Qua miền giông bão:

Bài cuối: Chuyện đắng lòng bốn chị em bị lũ cuốn trôi

Thứ Bảy, 22/10/2022 11:57

|

(CATP) Trong cơn "đại hồng thủy", làm hơn 70.000 ngôi nhà bị ngập sâu ở TP.Đà Nẵng, thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng, 4 nạn nhân thiệt mạng đều ở phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu. Trong đó, có một học sinh, một cụ già lớn tuổi, hai cha con ông Hồ Trung Dũng (45 tuổi) và con là Hồ Minh Phát. Bên cạnh những câu chuyện đắng lòng, là trường hợp 4 chị em bị lũ cuốn trôi, người chị cố gắng cứu em, để mình ra đi mãi mãi ở xóm nghèo nhiều trẻ em và phụ nữ.

Vật lộn trong lũ

Phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM đến tổ 36, vào con hẻm đất nhỏ trên đường Mẹ Suốt, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng, thấy bà Hương là mẹ của cháu Võ Huỳnh Nguyên Thảo (SN 2006, học sinh lớp 11, thiệt mạng do lũ cuốn vào 22 giờ ngày 14-10) đang tiếp đoàn các sư chùa Quang Minh đến viếng thăm động viên, chia sẻ. Mẹ của Thảo kể lại giây phút nhận hung tin, con gái lớn ra đi vì lũ cuốn, khi đó hai vợ chồng bà đang làm ăn ngoài Quảng Bình, vội vã đón xe trở vào Đà Nẵng... lo hậu sự cho con.

Bàn thờ với di ảnh của Thảo nghi ngút nhang khói, gương mặt trong trắng lứa tuổi hồn nhiên học sinh của em làm nhiều người đến viếng, dù xa lạ hay tin mà tìm đến, các đoàn thể, tổ chức không khỏi ngậm ngùi sẻ chia. Ngôi nhà cấp 4, nghèo, càng thêm xơ xác hơn khi hậu quả cơn lũ vừa quét qua nơi đây. Phía trước là con mương thoát nước lộ thiên khá lớn với đầy rác rến bốc mùi. Trên khu đất, sát bên nhà Thảo, là nhà của chị Hồ Thị Linh (SN 1986) và cũng chính chị Linh là người chứng kiến cái đêm lũ kéo đến gây cảnh tan hoang, kinh hoàng ấy.

Chị Linh kể lại những gì chứng kiến vào cái đêm rùng mình, gương mặt vẫn còn thảng thốt hoang mang, khoảng 7 giờ 30 tối 14-10, chị Linh ở nhà với con nhỏ (một đứa học lớp 8, một cháu mới 20 tháng tuổi). Cả ba mẹ con chị Linh lo lắng khi trời mưa rất to, nước bắt đầu dâng lên từ con mương lộ thiên trước mặt nhà. Khi đó, chồng chị Linh đang làm việc ở tận Vĩnh Long, nên ở nhà ba mẹ con càng lo lắng bội phần. Nước dâng lên rất nhanh, chị Linh hoảng loạn cầu cứu khắp nơi, cũng là lúc bà Hương ngoài Quảng Bình gọi điện thoại về nhờ chị Linh trông giúp 4 đứa con đang ở nhà sát bên cạnh. Khi đó, Thảo là chị gái lớn nhất, kế đến là 2 em gái và cháu út là con trai 5 tuổi.

Công an P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu cùng các mạnh thường quân trao dụng cụ học tập cho các em học sinh khó khăn sau lũ

Nhận tin cầu cứu, anh Nguyễn Duy Chung, là anh rể của chị Linh ở gần đó vội vã cùng 4 người đàn ông trong nhóm tìm cách tiếp cận ngôi nhà của ba mẹ con. Tuy nhiên, lúc này nước lũ đã dâng cao, nhóm anh Chung bơi vào nhà chị Linh để tìm cách cứu người... Chị Linh bồi hồi nhớ lại: "Quả thật mẹ con tôi lúc đó hoảng loạn quá, chồng thì đang ở xa, ảnh có gọi điện về cầu cứu khắp nơi, cứu mẹ con tôi đang kẹt trong lũ... May có nhóm của anh Chung bơi vào, là cứu nhân của mẹ con tôi và em của Thảo".

Chị gái cố gắng cứu em trong dòng lũ

Chứng kiến cảnh thương tâm xảy ra, chị Linh cho biết, khi đó nhóm anh Chung đã bơi vào đến nhà thì có dặn dò 4 chị em của Thảo là đóng cửa lại, trèo hết lên gác, rồi nhóm của anh Chung cùng gọi thêm người cứu hộ quay trở vào cứu các em ra. Nhóm của anh Chung ẵm cháu bé trai 20 tháng tuổi con chị Linh và hai mẹ con chị vừa ra đến đầu hẻm thì nước lũ cuồn cuộn ập đến, nước dâng lên tận cổ, có nơi lút đầu người.

Lúc đó gần 22 giờ khuya 14-10, nhóm 8 người (gồm 3 mẹ con chị Linh và 5 người nhóm anh Chung) đành phải quay ngược lại vào nhà. Lúc này, Thảo ở bên sát nhà chị Linh, mở cửa ra ngoài. Con nước lũ dữ tợn cuốn cả 4 chị em Thảo té nhào, trong đó 1 bé gái (em Thảo) đu bám vào được cánh cổng nhà chị Linh, liền được nhóm anh Chung cứu vào nhà. 1 bé gái (cũng em Thảo) cùng Thảo đang ôm em trai 5 tuổi bị lũ cuốn trôi xuống dưới theo con mương hở. Bị cuốn trôi khoảng hơn chục mét, 1 bé gái bấu víu vào được miếng tôn là hàng rào của nhà hàng xóm. Còn Thảo đang ôm em trai bị trôi theo dòng lũ xuống hơn 20 mét.

Công an P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu cùng mạnh thường quân trao suất ăn giúp bà con khó khăn

Kể đến đây, chị Linh nghẹn lời, hồi tưởng cảnh hãi hùng đêm ấy. Khi ba mẹ con chị Linh và nhóm anh Chung cùng em gái của Thảo trèo được lên mái nhà tôn của chị Linh, thì lại chứng kiến cảnh bé gái (em Thảo) đang lạnh run người chới với bấu víu vào tấm tôn nhà hàng xóm cách đó hơn chục mét, nước thì vẫn tiếp tục dâng cao và chảy xiết. Nhóm anh Chung cởi áo mưa, vớ ngay miếng gạch đá trên nhà gói lại ném tới cho em gái Thảo đang bấu vào tấm tôn, nói cháu mặc vào để bớt lạnh và ráng chờ lực lượng cứu hộ đến cứu.

Trong khi đó, mọi người thấy bé trai (5 tuổi, em Thảo) ngồi trên tấm ván, trước xưởng gỗ nhà hàng xóm, cách nhà khoảng hơn 20 mét, mà không thấy Thảo đâu. Mọi người trên mái nhà chị Linh hô hoán, hàng xóm trong xưởng gỗ ra ngoài cứu được bé trai 5 tuổi là em Thảo, còn thi thể Thảo thì được phát hiện đang nằm ngay dưới nước, dưới tấm ván nơi em trai mình. Đến 1 giờ 30 phút ngày 15-10, lực lượng cứu hộ đã đến nơi, cứu mọi người đến nơi an toàn. Trong đó có ba chị em của Thảo được cứu, riêng Thảo là chị gái lớn nhất trong gia đình đã ra đi mãi mãi.

Xóm nghèo tang thương

Cũng trong cơn lũ lịch sử xảy ra tại TP.Đà Nẵng, đã cướp đi sinh mạng 4 người, thì cả bốn nạn nhân đều ngụ tại cùng một phường, P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu. Chị Linh cho biết: "Xóm tôi ở là xóm nghèo, đàn ông là lao động chính trong nhà, nên đa số đi làm ăn xa. Hôm xảy ra lũ, ở nhà rất lo sợ vì con nhỏ. Hơn nữa xóm nghèo, có nhiều trẻ nhỏ, nên cũng rất mong chính quyền địa phương, cơ quan chức năng quan tâm, không nên để cái cống hở lộ thiên như trước nhà Thảo và tôi cũng như mọi người trong xóm thấy rất nguy hiểm trong cuộc sống thường ngày".

Về vấn đề bức xúc này, được biết ngay sau vụ việc thương tâm do lũ gây ra, cơ quan chức năng sẽ cho dựng tường rào dọc theo con mương hiện nay là đang lộ thiên để tránh nguy hiểm đối với mọi người, nhất là trẻ nhỏ.

Xóm nghèo sau cơn lũ, người dân mang đồ đạc ra phơi phóng...

Quả là xóm nơi nhà em Thảo mất do lũ vừa qua là một nơi rất nghèo, cuộc sống người dân nơi đây còn khó khăn trăm bề. Được biết, phía ngoài mặt đường là những nhà cao tầng, kiên cố, khang trang bề thế, nhưng phía sau trong các con hẻm, kiệt, ngõ ngách là cảnh nghèo đến đáng thương. Hầu như những người đàn ông, lao động trụ cột trong gia đình đều phải đi làm ăn xa để mưu sinh, như trường hợp nhà em Thảo. Ba mẹ Thảo phải đi làm tận ngoài tỉnh Quảng Bình, cách xa nhà khoảng 300 km. Ở nhà, Thảo là chị gái lớn nhất cùng 3 em nhỏ sống cùng nhau. Mọi việc trong gia đình đều do một tay Thảo quán xuyến.

Bởi vậy, khi hay tin lũ dữ ập vào TP.Đà Nẵng, bà Hương, mẹ Thảo đã nóng ruột, nóng gan gọi điện cầu cạnh chị Linh sát bên nhà... Càng đắng lòng hơn khi hay hung tin, ba mẹ Thảo quay vào Đà Nẵng trong đêm, nhưng cũng bị lũ lụt ngăn trở chặng đường. Chứng kiến sau cơn lũ quét đi qua, xóm nghèo mang các vật dụng ra phơi phóng, nhưng toàn những thứ tuềnh toàng khốn khó đến khó tả...

Ngày 20-10, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM gặp Trung tá Phan Văn Trãi, Trưởng Công an P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu. Trung tá Trãi cho biết, ngay trong đêm 100% anh em cán bộ, chiến sĩ đã đi vận động, hướng dẫn người dân tránh trú lũ lụt. 4 trường hợp thiệt mạng trong đợt lũ vừa qua là cùng trên địa bàn phường, nước lũ lớn, dâng lên cao và xảy ra rất nhanh nên gây hậu quả nghiêm trọng, tài sản bị ngập nước, hư hỏng rất nhiều.

Khó khăn đầu tiên là mưa lũ làm hư hỏng nồi cơm điện của bà con, nên Công an phường vận động cùng chung tay với các mạnh thường quân, các đoàn thể khác thực hiện liên tục rất nhiều suất ăn, anh em cán bộ, chiến sĩ Công an tham gia phát cơm tận tay bà con đang gặp khó khăn sau lũ. Trong nhiều vấn đề khó khăn hậu lũ, Công an P.Hòa Khánh Nam, Q.Liên Chiểu cũng đã cùng nhiều mạnh thường quân mang tập, vở, dụng cụ học tập đến trao tặng Trường tiểu học Hồng Quang (1.500 em) và Trường Nguyễn Văn Trỗi (2.000 học sinh)...

Bài 2: Gồng mình sau trận lũ dữ
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang