Đồng Nai: Sẽ quyết liệt thu hồi những dự án “ngâm đất”

Thứ Bảy, 22/01/2022 15:48

|

(CAO) Tỉnh Đồng Nai đang đẩy nhanh việc rà soát, thu hồi các dự án nhà ở chậm tiến độ, trong đó có các dự án đã “ngâm đất” nhiều năm mà không triển khai.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai vừa đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo xử lý 54 dự án với tổng diện tích hơn 673,4ha được nhà nước giao đất, cho thuê đất. Đến nay có 39 dự án chậm đưa đất vào sử dụng với tổng diện tích 507,5ha (theo khoản 1, điều 64 Luật Đất đai 2013 và điều 15 Nghị định số 43 ngày 15/5/2014 của Chính phủ).

Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai có quyết định thu hồi, bãi bỏ quyết định giao đất, cho thuê đất đối với 12 dự án với tổng diện tích 33,85ha và gia hạn cho 27 dự án thêm 24 tháng với tổng diện tích 473,68ha.

Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã có quyết định thu hồi hơn 10.346m2 dự án Khu nhà ở cán bộ công nhân viên do Công ty Cổ phần DIC - Đồng Tiến (công ty cổ phần DIC), do đơn vị này chậm triển khai. Quyết định này nêu rõ, thu hồi diện tích 10.346m2 tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai của Công ty cổ phần DIC thực hiện dự án xây dựng khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên.

Sở Tài nguyên và Môi trường công bố quyết định thu hồi đất đến doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan biết chấp hành; đồng thời chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai Đồng Nai cập nhật, chỉnh lý biến động vào hồ sơ địa chính, thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Công ty cổ phần DIC.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu Công ty cổ phần DIC khẩn trương di dời tài sản trên đất để bàn giao đất cho Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh quản lý và bàn giao bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai để thực hiện huỷ giấy theo quy định. Thời gian thực hiện hoàn thành việc di dời tài sản, bàn giao đất và bàn giao bản gốc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định này.

Tương tự, dự án Khu chợ và dân cư Dân Xuân tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch do Công ty cổ phần bất động sản Dân Xuân (Công ty cổ phần Dân Xuân) làm chủ đầu tư cũng nằm trong diện bị thu hồi, vì để đất “hoang hóa” suốt 9 năm nay, không đưa đất vào sử dụng.

Năm 2013, theo Quyết định số 3758/QĐ-UBND về việc giao đất và cho chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng chợ và khu dân cư theo quy định tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định thu hồi 7.865,4m2 đất giao thông, thủy lợi hiện hữu, để giao cho Công ty cổ phần Dân Xuân. UBND tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận cho công ty này chuyển mục đích sử dụng đất gần 130.000m2 đất nông nghiệp, thực hiện dự án nói trên.

Dù được UBND tỉnh Đồng Nai giao đất đợt 1, với diện tích 13,6 ha, thời gian hoạt động dự án là 50 năm, tiến độ thực hiện dự án 6 năm (từ 2010 - 2016) và được gia hạn đến năm 2018; nhưng đến nay, Công ty cổ phần Dân Xuân vẫn chưa bồi thường giải phóng mặt bằng xong.

Trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 của Đồng Nai, sẽ có nhiều dự án bị loại ra khỏi quy hoạch vì "treo" nhiều năm. Ảnh minh họa

Sẽ loại hàng trăm dự án ra khỏi quy hoạch

Theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về công tác quản lý, sử dụng đất đai và đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Đồng Nai còn một số tồn tại, hạn chế về thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất.

Cụ thể như: công tác thẩm định nhu cầu sử dụng đất, thẩm định điều kiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất chưa chặt chẽ, dẫn đến một số công trình, dự án phải hủy bỏ, hoặc chậm triển khai thực hiện…

Để khắc phục chuyện này, tỉnh Đồng Nai khẳng định trong quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021 - 2030 sắp được phê duyệt, sẽ có thêm hơn 250 dự án bị loại ra khỏi quy hoạch vì kéo dài nhiều năm.

Tỉnh này sẽ xử lý nghiêm địa phương, sở ngành để xảy ra nhiều thiếu sót, gây khó cho các dự án, không triển khai được. Các đơn vị chức năng phải thường xuyên rà soát các công trình, dự án còn “đắp chiếu”, đề xuất hướng xử lý hoặc thu hồi.

Với quyết tâm xóa bỏ những dự án được ví như “thành phố ma”, tỉnh Đồng Nai đã “điểm mặt” nhiều dự án còn “đắp chiếu” ở huyện Nhơn Trạch như: Dự án lập quy hoạch chi tiết khu dân cư tại xã Phước An; Dự án khu thương mại dịch vụ tại xã Phước Thiền; Dự án khu dân cư tại xã Phú Hội; Dự án khu dân cư thương mại tại xã Long Tân và xã Phú Hội; Dự án Khu nhà ở cho cán bộ công nhân viên do Công ty cổ phần DIC - Đồng Tiến; Dự án khu chợ và dân cư Dân Xuân tại xã Hiệp Phước (do Công ty cổ phần Bất động sản Dân Xuân làm chủ đầu tư)...

Luật quy định, đất được Nhà nước giao, cho thuê để thực hiện dự án đầu tư mà không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liên tục hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ; trường hợp không đưa đất vào sử dụng thì được gia hạn sử dụng 24 tháng và phải nộp cho Nhà nước khoản tiền tương ứng với mức tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với thời gian chậm tiến độ thực hiện dự án trong thời gian này; hết thời hạn được gia hạn mà vẫn chưa đưa đất vào sử dụng thì Nhà nước thu hồi đất mà không bồi thường về đất và tài sản gắn liền với đất…

Bình luận (0)

Lên đầu trang