Té võng, bé trai 4 tuổi bị kim đâm thủng hốc mắt

Thứ Ba, 29/12/2015 07:10  | Ngô Đồng

|

(CAO) Bé trai 4 tuổi bị cây lẹm (cây kim loại lớn dùng để may bao bố, chằm nón lá ở miền Tây) đâm thủng hốc mắt.

Đó là trường hợp hi hữu mà bé trai Đoàn Việt Phương (4 tuổi, ngụ Sóc Trăng) gặp phải.

Mẹ của bé cho biết, trong lúc đang nằm võng chơi, bé bị té xuống đất, không may bị cây lẹm đâm trúng mí mắt, đầu lẹm bị gãy và găm vào mí mắt của bé.

Người nhà liền đưa bé đến cơ sở y tế địa phương để sơ cứu. Tại đây, các bác sĩ cho biết trong mí mắt của bé có dị vật nhưng bệnh viện cho biết không xử trí được nên hướng dẫn người nhà đưa bé đến bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM để cứu chữa.

Dị vật nằm trong hốc mắt của bé

Người nhà cho biết, cây lẹm mà bé bị trúng là dùng để chằm lá dừa nước, dài khoảng 6-7cm.

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng, Phó Khoa Răng Hàm Mặt bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cho biết, bé Phương được người nhà đưa đến bệnh viện ngày 17-12. Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện một dị vật hình chữ U dài 10,5 mm nằm ở vị trí gần mắt bé. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật, để lấy dị vật ra ngoài.

Tuy nhiên, khi tiến hành mổ thì không tìm thấy. Các bác sĩ phải đóng vết mổ lại và tiếp tục siêu âm và tiến hành mổ lần 2 cho bé; tuy nhiên mổ lần 2 các bác sĩ vẫn không tìm thấy dị vật. Tiến hành chụp CT, kết quả cho thấy dị vật đã di chuyển cách vết mổ trước một đoạn khoảng 2,5cm.

Sau 3 lần tiến hành phẫu thuật, dị vật mới được lấy ra khỏi hốc mắt của bé.

Cây lẹm và phần đầu lẹm (đoạn găm vào mí mắt)

Bác sĩ Hằng cho biết thêm, rất may, dị vật đã găm vào xương hốc mắt nên không tiếp tục di chuyển và ca mổ tiến hành thuận lợi.

Cũng theo bác sĩ Hằng, bệnh viện cũng thường xuyên tiếp nhận và xử trí các trường hợp dị vật trong cơ thể cho trẻ, nhưng trường hợp như bé Phương là khá hi hữu.

Bé Phương sau phẫu thuật lấy dị vật
Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng kiểm tra lại vết mổ cho bé

Qua trường hợp này, bác sĩ Hằng cũng khuyến cáo quí phụ huynh cần cẩn trọng trong việc cất đồ đạc sắc nhọn, không để lung tung, tránh các trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bác sĩ Hằng cho biết, nhiều trường hợp, dị vật di chuyển trong cơ thể nên rất khó xử trí. Có khi dị vật găm ở tay nhưng cuối cùng được tìm thấy ở tim, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang