Ho 10 tháng trời vì mảnh xương vịt 'núp' trong đường thở

Thứ Hai, 25/02/2019 22:27  | Ngô Đồng

|

(CAO) Người phụ nữ 38 tuổi, ngụ Long An, bị hóc mảnh xương vịt trong đường thở khiến bệnh nhân ho kéo dài suốt 10 tháng.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM vừa phẫu thuật gắp dị vật đường thở thành công cho một nữ bệnh nhân quê ở Long An.

Cách đây 10 tháng, trong một lần ăn món vịt nấu chao, chị bị ho sặc sụa, tím tái. Thấy ho nhiều, bệnh nhân đi khám tại nhiều bệnh viện địa phương, được chẩn đoán viêm phế quản, phải uống thuốc trong nhiều tháng liền nhưng không khỏi.

Tiếp tục đi khám ở một bệnh viện chuyên trị lao phổi ở TP.HCM chị được xác định viêm phế quản mạn tính nên điều trị nội khoa hơn 1 tháng vẫn không khỏi.

Sau đó, bệnh nhân tự mua thuốc viêm họng để uống, uống thuốc đông y, càng uống càng thấy cơ thể nặng nề. Thấy tình trạng ho kéo dài và cơ thể ngày càng mệt mỏi nên bệnh nhân tìm đến BV Tai Mũi Họng TP.HCM để "cầu may".

Khi đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM, các bác sĩ đã tiến hành tìm hiểu nguyên nhân qua việc khai thác các triệu chứng xâm nhập của bệnh nhân trước đó. Sau khi chụp CT, các bác sĩ phát hiện dị vật.

BS Thái Hữu Dũng, Phó Trưởng khoa đầu mặt cổ cho biết, do bệnh nhân có thời gian dài uống thuốc chứa corticoid nên có hội chứng cushing do thuốc, dẫn đến suy thượng thận mạn, cao huyết áp. Bệnh nhân đã được điều trị phối hợp, ổn định các triệu chứng và tiến hành soi khí phế quản gây mê lấy dị vật. Phẫu thuật viên gắp ra được mẩu xương nhỏ dài khoảng 2cm trong thùy phổi phải của bệnh nhân.

Mảnh xương tìm thấy trong phế quản (hình trái) và mảnh xương là khối đen được lấy ra (hình phải).

BS Trần Phan Chung Thủy, Giám đốc BV Tai Mũi Họng TP.HCM khuyến cáo, có nhiều trường hợp mắc dị vật đường thở mà không biết nên cứ điều trị viêm phổi, viêm phế quản. Việc sử dụng các loại thuốc kháng viêm chứa corticoid dễ dẫn đến biến chứng lâu dài lên tuyến thượng thận, tủy, khớp rất nguy hại.

Bác sĩ Thủy cảnh báo những trường hợp người lớn khi ăn thức ăn hóc phải dị vật và xuất hiện triệu chứng ho cần sớm đi đến các cơ sở chuyên khoa.

Ăn cháo lươn, bé 10 tháng tuổi hóc xương suýt chết
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang