Sinh vật ngoại lai bán công khai ngày khai hội chùa Hương

Thứ Tư, 21/02/2018 13:39

|

(CAO) Nhiều sinh vật ngoại lai bán công khai ngay cổng, lối vào chùa Hương vào đúng ngày khai hội, để người đi chùa mua phóng sinh.

Trong niềm hân hoan đón mùa lễ hội mới, Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội) đã đánh trống khai hội chùa Hương Xuân Mậu Tuất 2018 vào đúng 9 giờ ngày 21-2 tức mồng 6 Tết; đồng thời dâng hương lễ Phật cầu một năm an lạc, Quốc thái dân an.

Năm nay, chùa Hương kỷ niệm 60 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về thăm di tích, danh lam thắng cảnh Hương Sơn, đồng thời đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong lễ khai hội sáng nay đã khai mạc triển Lãm 108 bức ảnh lịch sử xuyên thời gian với chủ đề: “Chùa Hương Xưa-Nay” (1927-2018). Bộ ảnh này là kỳ công của chư Tăng tại chùa tự chụp và sưu tầm trong nhiều năm qua.

Theo thống kê, mùa lễ hội năm 2017, chùa Hương đón khoảng 1,5 triệu lượt khách đến chiêm bái, lễ Phật, trảy hội du xuân. Từ ngày mồng 3 Tết đến nay, chùa Hương đã đón khoảng hơn 150.000 lượt khách, trong đó riêng ngày khai hội, chùa Hương đón khoảng 50.000 lượt khách trẩy hội.

Du khách thập phương đến chùa thành tâm niệm phật mong muốn năm mới an lành, may mắn, hạnh phúc và phát đạt.

Nhiều hình ảnh phản cảm xuất hiện dọc đường hành hương. Đó là cảnh rùa tai đỏ, sinh vật ngoại lai, tôm cá, cua ốc, lươn, cá dọn bể... được chào bán công khai ngay cổng ra vào chùa với mùi tanh sộc lên ngay nơi vào cửa phật.

Bên cạnh đó là cảnh chen lấn, rác thải nhếch nhác, bói toán lén lút…xuất hiện tại nơi cửa phật khiến không ít người ngao ngán.

Rùa tai đỏ đã có ở Việt Nam từ năm 1994, được người dân nuôi làm cảnh và còn phóng sinh ra ao hồ. Chúng đã sống từ đó tới giờ, tồn tại trong nhiều gia đình và trong ao hồ tự nhiên.

Danh sách 100 loài sinh vật xâm hại nguy hiểm nhất thế giới của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) mô tả: “Rùa tai đỏ là một loài vật nuôi thông dụng và do đó đã phát triển ở nhiều vùng trên thế giới và trở thành đối thủ cạnh tranh với các loài rùa nước bản địa. Đây là loài ăn tạp và có thức ăn gồm côn trùng, tôm, giun, ốc sên, lưỡng cư và cá con cũng như cả thực vật thủy sinh”.

Hiện chưa có tài liệu khoa học chính thống nào nói rùa tai đỏ phá hoại mùa màng hay truyền dịch bệnh, là sát thủ thầm lặng, là đại họa cho nông nghiệp. Tuy nhiên, nếu trong môi trường bẩn có chứa vi khuẩn salmonella gây bệnh thương hàn thì bất cứ loài nào ở trong đó cũng sẽ nhiễm và truyền bệnh chứ không chỉ riêng loài rùa này.

Khai hội chùa Hương 2018 trong thời tiết đẹp, mưa phùn và se lạnh.
Thượng tọa Thích Minh Hiền đánh trống khai hội.
Lãnh đạo TP.Hà Nội, huyện Mỹ Đức cùng Thượng tọa Thích Minh Hiền thắp hương ngày khai hội.
Không khí lễ hội tràn ngập chùa Hương.
Nhiều loại sinh vật được bán công khai ngay đường vào chùa, gây cảnh nhếch nhác và hôi tanh
Có nhiều loại rùa lạ, đủ kích cỡ được chào bán.
 Rùa tai đỏ, sinh vật ngoại lai được bán công khai ngay đường vào chùa, với giá hàng trăm ngàn đồng/con.

Bình luận (0)

Lên đầu trang