Tín dụng đen lại xộc đến từng ngõ ngách, nhà dân

Thứ Tư, 13/05/2020 09:45

|

(CAO) Dịch bệnh Covid-19 bùng phát khắp thế giới khiến nền kinh tế nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng không nhỏ, trong đó có Việt Nam.

Phán đoán sau thời gian cách ly và giãn cách xã hội, nhiều người, nhất là số lao động nghèo, buôn bán nhỏ đã cạn kiệt nguồn tiền tích lũy, rất cần vốn để kinh doanh hoặc giải quyết khó khăn tạm thời nên dịch vụ tín dụng ngoài luồng tăng cường khuếch trương và len lỏi hoạt động đến từng ngõ ngách bằng những hình thức cho vay vô cùng đơn giản.

Nhưng hãy thận trọng với cho vay tự do, bởi hiểm nguy khôn lường luôn trực chờ sau thụ tục vay đơn giản, dễ dàng…

RA NGÕ CÓ TÍN DỤNG!

Đập vào mắt các cư dân trong nhiều con hẻm ở khu dân cư các quận Tân Bình, Tân Phú, Phú Nhuận, Thủ Đức, Bình Tân, Gò Vấp, quận 12.... là vô vàn các kiểu cho vay tiền được dán hoặc đóng trực tiếp vào bờ tường nhà dân, cột điện, cây xanh…, miễn chỗ nào trống hoặc dễ nhìn, dễ thấy.

Theo quảng cáo từ các tờ rơi, các mẫu giấy dán cho vay tiền được tiếp thị đến tận cửa nhà dân thì hoạt động tín dụng tự do này có rất nhiều hình thức như cho vay tiền góp đứng; hỗ trợ tài chính giải ngân trong ngày; hỗ trợ vay trả góp; hỗ trợ vay vốn; vay vốn trả góp; cho mượn trả góp; hỗ trợ tiêu dùng...

Điều gây chú ý với mọi người, nhất là số lao động đang có khó khăn về tài chính là thủ tục cho vay của các tổ chức tín dụng này đặc biệt giản đơn như “A lô là có liền”; “Giải ngân trong 10 phút”; “Vay tiền không cần thế chấp tài sản, giấy tờ”; “Vay tiền với thủ tục nhanh gọn, lãi suất ưu đãi, không thế chấp tài sản”; “Cho mượn tiền- Lãi suất thấp- Có hoa hồng cho người giới thiệu”....

Một vài trường hợp có chút gây khó khăn hơn thì cũng chỉ: “Cho vay tiền, ưu tiên các hộ kinh doanh, buôn bán, chỉ cần có hộ khẩu thành phố” hoặc “Hỗ trợ tài chính cho vay trả góp theo ngày, thủ tục nhanh gọn: hộ khẩu + chứng minh nhân dân (bản gốc) hoặc cà vẹt xe”, giải ngân nhanh trong ngày”.

Các đối tượng hoạt động cho vay lãi suất cắt cổ bị công an bắt giữ
Hung khí nguy hiểm công an thu giữ của một số nhóm cho vay

Để thực hiện bài viết, chúng tôi đã đi thực tế và ghi lại được vô số hình ảnh về các loại hình quảng cáo cho vay tự do. Thực tế cho thấy, quảng cáo cho vay tự do xuất hiện nhan nhản khắp nơi nhưng dày đặc tại các khu dân cư, nhất là các khu có nhiều lao động thu nhập thấp, nhiều nhà cho thuê, gần chợ hoặc các chợ tự phát.

Tại các bờ tường, gốc cây, cột điện ở đây nơi ít cũng có 5, 7 tờ giấy ghi rõ các hình thức cho vay, số điện thoại liên lạc; chỗ nhiều có khi cả dãy tường rào nhà dân, công ty dài cả 20-30 mét được đóng, dán chi chít, lớp mới chồng lên lớp cũ các loại hình hỗ trợ tài chính, hỗ trợ cho vay. Chỉ có thể kết luật một câu về vay tự do được quảng cáo tại các khu dân cư: Nhìn là thấy, cần là có! Cần tiền có liền để vay!

Cho vay tự do, cho vay ngoài luồng sau thời gian tạm lắng vì các lý do như bị công an các địa phương quyết liệt triệt phá và bắt giữ các nhóm hội, tổ chức hoạt động cho vay. Nhiều đối tượng bị truy tố hình sự về hành vi “cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”. Chính quyền các phường, xã thực hiện tẩy xóa, bóc bỏ các tờ rơi, quét vôi chỉnh trang cột điện, cây xanh, các bức tường bị chiếm dụng để quảng cáo cho vay.

Đến nay, nhất là giai đoạn sau dịch bệnh Covid-19, dịch vụ tín dụng đen có chiều hướng bùng phát và nở rộ hơn xưa. Để chứng thực điều này, chúng ta chỉ cần bước chân ra khỏi cổng là rõ. Bà Trịnh Huệ Chi (SN 1973, ngụ Q.Tân Bình) cho biết: “Quảng cáo cho vay không chỉ được đóng, dán trực tiếp trên bức tường, gốc cây, cột điện mà còn được rải vào cả trong sân nhà dân bằng các tờ rơi nhỏ gọn, bắt mắt.

Như vậy, ai có nhu cầu chỉ cần dùng máy điện thoại bấm theo số đã in sẵn là được cho vay tiền ngay. Nhưng hãy thận trọng, vì qua báo đài tôi biết thời gian qua có không ít người khốn khổ vì vay nóng, vay đứng, vay ngày với lãi suất cắt cổ, chưa kể gia đình, người thân còn bị khủng bố đòi nợ bằng nhiều hình thức như ném mắm tôm, hất sơn vào cửa nhà, gây thương tích để đòi nợ”.

Bà Nguyễn Minh Thư (SN 1974, ngụ Q.Gò Vấp) lo ngại phản ánh: “Sau khi dịch bệnh viên đường hô hấp cấp xảy ra vào cuối năm 2019, đến nay tôi thấy tại các khu dân cư xuất hiện rất nhiều các tờ rơi quảng cáo cho vay, hỗ trợ tài chính với thủ tục vay vô cùng đơn giản.

Để người dân không vì khó khăn về tiền bạc, cả tin vào lời quảng cáo mà vướng vòng vay nóng để khổ càng thêm khổ, theo tôi nghĩ các cơ quan truyền thông, tổ dân phố, công an phường cần đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo hơn nữa để người dân biết, tránh xa vay tiền đứng, tiền góp ngoài hệ thống ngân hàng, tín dụng chính thống của nhà nước”.

VAY CÔNG NGHỆ BỦA GIĂNG

“Bạn đang cần vay tiền nhanh để đầu tư làm ăn hoặc giải quyết nhu cầu cá nhân nhưng nhiều địa điểm cho vay giải ngân chậm làm tốn nhiều thời gian của bạn mà chưa có tiền. Đừng lo, đến ngay với dịch vụ vay tiền nhanh của công ty tài chính T., đảm bảo quý khách sẽ được hỗ trợ vay tiền nhanh trong ngày nếu hồ sơ đạt chuẩn. Hạn mức vay từ 5 triệu đồng đến 2 tỷ. Cam kết giải ngân sớm và giúp quý khách bảo mật thông tin. Hồ sơ chỉ cần có CMND và hộ khẩu, không cần công chứng. Thời gian đáo hạn 2 tháng hoặc 1 năm.”

“Đăng ký vay nhanh, nhận tiền trong 2 giờ. Điều kiện vay chỉ cần cà vẹt/ giấy đăng ký xe máy. Thời hạn vay từ 6 tháng đến 1 năm. Số tiền cho vay được chia thành các gói từ từ 5 triệu đến 50 triệu đồng hoặc từ 10 triệu đồng đến 2 tỷ đồng. Bảo mật tuyệt đối thông tin cho khách hàng. Lãi suất thỏa thuận”.

Dán quảng cáo cho vay  kín  các bờ tường nhà dân, cột điện

“Hãy quên vay ngân hàng đi vì thủ tục quá rườm rà, thẩm định kỹ, duyệt hồ sơ quá lâu. Đến ngay với dịch vụ vay nhanh siêu tốc, siêu chất lượng của chúng tôi. Giải ngân cực nhanh, 15 phút là có tiền. A lô là có tiền”.

“Cần vay tiền nhanh, bạn hãy điện thoại cho chúng tôi. Có nhiều gói vay tùy theo nhu cầu. Thủ tục đơn giản chỉ cần CMND, Hộ khẩu, cà vẹt xe, bằng lái xe, hợp đồng lao động, bằng đại học hoặc cao đẳng, thẻ sinh viên. Hỗ trợ vay từ 2 triệu đến 500 triệu đồng”...

Trên đây chỉ là số ít lời quảng cáo về hoạt động cho vay nhanh, siêu tốc khi chúng tôi kích hoạt trên mạng internet với từ khóa “vay nóng”. Có thể nói, với công nghệ hiện nay, khách hàng có nhu cầu không khó khi ngồi ở nhà hay bất kỳ nới nào cũng có thể vay được tiền từ ít đến nhiều, tùy theo mong muốn với thủ tục cực kỳ đơn giản và nhanh gọn.

Tương tự, nếu có nhu cầu vay, tìm vào các trang mạng xã hội, khách hàng cũng gặp vô số kiểu quảng cáo vay tiên online như: Vay tiền nhanh- nợ xấu vẫn vay được; Vay vốn nhanh - hỗ trợ nợ xấu. Hỗ trợ vay nhanh, giải ngân trong ngày. Chỉ cần CMND+ thẻ ATM. Không lãi suất lần đầu tiền.

Không thẩm định, chấp nhận nợ xấu; Thậm chí nhiều chỗ không ngại trấn an người vay như: “Vay 20 triệu, trả góp 24 tháng, mỗi tháng 1 triệu (cả gốc và lãi) không thế chấp, không phí trước, không gọi người thân. Ai cần liên hệ…”; “Không có tiền, anh em, bạn bè đều khinh. Đừng để vì vài triệu đồng mà mất danh dự, úy tín với mọi người. Hãy gọi cho mình, đảm bảo có tiền ngay, không ai kinh, không ai làm phiền…”

Cơ quan CSĐT từng thụ lý một vụ án lừa đảo, làm giả giấy tờ của cơ quan tổ chức có tình tiết khá ly kỳ. Ông Nguyễn Tam K. (SN 1967) và bà Lê Thị Minh N. (SN 1965, cùng ngụ TPHCM) quen biết nhau đã nhiều năm. Cuối 2018, ông K. có nhu cầu mua một căn nhà phố gần 7 tỷ nhưng còn thiếu vài trăm triệu đồng.

Hàng nóng của các đối tượng cho vay, sẵn sàng trấn áp con nợ

Ông K. có chia sẻ tâm sự với bà N. thì được bạn gỡ rối: “Tôi có quen một chỗ cho vay tiền rất nhanh, thủ tục cực kỳ đơn giản, lãi suất vừa phải”. Nghe thế, ông K. đồng ý gặp người quen của bà N. vay tiền với tâm niệm sau khi sang tên được giấy tờ nhà đất ông sẽ thế chấp sổ hồng vào ngân hàng vay tiền rồi thanh toán khoản nợ vay nóng bên ngoài.

Việc mua bán nhà không diễn ra thuận lợi như mong muốn của ông K. vì người bán bị nghi vấn bán nhà bằng giấy tờ giả (theo giải thích của chủ nhà với cơ quan công an thì nhiều khả năng họ bị những người giả mua nhà trước đó đã dùng thủ đoạn đánh tráo sổ hồng giả lấy sổ hồng thật của gia chủ). Khi việc mua nhà còn đang nhùng nhằng thì khoản vay nóng bên ngoài của ông K. đã đến thời hạn phải trả. Sau vài lần khất nợ không thành, cả ông K. và bà N. đều bị khủng bố tinh thần để đòi nợ.

Trước sự việc đã rồi và cả liên đới trách nhiệm, bà N. thật thà thú nhận bà với người cho ông K. vay tiền không có quen biết trước. Số là bà nhặt được tờ rơi quảng cáo “giới thiệu cho vay sẽ được hưởng hoa hồng” nên liền giới thiệu cho ông K. Xui xẻo là số tiền hoa hồng được hưởng không bao nhiêu nhưng sau đó bà N. lại gặp vô vàng phiền toái khi ông K. mua bán nhà không thành và chưa thể trả nợ được khoản vay nóng.

Từ đầu năm 2020 đến nay, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an TP.HCM đã triệt phá nhiều tổ chức cho vay nặng lãi qua App, cho vay nặng lãi núp bóng dưới vỏ bọc tiệm cầm đồ. Qua đó, cơ quan CSĐT đã khởi tố, bắt tạm giam hàng chục đối tượng, thu rất nhiều hung khí nguy hiểm như súng, dao, mã tấu, cấy xiên gạo và đang tiếp tục điều tra mở rộng.

Theo kết quả điều tra thì các nhóm cho vay thường quảng cáo hoạt động trên mạng xã hội hoặc tờ rơi với thủ tục cho vay khá đơn giản như chỉ cần CMND photo, cà vẹt xe, hộ khẩu. Khoảng tiền vay từ 2 triệu đếng 500 triệu đồng hoặc nhiều hơn. Tuy nhiên để đòi được nợ các nhóm tín dụng đen này không ngại dùng vũ lực, chửi bới con nợ và cả người thân con nợ.

Điều đặc biệt là mức lãi suất cho vay rất cao từ 20 đến 45%/tháng tùy theo gói vay. Người vay qua App thường bị sao lưu danh bạ, các bí mật đời tư để uy hiếp đòi nợ nên vô cùng mất mặt với đồng nghiệp, người thân và gia đình.

Tất nhiên không thể đánh đồng, vơ đũa cả nắm nhưng nếu vay online, vay qua app hoặc vay tiền từ tờ rơi quảng cáo thì người vay phải hết sức thận trọng bởi thủ tục cho vay đơn giản, thẩm định dễ dàng luôn kèm với những điều kiện giàng buộc kín kẽ và lãi suất cao ngất ngưởng mà chỉ khi vướng vào rồi người vay mới nhận ra nhưng đã muộn như các vụ việc công an khám phá trong thời gian qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang