Bác sĩ hướng dẫn bệnh nhân rửa tay ngăn ngừa nhiễm khuẩn

Thứ Ba, 15/10/2019 15:23  | Ngô Đồng

|

(CAO) Nhằm nâng cao nhận thức đối với vệ sinh tay phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện và hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay 15-10, Bệnh viện Chợ Rẫy tổ chức Lễ phát động phong trào vệ sinh tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân trong toàn bệnh viện.

Nhiễm khuẩn bệnh viện là một cụm từ không quá xa lạ đối với mọi người. Theo TS.BS.Phùng Mạnh Thắng, quản lý khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn Bệnh viện Chợ Rẫy, nhiễm khuẩn bệnh viện đang là vấn đề y tế toàn cầu do làm tăng tỷ lệ mắc bệnh, tỷ lệ tử vong, kéo dài ngày nằm viện và tăng chi phí điều trị.

Tại các nước phát triển, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện thấp, khoảng 1-2%, trong khi các nước đang phát triển, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện là 5-10%. Riêng tại Bệnh viện Chợ Rẫy, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện vào khoảg 3-5%.

Từ năm 2009, Tổ chức y tế thế giới WHO đã phát động chiến dịch "vệ sinh tay toàn cầu" và yêu cầu các nước thành viên cam kết tham gia thực hiện.

Việt Nam là một trong số các nước đã ký cam kết tham gia chiến dịch này ngay từ năm đầu tiên sau khi phát động phong trào.

BS.Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, việc tuân thủ vệ sinh tay của nhân viên y tế toàn bệnh viện được thực hiện khá tốt, góp phần không nhỏ trong việc giảm thiểu nhiễm khuẩn bệnh viện.

Các chứng cớ y học tại những khu vực lâm sàng khác nhau đã cho thấy, thực hành vệ sinh tay thường quy có thể làm giảm 30-50% nhiễm khuẩn bệnh viện. Do đó, vệ sinh tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện.

Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy hướng dẫn bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân rửa tay phòng bệnh. Ảnh: NĐ
Vệ sinh tay là biện pháp đơn giản và hiệu quả nhất trong phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. Ảnh: NĐ
Các chứng cớ y học tại những khu vực lâm sàng khác nhau đã cho thấy, thực hành vệ sinh tay thường quy có thể làm giảm 30-50% nhiễm khuẩn bệnh viện. Ảnh: NĐ

Tuy nhiên, tỷ lệ tuân thủ vệ sinh tay của bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân vẫn còn chưa đồng đều, điều này cho thấy văn hóa rửa tay tuy đã được hình thành nhưng việc duy trì chưa cao.

Do đó, việc tăng cường nhận thức rửa tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân là rất quan trọng, ngăn ngừa lan truyền tác nhân nhiễm khuẩn từ người bệnh này sang người bệnh khác.

Việc tăng cường nhận thức rửa tay cho bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân là rất quan trọng để phòng bệnh. Ảnh: NĐ

Các bác sĩ khuyến cáo, vệ sinh tay giúp loại bỏ hầu hết vi sinh vật có ở bàn tay, ngăn ngừa lan truyền tác nhân nhiễm khuẩn từ người bệnh này sang người bệnh khác. Vệ sinh tay là biện pháp cơ bản và hữu hiệu nhất để phòng ngừa nhiễm khuẩn bệnh viện. Hành động nhỏ nhưng có thể góp phần cứu được tính mạng con người.

Dính bệnh truyền nhiễm do... lười rửa tay
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang