang dùng chở Duy L. tiếp tục đi cướp. Tại đường ấp 6 (xã Vĩnh Lộc B), nhóm đối tượng cướp xe Wave BS: 18P5-5783 của chị Thu Ba rồi bảo Thành T. đem về nhà trọ cất giấu. Khi đi ngang nhà ông Vương Văn Tuyền (ấp 1, xã Vĩnh Lộc A), Duy L. mở cửa đột nhập rồi dắt trộm xe Wave RSX BS: 99F1-117.39 đưa Huy đem về.

Mặc dù đã cướp và trộm 4 xe máy, song Duy L. và đồng bọn vẫn chưa chịu dừng lại mà tiếp tục cướp thêm 2 xe Wave của chị Vũ Thị Anh và anh Trần Minh Tấn. Tổng cộng chúng gây ra 6 vụ chỉ trong vài tiếng đồng hồ.

Theo chỉ đạo của Duy L., 8 giờ ngày 1-10, Châu L. chạy xe Wave BS: 18P5-5783, còn H. chạy xe Wave BS: 51Z2-7511 cướp của anh Tấn đến gặp Thêm ở Đường số 6 (P.Bình Hưng Hòa B), bán xe Wave BS: 18P5-5783 cho Thêm với giá 700 ngàn đồng. Sau đó, H. chạy xe cướp được của anh Tấn chở Châu L. về gặp Duy L. và đồng bọn tại nhà trọ của Linh.

Sau khi cho đồng bọn biết vừa bán 2 xe cướp của anh em Toàn - Trung cho Linh được 4 triệu đồng, Duy L. bảo các thành viên đến quán cà phê võng trên Đường liên khu 5-6 chia tiền. Duy L. cho Châu L., Khang, Tấn T., H. và Thành T. mỗi người 450 ngàn đồng. Riêng Hoàng H. và B. mỗi tên 150 ngàn đồng.

Ngoài 6 vụ trên, qua khai thác sơ bộ, nhóm cướp do Duy L. cầm đầu còn thừa nhận, đã thực hiện trót lọt 3 vụ cướp, 3 vụ trộm xe máy và 3 vụ cướp xe bất thành ở H.Bình Chánh, 3 vụ cướp xe máy trên địa bàn Q.Bình Tân trong thời gian gần đây.

Vụ án đang được CAH Bình Chánh phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục điều tra mở rộng.

Trung tá Nguyễn Văn Bình (Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CAH Bình Chánh):

Đây là băng tội phạm tuy còn nhỏ tuổi, nhưng rất manh động. Chúng luôn thủ dao tự chế để đe dọa người đi đường và chống trả khi bị truy bắt. Tài sản cướp được chúng chủ yếu "nướng" vào game và cờ bạc. Ngay khi nhận được tin báo của quần chúng và trình báo của nạn nhân. Ban chỉ huy CAH chỉ đạo Đội CSHS phải nhanh chóng truy bắt tất cả các đối tượng. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ cũng như công tác quản lý địa bàn chặt chẽ, chỉ trong thời gian ngắn, các trinh sát đã xác định và bắt toàn bộ nhóm đối tượng này.

Bà Nguyễn Thị Tư (ngụ xã Vĩnh Lộc A, H.Bình Chánh):

Khi nghe nạn nhân tri hô cướp, mọi người ở gần hiện trường chạy đến thì không thấy đối tượng vì chúng đã tẩu thoát. Vậy mà chỉ trong thời gian ngắn, các anh cảnh sát hình sự CAH Bình Chánh truy bắt được nhóm đối tượng trên, khiến người dân rất an tâm và tin tưởng hơn vào lực lượng công an.

Luật sư Phạm Thị Bạch Tuyết (Đoàn Luật sư TPHCM):

Hiện nay, trẻ em Việt Nam đang phát triển nhanh hơn về mặt tâm sinh lý và khả năng tiếp nhận các thông tin. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng trẻ vị thành niên thành "người lớn" sớm hơn. Cạnh đó, do sự thiếu quan tâm từ gia đình dẫn đến trẻ không được chăm sóc, định hướng và giáo dục nghiêm túc nên nhân cách của trẻ bị lệch lạc đến mức đáng báo động. Thêm thú mê game online bạo lực, thích đua đòi, ăn chơi, nhất là sa vào ma túy... cũng góp phần làm tha hóa đạo đức của một bộ phận giới trẻ, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật đến mức nghiêm trọng.

Chị Đoàn Thị Đào (ngụ Q9):

Chiến công triệt xóa băng cướp nhỏ tuổi của CAH Bình Chánh và CAQ Bình Tân là tin vui mà đông đảo người dân chờ đón. Chiến công này thể hiện sự dũng cảm, mưu trí của lực lượng công an trong cuộc chiến bảo vệ bình yên cho thành phố và cuộc sống của người nhân. Mong rằng qua vụ việc này, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác phòng, chống tội phạm cũng như chú tâm hơn nữa vào việc giáo dục, quản lý con em còn vị thành niên của mình.

Triệt xóa băng cướp nhí gây án manh động ở vùng ven Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang