Chủ đầu tư dự án chống ngập giải thích nguyên nhân gây nứt nhà dân

Thứ Bảy, 08/07/2017 14:21  | Linh Vũ

|

(CAO) Chủ đầu tư nói rằng khu vực hai bờ cống Phú Định có mật độ dân cư sinh sống bám theo mặt đường cao, chủ yếu là nhà cấp 4, địa chất yếu... nên việc thi công gây nứt nhà dân.

Ngày 6-7, Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trungnam Group) cập nhật thông tin chi tiết về hiện trạng khu vực, nguyên nhân ảnh hưởng, các phương án thi công khắc phục và các giải pháp hỗ trợ, đền bù cho khu dân cư khu vực cống Phú Định (Q.8) - thuộc dự án giải quyết ngập do triều có xét đến yếu tố biến đội khi hậu (giai đoạn 1).

Thi công dự án gây nứt nhà dân

Theo chủ đầu tư, khu vực hai bờ cống Phú Định (đường Đình An Tài và đường Phú Định) có mật độ dân cư sinh sống bám theo mặt đường cao, chủ yếu là nhà cấp 4, khoảng cách cách rào chắn thi công chỉ từ 1.5m đến 3m.

Địa chất lớp đất xây dựng ở khu vực được đánh giá là lớp đất yếu, có độ sét dẻo cao, trạng thái chảy, rất mềm và có bề dày thay đổi từ cao độ trong khoảng -13.6m đến -17.8m. Vì vậy, việc tiến hành đóng khung vây thi công đào hố móng và lắp hệ giằng cứng khung vây hình thành các khung trượt kỹ thuật khiến gãy nứt nhà dân.

Từ việc nghiên cứu, doanh nghiệp dự án Công ty TNHH Trungnam BT 1547 (Trungnam BT 1547) thực hiện thi công can thiệp, xử lý đất nền yếu cho khu vực, gồm: Cọc khoan nhồi xử lý nền, tường Baret và ép tĩnh cọc bê tông cốt thép để giảm rung chấn, khoan cọc xi măng đất gia cố nền, ép cọc cừ ván SW cho kè và cống.

Tuy nhiên, sự ảnh hưởng đối với nhà các hộ dân thuộc khu vực P.7 và P.16 (Q.8) do các can thiệp địa chất từ công tác thi công là không thể tránh khỏi.

Thi công dự án chống ngập làm 170 nhà dân bị nứt
 
Công trình thi công cống Phú Định

Về công tác đền bù, Công ty bảo hiểm BIC cử đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát hiện trạng trước khi tiến hành thi công công trình cho toàn bộ 1061 hộ dân của cả 6 khu vực cống ngăn triều và toàn bộ tuyến đê bao; trong đó, chỉ riêng ở khu vực cống kiểm soát triều Phú Định là 591 hộ.

Phía công ty bảo hiểm BIC khảo sát giám định thiệt hại và lập dự toán bồi thường cho 35 hộ dân thiệt hại nặng và có nguy cơ sụp đổ. Đơn vị hoàn thành bồi thường thiệt hại cho 7 hộ dân với số tiền 293 triệu đồng. Đối với các hộ dân có giá trị bảo hiểm thấp, doanh nghiệp dự án Trungnam BT 1547 thương lượng và hỗ trợ thêm 6 hộ dân với số tiền là 79 triệu đồng.

Chủ đầu tư đã cử riêng đơn vị tư vấn giám định độc lập SMART để thực hiện việc ghi nhận thực trạng. Từ đó, doanh nghiệp dự án hỗ trợ ban đầu cho các nhà bị nứt từ 5 đến 17 triệu đồng trên một nhà. Đến nay, đã có hơn 70 hộ dân nhận được hỗ trợ, ước tính hơn 350 triệu đồng. Đơn vị tư vấn giám định độc lập vẫn đang tiếp tục ghi nhận các nhà dân bị nứt phát sinh để có hướng hỗ trợ hợp lý.

Chủ đầu tư đang lập kế hoạch và có một số phương án phối hợp cùng UBND quận 8 và chính quyền địa phương nhằm ổn định đời sống dân sinh trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc Trungnam BT 1547 cho biết: “Thời điểm sụt lún thi công do các cọc lớn đã qua; hiện giờ, theo các kế hoạch thi công, việc ảnh hưởng nứt nhà sẽ sụt giảm đáng kế và sẽ chấm dứt hoàn toàn trong vòng 3 tháng kế tiếp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang