Đồ chơi lục lạc 'làm tổ' trong thực quản của bé trai

Thứ Sáu, 22/03/2019 17:36  | Ngô Đồng

|

(CAO) Một mảnh nhựa trong đồ chơi lục lạc đã "làm tổ" trong thực quản của bé trai 11 tháng tuổi (quê Phú Yên) suốt nhiều tháng liền mà gia đình không hề hay biết.

Bé được người nhà đưa vào BV Nhi Đồng 1 thăm khám trong tình trạng sốt cao liên tục nhiều ngày, thở khò khè, ho sặc sụa.

Mẹ của bé cho biết, trước đó bé đã được đưa đi khám và điều trị nhiều lần ở bệnh viện tỉnh nhưng cũng không khỏi các triệu chứng trên, cho đến khi tình trạng ngày càng trở nặng thì mới hốt hoảng đưa bé vào BV Nhi Đồng 1.

Tại BV Nhi Đồng 1, các bác sĩ nghi ngờ bé bị hóc dị vật. Tuy nhiên, các kết quả chẩn đoán hình ảnh bằng X-quang, CT scanner đều không cho thấy bất kỳ vật lạ nào mà chỉ thấy một túi nhiễm trùng dày ở thành thực quản.

Bé được chuyển đến Khoa Hô hấp, điều trị bằng thuốc nhưng khối nhiễm trùng vẫn không có dấu hiệu xẹp đi. Các bác sĩ quyết định dùng nội soi đi vào tận khí quản và thực quản bé lần nữa nhưng vẫn không thấy bất cứ dị vật nào.

BS. Nguyễn Thế Huy, Phó trưởng khoa Tai Mũi Họng-BV Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, khối nhiễm trùng chèn ép khiến khí quản làm khí quản bé bị hẹp, thực quản và khí quản có một lỗ thủng cách thanh môn 1cm gây rò khí.

Các bác sĩ khoa Tai Mũi Họng cùng ThS.BS Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc BV Nhi Đồng 1 hội chẩn quyết định thực hiện một ca mổ hở để trực tiếp xem xét và giải quyết khối nhiễm trùng.

Trong quá trình mổ, êkíp đã phát hiện một mảnh nhựa màu cam đỏ. Do mảnh nhựa quá nhiều góc cạnh khiến vết thương phức tạp.

Sau khi bóc tách, bác sĩ phát hiện toàn bộ mặt trước thực quản bị mảnh nhựa đâm rách toạc và chui ra ngoài, đâm thủng khí quản và ở lại ở vị trí giữa khí quản và thực quản. Vị trí hi hữu này cũng là lý do các phương tiện nội soi không thể tìm thấy nó trong cả khí quản và thực quản.

Ca mổ kéo dài tới 7 giờ đã kết thúc thuận lợi, giải quyết triệt để được những tổn thương trên thực quản, khí quản của bé.

Sau khi xem xét mảnh nhựa, phụ huynh của bé xác nhận đó là một mảnh từ cái lục lạc đồ chơi của bé. Do bé còn quá nhỏ và phụ huynh cũng không nắm rõ con mình đã nuốt từ khi nào.

Mảnh nhựa từ đồ chơi lục lạc đã 'làm tổ' trong thực quản của bé

Hiện bé đã tự thở, hết khò khè, sức khỏe hồi phục khá tốt.

Theo BS. Nguyễn Thế Huy, dị vật này đã nằm rất lâu trước khi bé có các triệu chứng bất thường đầu tiên, ước tính ít nhất 3 tháng trước khi bé được đưa vào viện.

BS Đào Trung Hiếu khuyến cáo phụ huynh cần cẩn thận lựa chọn đồ chơi cho bé và cẩn thận trông chừng bé để tránh cho trẻ bị hóc dị vật.

BS. Đào Trung Hiếu cho biết thêm, thông thường nhóm dị vật cản quang như các vật bằng kim loại sẽ dễ phát hiện hơn, còn các vật liệu không cản quang như đồ chơi bằng nhựa sẽ rất khó phát hiện bằng chẩn đoán hình ảnh. Cách tốt nhất để phòng ngừa những tai nạn nguy hiểm như trên là phụ huynh cần cẩn thận lựa chọn đồ chơi cho bé và trông chừng bé cẩn thận. Trường hợp nghi ngờ trẻ nuốt dị vật cần nhanh chóng đưa bé đến cơ sở y tế để được xử trí kịp thời.

Nắp đồ chơi bằng nhựa kẹt trong thực quản bé trai
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang