TP.HCM: Ổ dịch bệnh tay chân miệng trong trường mầm non

Thứ Ba, 08/10/2019 17:54  | Ngô Đồng

|

(CAO) Trên địa bàn quận Bình Thạnh, TP.HCM đã có 6 trường thông báo có ca bệnh tay chân miệng; trong đó, Trường Mầm non 27 (phường 27, quận Bình Thạnh, TP.HCM) là ngôi trường được xác định xuất hiện ổ dịch tay chân miệng từ giữa tháng 9 đến nay.

Theo bà Châu Nguyễn Thùy Dung, Hiệu trưởng Trường Mầm non 27, bắt đầu từ ngày 11-9, trường phát hiện 2 ca bệnh đầu tiên với những dấu hiệu đặc trưng như trẻ có nốt đỏ, bọng nước trên cánh tay. Ngay sau đó, phụ huynh được hướng dẫn đưa trẻ đến bệnh viện để thăm khám.

Hai trẻ này được bác sĩ xác định mắc tay chân miệng và hướng dẫn nghỉ học điều trị tại nhà 14 ngày.

Để hạn chế dịch bệnh lây lan, nhà trường đã tăng cường vệ sinh, khử khuẩn tại lớp học có trẻ mắc bệnh, vệ sinh trường học. Tuy nhiên số ca bệnh vẫn tiếp tục tăng dần, nhiều trẻ tiếp tục được phát hiện mắc bệnh.

Đến nay toàn trường có 24 trẻ mắc bệnh tay chân miệng, nhưng đã có 19 trẻ trở lại đi học bình thường, 5 trẻ hiện vẫn được nghỉ điều trị cách ly tại nhà.

Giáo viên Trường Mầm non 27 hướng dẫn trẻ rửa tay để phòng bệnh tay chân miệng. Ảnh: CYV

Ngày 8-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cũng đã tiến hành kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại quận Bình Thạnh.

Qua kiểm tra ghi nhận, không chỉ riêng Trường Mầm non 27, trên địa bàn quận Bình Thạnh đã có 6 trường thông báo có ca bệnh tay chân miệng, trong đó tâm điểm vẫn là Trường Mầm non 27 với số lượng trẻ mắc bệnh nhiều nhất.

Một số trường khác xuất hiện chỉ từ 2-4 ca bệnh và chưa ghi nhận thêm các ca bệnh mới.

Theo bà Vũ Thị Tố Loan, Phó Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Bình Thạnh, hiện nay khó khăn nhất trong công tác phòng chống dịch bệnh là nhà trường không nhận được sự hợp tác của phụ huynh học sinh. nhiều phụ huynh có tâm lý giấu bệnh, vẫn tiếp tục cho trẻ đến trường và vô tình làm lây lan cho những trẻ khác.

Tại buổi kiểm tra ngày 8-10 trên địa bàn quận Bình Thạnh, BS.Lê Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh truyền nhiễm - Trung tâm Phòng chống bệnh tật TP.HCM nhận định, nếu không có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường, giữa ngành giáo dục và ngành y tế chắc chắn dịch bệnh tay chân miệng sẽ tiếp tục lan rộng.

Do đó, BS. Lê Hồng Nga yêu cầu các trường học tuân thủ việc thực hiện khử khuẩn theo định kỳ đồ chơi, dụng cụ học tập của học sinh, nhất là trong các trường mầm non.

Khi phát hiện các dấu hiệu nghi ngờ tay chân miệng, giáo viên cần ngay lập tức khuyến cáo phụ huynh đưa trẻ đi khám bệnh và kịp thời cách ly với trẻ khác.

Bệnh tay chân miệng có đặc điểm là bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua đồ chơi, bề mặt đồ vật nhiễm chất tiết của người bệnh và chưa có vắc-xin phòng bệnh. Do đó, BS. Lê Hồng Nga khuyến cáo, việc phòng ngừa tay chân miệng phụ thuộc hoàn toàn vào các biện pháp dự phòng không dùng thuốc như rửa tay và vệ sinh đồ dùng.

Để bảo vệ trẻ trước bệnh tay chân miệng, cha mẹ, người chăm sóc, giáo viên, bảo mẫu phải rửa sạch bàn tay của trẻ và của chính mình bằng nước và xà phòng. Biện pháp này chỉ đạt hiệu quả khi mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cơ sở nuôi dạy trẻ tự giác thực hiện.

Theo thống kê, trong tháng 9-2019, toàn TP.HCM ghi nhận 6.573 ca mắc tay chân miệng, bao gồm cả nội trú lẫn ngoại trú, tăng gấp 2 lần so với tháng 8-2019. Tích lũy từ đầu năm đến cuối tháng 9, toàn TP ghi nhận 14.990 ca bệnh tay chân miệng.

Giữ gìn môi trường sống sạch sẽ để phòng ngừa bệnh tật
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang