Vụ VN Pharma: Gay cấn việc làm rõ giấy phép của Cục Quản lý Dược

Thứ Hai, 23/10/2017 09:51  | Kim Phát

|

(CAO) Theo dự kiến, sáng 23-10, TAND Cấp cao tại TP HCM sẽ tuyên án vụ án tiêu cực xảy ra tại Công ty CP VN Pharma.

Tuy nhiên, mở đầu phiên xử chủ tọa phiên tòa đã công bố rằng vụ án này cần phải làm rõ nhiều vấn đề trước khi đưa ra phán quyết nên tòa quay lại phần xét hỏi.

Tòa xét hỏi bị cáo Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải quốc tế H&C) về Công ty Helix Canada cũng như những giấy tờ giả, con dấu giả cũng như giấy phép của Cục Quản lý Dược cấp cho Helix Canada tại Việt Nam do Cục trưởng Trương Quốc Cường ký.

Bị cáo Cường tin tưởng sự ủy quyền của ông Raymundo (Công ty Helix Canada) và không biết việc làm ăn phi pháp cũng như những giấy tờ giả, con dấu giả khi vụ án bị công an phát hiện.

Vậy bị cáo lý giải gì về con dấu giả mà công an phát hiện tại công ty của bị cáo? Vấn đề này, Cường nói rằng con dấu giả là do ông Raymundo đưa, bị cáo không biết.

Các bị cáo tại tòa

Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP VN Pharma) cho biết trước khi bị phát hiện thì VN Pharma nhập nhiều loại thuốc.

Về quy trình nhập thuốc, Hùng cho biết đầu tiên là đàm phán với đối tác, sau đó đối tác cung cấp giấy tờ như nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng để đối chiếu đúng tiêu chuẩn đặt ra hay không. Bước kế tiếp là lập đơn hàng kèm theo tài liệu, yêu cầu nhà máy thực hiện theo tiêu chuẩn đề ra sau đó nộp cho Cục Quản lý Dược.

Bị cáo Hùng khai rằng thuốc nhập về Việt Nam cũng phải điều chỉnh một số vấn đề để phù hợp với đặc trưng của Việt Nam.

Khi được hỏi bị cáo nghĩ gì khi công an phát hiện bản tiêu chuẩn và chất lượng thuốc khác nhau? Hùng khai rằng nếu mâu thuẫn thì đâu có làm kiểm nghiệm được, đâu có cấp phép được.

Hùng nói rằng trước khi nhập thuốc thì đã được gởi đi kiểm nghiệm và đạt tiêu chuẩn.

Hùng còn khai rằng viết tiêu chuẩn kèm theo hướng dẫn sử dụng theo tiêu chuẩn mà mình đã viết ra.

Mẫu mã, hộp thuốc thì do ai thiết kế? Tòa hỏi.

“Ai thiết kế cũng được, nếu ở Việt Nam thì mình thiết kế cũng được, thiết kế như mình mong muốn. Công ty VN Pharma là đơn vị thiết kế mẫu mã”, Hùng nói.

Tại án sơ thẩm, Hùng khai 7,5 tỉ đồng là số tiền chi hoa hồng cho bác sĩ vậy tại sao lại phủ nhận? Nguyễn Minh Hùng nói rằng không có khai 7,5 tỉ đồng chi hoa hồng cho bác sĩ.

Vậy số tiền 7,5 tỉ đồng thì ở đâu ra? Số tiền này Nguyễn Minh Hùng cho biết có được từ việc nâng giá thuốc.

Nguyễn Minh Hùng cho rằng được quyền thiết kế mẫu mã, hướng dẫn sử dụng sao cho phù hợp với Việt Nam. Điều này đã mâu thuẫn với Luật dược 2016.

Khoản 33 Điều 2 Luật Dược 2016

Thuốc giả là thuốc được sản xuất thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Không có dược chất, dược liệu;

b) Có dược chất không đúng với dược chất ghi trên nhãn hoặc theo tiêu chuẩn đã đăng ký lưu hành hoặc ghi trong giấy phép nhập khẩu;

c) Có dược chất, dược liệu nhưng không đúng hàm lượng, nồng độ hoặc khối lượng đã đăng ký lưu hành hoặc ghi trong giấy phép nhập khẩu, trừ thuốc không đạt tiêu chuẩn chất lượng quy định tại Khoản 32 Điều này trong quá trình bảo quản, lưu thông phân phối;

d) Được sản xuất, trình bày hoặc dán nhãn nhằm mạo danh nhà sản xuất, nước sản xuất hoặc nước xuất xứ.

Khoản 24 Điều 2 Luật Dược 2005

Thuốc giả là sản phẩm được sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong những trường hợp sau đây:

a) Không có dược chất;

b) Có dược chất nhưng không đúng hàm lượng đã đăng ký;

c) Có dược chất khác với dược chất ghi trên nhãn;

d) Mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang