Đề nghị báo cáo vụ xe tình thương "chặt chém" 40 triệu khi chở thi thể về quê

Thứ Năm, 31/03/2022 11:24

|

(CATP) Ngày 30-3, ông Hà Văn Cát - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Bình Định - cho biết đã yêu cầu Hội CTĐ huyện Phù Mỹ (Bình Định) và ông Nguyễn Quốc Đạt - Đội trưởng Biệt đội hỗ trợ nhân dân SOS 115 - Bình Định (thuộc Hội CTĐ huyện Phù Mỹ) báo cáo sự việc liên quan đến thông tin xe tình thương chở thi thể anh Đ.Q.Đ từ TPHCM về Bình Định và yêu cầu gia đình phải trả gần 40 triệu đồng.

Cụ thể, khi nghe tin anh Đ. (29 tuổi, ở xã Mỹ Thọ, huyện Phù Mỹ) làm việc ở TPHCM bị tai nạn giao thông tử vong, gia đình đã liên hệ với ông Đạt nhờ hỗ trợ. Ông Đạt cho biết xe cứu thương của đội không vào được TPHCM và giới thiệu một người tên Tèo (quê Bình Định) đang làm dịch vụ cấp cứu tình thương 24/24 tại TPHCM để hỗ trợ "mai táng 0 đồng".

Điều đáng nói là khi thi thể anh Đ. được đưa về đến quê nhà thì tài xế trong chuyến xe ông Đạt giới thiệu hỗ trợ "mai táng 0 đồng" lại đòi tiền khâm liệm hết 34,8 triệu đồng, cộng thêm khoản chi trước đó 5 triệu (2 triệu đồng tiền hỗ trợ thủ tục và 3 triệu đồng tiền xe chở thi thể), nên khi về đến nhà phải trả 39,8 triệu đồng. Điều này khiến người nhà anh Đ. vô cùng bức xúc, vì ngay từ đầu đã liên hệ nhờ đến các đơn vị từ thiện giúp đỡ, nhưng cuối cùng lại phải đóng phí rất cao, trong khi hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

"Xe tình thương" chở thi thể anh Đ. từ TPHCM về Bình Định

Ông Cát cho biết, qua điện thoại, ông Đạt giải thích "lỗi của cháu là kết nối địa chỉ không đúng" và cho rằng không có chuyện ăn chia ở đây, bởi anh Tèo là người ở TPHCM, không phải người Bình Định. Theo ông Cát, Đội hỗ trợ nhân dân SOS 115 thành lập năm 2019 với tên gọi ban đầu là Đội SOS - Hiệp sĩ TP.Quy Nhơn, do ông Nguyễn Quốc Đạt làm đội trưởng. Toàn tỉnh hiện có 6 đội, nhóm hoạt động xe cứu thương thực hiện việc "vận chuyển 0 đồng". Trong đó, Biệt đội hỗ trợ nhân dân SOS 115 - Bình Định có công suất cao nhất: 80 chuyến/tháng.

"Tuy nhiên, gần đây liên tục bị công kích trên mạng xã hội là do cách làm chưa đúng. Cụ thể, tài khoản (TK) vận động của đội, người đứng tên là Nguyễn Quốc Đạt đã tạo sự nghi ngờ về tính minh bạch, chưa kịp thời công khai các khoản do Mạnh Thường Quân hỗ trợ", ông Cát cho biết. Sắp tới, Biệt đội hỗ trợ nhân dân SOS 115 - Bình Định gia nhập Hội CTĐ tỉnh Bình Định phải sử dụng TK tập thể.

Qua đây, ông Cát đề nghị ban ngành chức năng, đơn vị quản lý các đội, nhóm và cá nhân hoạt động từ thiện tăng cường quản lý, theo dõi kịp thời để chấn chỉnh ngay sai phạm, tránh dư luận không tốt về hoạt động thiện nguyện của tỉnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang