Gia cảnh nghèo khó, nhiều phụ nữ trở thành 'món hàng'

Thứ Ba, 26/12/2017 17:09  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Sống trong cảnh nghèo khó, cha mẹ bệnh tật, em nhỏ cần tiền học hành…, nhiều phụ nữ ở Trà Vinh tìm mối để “xuất ngoại” lao động. Thế nhưng khi sang bên ấy họ mới biết mình rơi vào bẫy của những kẻ buôn người.

“Cha mẹ phải tìm cách đưa con về nếu không con tự vẫn chết; con bị đánh đập, bỏ đói nhiều ngày và bị giam như đang ở tù,…”, đó là lời cầu cứu thảm thiết của một số phụ nữ với khát khao đổi đời.

Chiêu trò của bọn môi giới

Lợi dụng tâm lý non nớt của các cô gái ít học, mới lớn mà gia đình nghèo khó, mong được đổi đời, bọn buôn người vẽ ra viễn cảnh về một công việc tốt ở nước ngoài với lương mỗi tháng hàng chục triệu đồng, có nơi ăn nghỉ, thủ tục đơn giản và chỉ vài tháng là được quay về với gia đình. Nhưng thực tế những kẻ này lại bán họ làm vợ cho những người khuyết tật hoặc ép bán thân giá rẻ.

Mới đây Báo Công an TP.HCM nhận được đơn cầu cứu của một số gia đình ở tỉnh Trà Vinh về việc con của họ bị lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ. Tiếp chuyện với phóng viên, ông Nguyễn Văn Thắng (58 tuổi, ngụ khóm 1, TT.Tiểu Cần, huyện Tiểu Cần) cho biết, ông có người con gái tên N.T.Y (33 tuổi) bị bệnh bại não khi mới 7 tháng tuổi. Sau nhiều năm điều trị, Y. có thể đi lại được nhưng tinh thần không ổn định, nhiều bộ phận trên cơ thể teo tóp. Hàng tháng, chị Y. được chính quyền địa phương trợ cấp 400 ngàn đồng và sống bằng nghề bán vé số.

Khoảng tháng 3-2017, gia đình mất liên lạc với Y. bởi sau một ngày bán vé số chẳng thấy chị về dù trời đã tối. Lúc này ông Thắng đi khắp nơi tìm con nhưng rồi cũng thất vọng quay về.

Đến tháng 9-2017, ông Thắng nhận được điện thoại của chị Y. cho biết đã bị ông Võ Thành Phải (43 tuổi, ngụ khóm 2, TT.Tiểu Cần) cùng với một số người khác ở tỉnh Sóc Trăng và TP.HCM đưa sang Trung Quốc và ép lấy chồng là người bản xứ.

Y. và K. là 2 trong số nhiều phụ nữ sập bẫy của bọn buôn người

“Thời điểm đó tôi nhận được điện thoại con gái nói bị Phải đưa qua Đại Ngãi và gặp một người phụ nữ tên Linh. Sau đó người này đưa lên TPHCM, rồi sang Trung Quốc bán cho bà Quân. Trong điện thoại Y. cho biết Phải nói với nó qua đó làm việc 3 tháng sẽ được về với gia đình. Đến thời điểm đó đã 6 tháng mà không như lời hứa ban đầu nên con tôi điện về thông báo với gia đình”, ông Thắng nhớ lại.

Nhận được tin cầu cứu của con gái, ông Thắng đã báo cáo sự việc đến cơ quan công an và nhờ giúp đỡ để đưa con gái về Việt Nam. Qua làm việc, bước đầu ông Phải thừa nhận có thỏa thuận với một người ở Sóc Tăng tổ chức đưa Y. sang Trung Quốc và nhận 55 triệu đồng của người này.

Theo lời ông Thắng, con gái ông hiện đang ở tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, được nhóm buôn người đưa sang bên ấy gả cho một người đàn ông bị điếc, làm nghề phụ hồ và sống trong căn nhà lá dột nát.

“Số con Y. khổ lắm, khi 20 tuổi, trong một lần bán vé số bị một người đàn ông có gia đình xâm hại dẫn đến sinh con. Trong những lần điện về cho gia đình Y. nói khi nào có con chồng nó mới cho về nhà”, bà Nguyễn Thị Hồng (mẹ Y.) kể.

Bà Nguyễn Thị Hồng kể về con gái bị lừa bán sang Trung Quốc

Ông Phạm Văn Hùng, Chủ tịch UBND thị trấn Tiểu Cần cho biết: “Việc mua bán người từ đầu năm đến nay trên địa bàn thị trấn chỉ xảy ra một trường hợp. Người phụ nữ này bị khuyết tật từ nhỏ và từng có con. Tình trạng lấy chồng nước ngoài tại địa phương thời gian gần đây có giảm hơn so với những năm trước. Việc lời đồn người cha bán con là không đúng sự thật bởi ông này không có nhận tiền từ những người môi giới”.

 

Khi 'con rể' đòi tiền chuộc

Cùng bị lừa sang Trung Quốc và ép lấy chồng là trường hợp của N.T.M.K. (24 tuổi), con gái của bà Võ Thị Đang (ngụ ấp Cả Chương, xã Phong Thạnh, huyện Cầu Kè, Trà Vinh).

Ngôi nhà lá nằm trong một con rạch nhỏ, sình lầy lội và cách quốc lộ hơn 5km. Ngồi trong nhà với vẻ mặt buồn bã, bà Đang cho biết, gia đình bà nuôi vịt chạy đồng nên ít có thời gian ở nhà. Vì thế người trai lớn và gái út đi làm thuê ở TP.HCM nhiều năm nay. Nếu không nhận được điện thoại của K. cho biết bị lừa sang Trung Quốc, bà vẫn nghĩ rằng con đang làm việc ở thành phố.

Theo đơn tố giác gửi cơ quan chức năng bà Đang trình bày: Vào khoảng tháng 5-2017, K. xin bà đi Sài Gòn làm bởi trước đó có quen với 2 người bạn qua mạng xã hội và nghe nói có thể sang Trung Quốc làm việc với thu nhập 25 triệu đồng mỗi tháng.

Sau khi đi bằng đường tiểu ngạch ở tỉnh Lạng Sơn sang Trung Quốc, K. bị nhốt ở Quảng Đông 10 ngày cùng với các đối tượng nghiện ma túy và bị ép phải lấy chồng. Nếu không đồng ý bọn này sẽ giết chết.

Để bảo toàn tính mạng, K. đồng ý và lợi dụng sơ hở của gia đình chồng liền gọi điện về cầu cứu gia đình.

Nhà bà Đang, nơi có con gái bị lừa bán sang Trung Quốc

“Thừa lúc nhà chồng sơ hở con bé đã lấy cắp điện thoại nhắn tin qua Zalo cho người anh nói nó bị lừa bán chứ không phải được giới thiệu vào công ty làm việc. Sau đó hơn 1 tháng, con bé nói cơ quan chức năng sở tại có đến làm việc và bên chồng cho gọi về nhà nói chuyện được ít phút nhưng luôn bị giám sát. Trước là cách 1 – 2 ngày có gọi một lần nhưng 2 tháng nay gia đình mất hoàn toàn liên lạc”, bà Đang cho hay.

Mới đây, đứa cháu của bà Đang có chồng ở Malaysia có liên lạc được với K. Người này cho biết, gia đình muốn đưa K. về phải trả lại phía nhà chồng một số tiền lớn bởi họ đã đóng cho bọn môi giới. Theo lời bà Đang, thời điểm K. bị nhốt ở Trung Quốc, tài khoản ATM của người con trai có nhận được 40 triệu đồng. Bên đó nhóm buôn người uy hiếp con bà phải cung cấp tài khoản chuyển tiền để hợp thức hóa hành vi phạm tội cũng như tránh trường hợp thưa kiện. Số tiền sau đó vẫn được giữ lại trong thẻ chứ gia đình không dám rút ra.

“Sau khi biết chồng K. đòi tiền chuộc gia đình rút số tiền trên định gửi trả lại nhưng cơ quan chức năng ở Việt Nam không đồng ý. Nợ cả trăm triệu đồng mấy năm nay trả không nổi mà giờ bên đó đòi phải đưa 80 triệu để chuộc con và đến thứ hai (1-1-2018_PV) mà không nhận được tiền sẽ không chấp nhận thỏa thuận nữa. Thời hạn sắp đến nên chắc phải chạy vay tiền gửi qua vì cách nay mấy tháng có nạp đơn đến nhiều cơ quan chức năng nhưng K. vẫn chưa được đưa về”, bà Đang buồn bã cho biết.

Được biết, trước đây, K. học xong lớp 9 rồi đi TP.HCM phụ dì bán rau cải ngoài chợ. Sau đó mấy năm về nhà nhưng thấy không có gì làm nên xin đi lên thành phố nào ngờ bị gạt bán làm vợ cho thanh niên Trung Quốc.

“K. nói ở bên ấy khổ lắm. Cứ 3 giờ là bị bắt đội đèn ra ruộng nhổ củ hành và dù trời lạnh vậy mà vẫn không cho mặc áo khoác. Nó nói chịu hết nổi rồi, nếu không đem tiền qua chắc chỉ còn cách nhảy lầu tự tử”, bà Đang rưng rưng nước mắt.

Được biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Trà Vinh đã xảy ra 3 trường hợp có hành vi mua bán người.

“Các đối tượng liên quan đến tội phạm mua bán người thường lợi dụng sơ hở trong việc môi giới hôn nhân với người nước ngoài hoặc là xuất khẩu lao động để thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, để tránh rơi vào bẫy của loại tội phạm này, các cá nhân có nguyện vọng xuất khẩu lao động hoặc kết hôn với người nước ngoài cần liên hệ với cơ quan chức năng như Trung Tâm giới thiệu việc làm thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội hoặc Sở Tư pháp để được tư vấn, hướng dẫn”, một cán bộ công an khuyến cáo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang