Cắt bỏ khối u thận nặng 3,5kg cho người phụ nữ

Thứ Năm, 28/02/2019 15:06  | Ngô Đồng

|

(CAO) Các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM vừa tiến hành cắt bỏ khối u thận khủng nặng 3,5kg cho người phụ nữ 54 tuổi, ngụ Đồng Nai.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán trước mổ u thận trái kích thước lớn, xuất huyết trong u. Bệnh nhân được làm thuyên tắc động mạch thận nơi có u trước mổ 2 tuần. Sau đó các bác sĩ thực hiện mổ cắt bỏ thận trái rộng bên có u.

TS.BS Trương Hoàng Minh, Trưởng khoa Ngoại niệu - ghép thận BV Nhân dân 115 cho biết, quá trình mổ diễn tiến thuận lợi, không mất máu nhiều vì đã được làm tắc mạch. Khối u thận sau khi lấy ra nặng 3,5kg. 3 ngày sau mổ, bệnh nhân hết đau, cắt chỉ ngày thứ 7 và được xuất viện với phần thận lành gần như không còn đáng kể trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính.

BS Minh cho biết thêm, đây là trường hợp đầu tiên Bệnh viện Nhân dân 115 thực hiện tắc mạch trước khi mổ lấy u thận.

Việc thực hiện tắc mạch trước khi cắt u thận mang lại nhiều lợi điểm như giảm chảy máu u, giảm kích thước u, nâng tổng trạng người bệnh trước mổ, tạo thuận lợi cho phẫu thuật viên tiến hành bóc tách u ra khỏi mô xung quanh.

U thận gồm u ác thận và u lành thận. U ác thận (ung thư thận) chiếm 2% ung thư ở người trưởng thành, và là loại ung thư gây chết nhiều nhất trong số các ung thư đường tiết niệu.

Việc điều trị khi u nhỏ hơn 4cm chỉ cần theo dõi định kỳ, còn u trên 4cm và có triệu chứng thì có chỉ định mổ cắt u hay làm tắc mạch. Những trường hợp u quá lớn, chảy máu nặng cần can thiệp ngoại khoa kịp thời, có thể cắt bỏ thận.

Cứu thiếu nữ 17 tuổi suýt mất quả thận
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang