"Vòng xoáy" lãi chồng lãi khi trót vay tiền qua app

Thứ Tư, 02/06/2021 12:40

|

(CATP) Không ai có thể ngờ từ việc chỉ vay vài triệu đồng qua app để giải quyết khó khăn tạm thời thì chỉ trong thời gian ngắn, số tiền nợ lên đến hàng trăm triệu đồng. Chưa kể, phía cho vay còn liên tục "khủng bố" tinh thần con nợ cũng như người thân để đòi tiền. Đó là tình cảnh dở sống dở chết của rất nhiều nạn nhân tìm đến app để vay tiền.

Tan cửa nát nhà vì vay 4 triệu đồng

Những ngày qua, gia đình anh Trần Vũ Phương T. (quê Bình Định, tạm trú Bình Dương) như sống trong địa ngục khi liên tục bị các đối tượng cho vay tiền giở trò quấy rối đòi nợ. T. cho biết: "Không chỉ thành viên trong gia đình mà người thân, thậm chí bạn bè cũng bị quấy rầy bất kể ngày đêm. Tôi thật sự khủng hoảng và hoang mang tột độ”.

Theo anh T., vì khó khăn chung của mùa dịch Covid-19 kéo dài, công việc cũng bị ảnh hưởng, T. lâm vào tình cảnh thất nghiệp. Đang là trụ cột của gia đình nên khi không còn nguồn thu, cả nhà T. rơi vào cảnh túng quẫn. Vì quá kẹt tiền, cách đây hơn một tháng, T. nhận được cú điện thoại của một người thông báo sẽ cho một đường link để vào vay tiền với cách thức cực kỳ nhanh chóng, giải ngân nhanh trong 5 phút mà không cần thẩm định người thân, hồ sơ chỉ đơn giản là CMND 2 mặt.

Thấy nhanh gọn lại đang cần tiền, T. đã tải app về và đăng ký. Trên app yêu cầu cung cấp số điện thoại của người vay, ngay sau đó có một mã số được gởi về tin nhắn điện thoại, T. lấy mã số đó nhập vào mã số xác minh trên app. Cứ vậy, T. vay 2 app mỗi app 2 triệu đồng. Tuy nhiên, một tuần sau, T. bắt đầu phát hiện phía cho vay qua app mập mờ về lãi suất khi họ gọi điện yêu cầu anh thanh toán mỗi app phải trả là 3,6 triệu đồng. Vào thời điểm này, T. không có nguồn xoay để trả nợ nên đã bị một số người gọi điện đe dọa và cho biết, nếu không trả đúng hạn sẽ đến tận nhà chém giết vợ con, tung thông tin thất thiệt lên mạng xã hội.

Nơi làm việc của các đối tượng cho vay qua app bị Công an quận 4 phát hiện

Quá lo sợ, T. chưa biết cách giải quyết thế nào thì được họ rỉ tai hướng dẫn vay app khác để trả nợ. Tình hình cứ thế tiếp diễn. Để trả nợ cũ, T. buộc phải vay thêm nợ mới. Nạn nhân rơi vào một vòng lẩn quẩn không lối thoát khi vay app chồng app, vay app này thanh toán cho app khác rồi vay nhiều app để trả cho 1 app. Để rốt cuộc, sau hơn một tháng, phía cho vay xác nhận tổng số tiền T. đã vay lên đến hơn 450 triệu đồng.

Đến giờ phút này thì T. đang phải trải qua những ngày sống không bằng chết khi ngày nào cũng có người gọi để đòi nợ. Chúng còn ghép ảnh vợ và người thân cùng những tin đồn thất thiệt tung lên mạng xã hội. Nhưng T. đã quá sợ nên không thể vay app này trả cho app kia được nữa, bởi càng lún sâu thì lại nợ chồng nợ không biết bao giờ mới trả hết.

Đưa cho chúng tôi một số thông tin có liên quan đến việc cho vay, T. bần thần cho hay không biết những ngày tháng tiếp theo gia đình và người thân của mình sẽ phải sống ra sao. Không biết phía cho vay đã làm cách nào mà có trong tay cả danh bạ điện thoại và chúng liên tục gọi điện tra tấn, hù dọa đòi nợ bằng mọi cách. Có thuê bao đã bị hàng trăm số điện thoại gọi đến quấy rối. T. thật sự bế tắc vì số tiền nợ quá lớn, chạy vạy khắp nơi nhưng cũng không có đủ để trả nợ.

Nhìn hàng loạt tờ giấy chốt nợ mà anh T. gởi kèm lá đơn kêu cứu, chúng tôi cũng như rơi vào ma hồn trận với hàng trăm app vay với tên nước ngoài lẫn tiếng Việt, nào là Eagle Credit, Diamond, Rich vay... cho đến trái dứa, hạt dưa, bắp ngô, măng cụt... Để rồi cuối cùng chốt một số nợ khổng lồ. Từ 4 triệu đồng mà anh T. đã vay, chỉ một tháng mà số tiền đã tăng lên hơn gấp 100 lần, thật sự là quá sức tưởng tượng. Không những thế, để đòi được nợ, phía cho vay không chỉ gọi điện hăm dọa mà còn gởi tin nhắn qua Zalo với những lời lẽ thóa mạ cả người thân anh T.

Nhóm cho vay qua app bị Công an TPHCM và Công an TP.Thủ Đức bắt giữ

Cụ thể, vợ anh T. liên tục nhận được những dòng chữ vô văn hóa của chúng như: "chồng mày bảo mày làm "xxxxx" để trả nợ cho nó kìa". Không những thế, chúng còn lấy ảnh vợ T. ghép vào những hình ảnh nhạy cảm để đăng lên mạng. Ba mẹ anh T. ở quê già yếu, chúng cũng không tha khi ngày nào cũng gọi điện tra tấn tinh thần họ. Anh em trong gia đình cũng không thể tập trung lo cho cuộc sống khi bị chúng tìm cách đủ mọi cách để khủng bố tinh thần. Chứng kiến cảnh này, T. thật sự rất đau lòng khi chỉ vì sự thiếu hiểu biết của mình đã gây ảnh hưởng quá lớn đến gia đình và người thân. T. buồn rầu chia sẻ: "Đứng đầu đường dây cho vay tiền qua app là những kẻ hút máu người. Khi người đi vay toàn là những người khó khăn nhưng lại vướng vào vòng lẩn quẩn của lãi mẹ đẻ lãi con".

Từ ngày vay tiền qua app đến nay, phải nói T. và gia đình không ngày nào được sống yên ổn. Anh suy sụp hoàn toàn, không có tâm trí làm được việc gì. Trong khi đó, cuộc sống của người thân cũng bị xáo trộn. Không còn cách nào khác, anh T. đành gởi đơn kêu cứu đến tòa soạn Báo CATP để mong được các cơ quan chức năng vào cuộc giúp đỡ; đồng thời cũng gởi một bài học cảnh giác đến người dân, đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn nên tránh xa việc vay tiền qua app. Đừng vì những lời chiêu dụ ngon ngọt và cách thức vay đơn giản mà tin theo, chắc chắn sẽ rước họa vào thân.

Tránh xa "cạm bẫy"

Cách đây không lâu, Nguyễn N. (22 tuổi, ngụ quận 6) - sinh viên một Trường Cao đẳng cũng vô cùng ám ảnh vì app "tín dụng đen". Đang cần tiền gấp nên chị N. đã vay 2 triệu đồng từ ứng dụng (app) VayDi trên điện thoại. Sau 3 tháng số tiền lãi tăng lên 16 triệu đồng. Khó khăn chồng chất lại không có nguồn trả, N. được ứng dụng này giới thiệu thêm ứng dụng khác có lãi suất thấp hơn trả cho khoản nợ cũ nên đành liều theo. Giống như trường hợp anh T., N. lao vào "vòng xoáy" của các app vay. Khi không có đủ tiền trả nợ thì N. và người thân cũng bị phía cho vay liên tục bị gọi điện làm phiền, thậm chí chửi bới đe dọa.

Hàng loạt app mà anh T. đã vay để trả lãi mẹ lãi con

Là một trong những nạn nhân đã từng cùng một nhóm người làm đơn tố cáo hành vi cho vay nặng lãi qua app, chị L.T.N (SN 1983, quận Bình Tân) cho biết: khi trót vay tiền bằng hình thức giản đơn như trên app, đã có nhiều nạn nhân muốn tìm đến cái chết để giải thoát số nợ khổng lồ. Không những bị gọi điện "khủng bố" người thân, bạn bè, đồng nghiệp, chúng còn đưa hình nạn nhân lên các trang mạng xã hội để bêu xấu như tội đồ. Theo chị N., bản thân mình còn may mắn khi tỉnh táo để đến cơ quan Công an trình báo, chứ thực tế có nhiều trường hợp vì không vượt qua được nỗi sợ hãi vì nợ nần đã phải tự kết liễu đời mình, để lại nỗi đau không gì bù đắp nổi cho người thân.

Hậu quả việc vay qua app thật sự đã xảy ra từ nhiều năm qua và các phương tiện truyền thông cũng nhiều lần đăng tải những bài viết tuyên truyền về cách thức vay tiền qua app để người dân nâng cao cảnh giác. Với đường dây "tín dụng đen" cho vay theo hình thức qua ứng dụng, chỉ cần vài thao tác trên điện thoại, người dân dễ dàng nhận được tiền vay chỉ trong vòng vài phút nhưng đó cũng chính là cái bẫy do phía cho vay giăng ra để đưa người vay rơi vào vòng xoáy nợ nần, không lối thoát. Tuy nhiên, hiện vẫn còn có nhiều người dân tiếp tục sập bẫy.

Thời gian qua, bên cạnh việc quyết liệt vào cuộc điều tra, xử lý các đường dây "tín dụng đen", Công an TPHCM cũng đã thường xuyên khuyến cáo: Đối với những người gặp khó khăn về tiền bạc sẽ rất dễ vướng vào việc vay tiền nặng lãi trên app để giải quyết tình thế tạm thời nên rất dễ rơi vào "bẫy" của bên cho vay. Do đó, người dân cần hết sức cảnh giác, tuyệt đối tránh xa vay nặng lãi qua app. Trong trường hợp trót là "nạn nhân" của thành phần cho vay nặng lãi và bị uy hiếp đòi nợ thì cần thiết phải liên hệ với công an địa phương nhằm có hướng giải quyết kịp thời.

Song song đó, Bộ Công an cũng cảnh báo: Hiện nay xuất hiện nhiều app cho vay tiền núp dưới hình thức tín dụng đen, cho vay với lãi suất cắt cổ. Do đó, Bộ Công an khuyên người dùng cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ... trước khi quyết định vay tiền qua app.

Bình luận (0)

Lên đầu trang