TP.HCM lo thiếu nguồn máu dự phòng cho cấp cứu Tết 2019

Thứ Sáu, 30/11/2018 14:46  | Ngô Đồng

|

(CAO) Gần Tết 2019, nhu cầu cần máu cho bệnh nhân cấp cứu ở các bệnh viện tăng cao nhưng hiện nguồn máu dự trữ tại TP.HCM đang thiếu hụt trầm trọng, hiện cần thêm khoảng 13.000 túi (mỗi túi từ 250ml – 450ml máu).

BS Phù Chí Dũng, Giám đốc Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM cho biết, hiện ngân hàng máu của bệnh viện này cung cấp máu cho hơn 100 bệnh viện đóng trên địa bàn thành phố. Mỗi ngày TP.HCM có khoảng 800 đến 1.000 lượt người bệnh cần truyền máu.

Chỉ tiêu nguồn máu hiến tình nguyện năm 2018 là 230.000 túi (mỗi túi từ 250ml – 450ml máu). Chỉ còn 8 tuần nữa tới tết âm lịch 2019 nhưng nguồn máu dự trữ còn hụt khoảng 13.000 túi.

Theo BS Dũng, để hạn chế tình trạng thiếu máu, ngân hàng máu sẽ kiến nghị thành phố tăng chỉ tiêu cho các quân/huyện và kêu gọi người dân tăng số lần hiến máu từ 2 – 4 lần/năm. Hiện tỷ lệ người dân lặp lại hiến máu trong năm tại Việt Nam chỉ hơn 1%.

Bệnh viện Truyền máu Huyết học TP.HCM đang kiến nghị Sở Y tế TP.HCM về việc mở rộng ngân hàng máu khi công suất điều chế máu đã đạt chỉ tiêu 250.000 đơn vị/năm. Ngân hàng mới dự kiến có thể đảm nhận vai trò xử lý 750.000 – 1 triệu đơn vị máu/năm.

Nhiều người sợ rằng hiến máu sẽ khiến cơ thể yếu đi, điều này là không đúng. Hiến máu theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ không có hại cho sức khỏe của người hiến. Ngay sau khi hiến máu, các cơ quan sinh máu sẽ được kích thích và quá trình sinh tạo máu sẽ hoạt động với tốc độ gấp 8 – 10 lần so với bình thường.

Hoạt động này của nhằm nhanh chóng lấy lại sự cân bằng của cơ thể. Sau khi hiến máu khoảng 3-4 tuần, các thành phần trong máu phục hồi lại gần như bình thường.

Hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, vì mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại. Ảnh: NĐ

Theo bác sĩ chuyên khoa huyết học, hiến máu là một nghĩa cử cao đẹp, vì mỗi giọt máu cho đi sẽ có một cuộc đời ở lại. Không chỉ vậy, người hiến máu còn được khám sức khỏe, kiểm tra nhóm máu và ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Sau khi hiến tặng, máu của người hiến sẽ được sàng lọc và kiểm tra, vì vậy, người hiến sẽ biết sớm hơn nguy cơ mắc các bệnh.

Mỗi lần hiến máu sẽ tiêu tốn 650 Kcal. Điều này giúp ngườ hiến máu kiểm soát được cân nặng của mình. Tuy nhiên, thời gian hiến máu an toàn nhất là khoảng hai hoặc ba tháng 1 lần và không được nhiều hơn. Mức độ thường xuyên này còn phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe, nồng độ hemoglobin và sắt trong máu của từng người.

Hiến máu thường xuyên sẽ giúp kiểm soát lượng sắt trong cơ thể, làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Mặc dù sắt là yếu tố thiết yếu giúp cơ thể hoạt động tốt, nhưng thừa chất sắt có thể dẫn đến việc mất cân bằng oxy hóa quá mức, đây chính là thủ phạm gây lão hóa, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Hiến máu cũng giúp giảm nguy cơ ung thư vì ung thư liên quan đến hàm lượng sắt quá mức trong cơ thể, nó là nguyên nhân gây ra sự gia tăng các tổn thương cơ bản trong cơ thể. Trong khi hiến máu, sắt dư thừa này được lấy ra khỏi cơ thể và do đó, nguy cơ bị ung thư cũng giảm. Khi sắt được giải phóng khỏi máu, nó sẽ làm giảm stress oxy hoá trên cơ thể và ngăn ngừa ung thư gan, ruột già, phổi và vòm họng.

Lưu ý trước và sau khi hiến máu:

Đêm hôm trước ngày hiến máu không thức quá khuya, nên ăn nhẹ và không uống rượu bia.

Trong 2-3 ngày đầu sau hiến máu, các chỉ số máu có thay đổi chút ít nhưng vẫn nằm trong giới hạn sinh lý bình thường. Người hiến máu nên sinh hoạt nhẹ nhàng, nghỉ ngơi nhiều hơn bình thường, tránh các hoạt động gắng sức, các trò chơi mang tính đối kháng tốn nhiều sức lực.

Một số ít trường hợp những ngày sau hiến máu cảm thấy lo lắng và hơi mệt mỏi, nên bình tĩnh và yên tâm, đây chỉ là một phản ứng sinh lý bình thường của cơ thể biểu hiện đang trong quá trình phục hồi và tái tạo máu.

Hiến máu sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang