Bé trai bị xẹp phổi vì sặc 'vật thể lạ' khi chơi trò ném cát

Chủ Nhật, 02/12/2018 13:03  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố vừa kịp thời nội soi đường thở gắp dị vật cho bé trai hít sặc phải "mẩu nhựa cứng" khi chơi ném cát cùng bạn, dị vật gây bít lòng phế quản đoạn sâu, xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Bé trai 6 tuổi, ngụ Cần Đước, Long An được ba mẹ đưa đến Khoa Cấp cứu BV Nhi Đồng TP trong tình trạng bé liên tục ho sặc sụa. Trước đó, bé chơi ném cát với bạn cùng xóm và bất chợt có cảm giác hít sặc, ho liên tục và khó thở.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải, hình ảnh chụp X-quang ngực tức thì không cho thấy rõ có dị vật lạ.

Tuy nhiên, sau khi hội chẩn với TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng Khoa Hô Hấp BV Nhi Đồng Thành Phố, bác sĩ đã chú ý đến vùng bẫy không khí trong phim chụp X-quang phổi, kết hợp với phim CT scan ngực cho thấy có sự hiện diện của một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ, bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản S9 dẫn tới việc không khí không thể đi qua, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Do vật thể lạ cản nên không khí không thể đi qua, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải của bé

Các bác sĩ quyết định việc soi phế quản bắt buộc phải thực hiện. Kết quả nội soi là một mẩu nhựa cứng khô. Dị vật được lấy ra hết sức cẩn thận và cũng đầy thử thách do nó nằm sâu và trơn trợt, lại kẹt bít lòng phế quản đã phù nề, viêm trợt do bị chèn ép.

Sau khi dị vật lấy ra, phim chụp X-quang ngực sau đó cho thấy dấu hiệu thông khí phổi tốt, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để.

Kết quả nội soi là một mẩu nhựa cứng khô

Tại những địa điểm vui chơi trẻ em ngoài các trò chơi như game, cầu trượt, vườn cổ tích, câu cá… còn có trò chơi “xúc hạt”, lắp ráp robot bằng các hạt nhựa nhỏ, xâu vòng hoặc trò chơi dưới bãi cát đá nhân tạo. Chủ yếu là trẻ tự chơi còn bố mẹ thì ngồi bên ngoài quan sát hoặc xem điện thoại.

Theo TS.BS Trịnh Hồng Nhiên khuyến cáo, tuy đây là những trò chơi thú vị nhưng nếu phụ huynh không để ý trông trẻ, sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Hạt ô môi kẹt trong đường thở, cơ thể bé gái phồng lên như quả bóng hơi
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang