Việt Nam cần khoảng 227 triệu chiếc bao cao su mỗi năm

Thứ Tư, 05/10/2016 12:01  | Ngô Đồng

|

(CAO) Quá tin bạn tình, thiếu kiến thức phòng bệnh và cho rằng quan hệ tình dục qua đường hậu môn sẽ giảm cảm giác nếu dùng bao cao su, nhiều người đàn ông thuộc "thế giới thứ ba" đã phải ôm hận vì dính căn bệnh thế kỷ.

Theo khảo sát Ủy ban Phòng chống HIV/AIDS TP.HCM những năm qua cho thấy, xu hướng lây nhiễm HIV qua đường tình dục đang gia tăng và đã lấn át tỷ lệ lây qua đường máu.

Đáng chú ý, nếu như tỷ lệ nhiễm HIV ở nhóm phụ nữ mại dâm chỉ là 3,7% thì ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới có tỷ lệ nhiễm đến 12,7%.

Qua điều tra, phần lớn các bệnh nhân HIV là người đồng tính nam cho biết họ ít hoặc thậm chí không dùng bao cao su khi quan hệ tình dục, đây chính là nguyên nhân khiến bệnh lây lan.

Nam quan hệ tình dục đồng giới nhiễm HIV cao hơn nữ bán dâm
 

Các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy rằng nam giới có quan hệ tình dục cùng giới có tỷ lệ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục rất cao. Điều này làm tăng nguy cơ nhiễm HIV, do những tổn thương hở, vết trầy xước tạo ra “những cửa ngõ” thuận lợi cho sự xâm nhập của HIV.

Một số người cho rằng nam và nam quan hệ không có nguy cơ lây bệnh. Bên cạnh đó, sự kỳ thị của xã hội cũng khiến người đồng tính quan hệ lén lút, bất chợt nên không có được các biện pháp tình dục an toàn.

Mặc khác, do sợ bị kỳ thị và phân biệt đối xử, đa số nam đồng tính khi tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sửa khỏe tình dục thường gặp khó khăn trong việc tiết lộ xu hướng tính dục hoặc hành vi tình dục của mình với nhân viên y tế.

Trong khi đó, các dịch vụ y tế công lập miễn phí bao gồm, tư vấn xét nghiệm HIV, khám và điều trị các bệnh nhiễm trùng qua đường tình dục dành cho người đồng tính nam được triển khai từ nhiều năm trở lại đây, nhưng số lượng khách hàng ghé thăm rất ít.

Kỳ thị HIV/AIDS khiến cho số người nhiễm tăng gấp 3 lần
 

Các bác sĩ khuyến cáo, để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, đồng tính nam cần thực hiện các biện pháp tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục,...

Mới đây, tại Lễ hội Bao cao su do Trung tâm LIFE (một tổ chức xã hội với sứ mệnh nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân và cộng đồng dễ bị tổn thương) tổ chức tại Bảo tàng Lực lượng vũ trang miền Đông Nam Bộ  (TP.HCM) đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng những người đồng tính.

Lễ hội thu hút rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng. Ảnh: NĐ

Lễ hội nhằm mục đích khuyến khích mọi người tình dục an toàn, tránh lây nhiễm bật tật, sử dụng bao cao su, đồng thời giới thiệu dịch vụ cung cấp bao cao su bởi các tổ chức cộng đồng và cung cấp thông tin về các vấn đề sức khoẻ liên quan đến HIV/AIDS, các nhiễm trùng qua đường tình dục và sức khoẻ sinh sản, sức khoẻ tình dục. 

Để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV, đồng tính nam cần thực hiện các biện pháp tình dục an toàn, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục,... Ảnh: NĐ

Trong khuôn khổ lễ hội này, Tổ chức PATH (Program for Appropriate Technology in Health - là một tổ chức phi chính phủ quốc tế hoạt động trong lĩnh vực y tế) và Trung tâm LIFE cũng tổ chức hội thảo “Định hướng thị trường và kinh doanh bao cao su phía Nam”. Đây là một diễn đàn để các doanh nghiệp chuyên kinh doanh về bao cao su chia sẻ các thông tin về thị trường, kinh nghiệm kinh doanh cũng như các gói trợ giá, hỗ trợ tiếp thị đến 36 tổ chức cộng đồng và doanh nghiệp xã hội.

Hoạt động này nhằm hỗ trợ và đáp ứng tình bền vững của các hoạt động can thiệp phòng, chống HIV/AIDS trước tình hình chung là nguồn tài trợ từ nước ngoài cho chương trình phòng chống HIV/AIDS của Việt Nam đang bị cắt giảm nhanh và mạnh.

Nghiên cứu tổng quan về thị trường bao cao cu của tổ chức PATH cho thấy, từ đây đến hết năm 2019, Việt Nam cần khoảng 227 triệu chiếc bao cao su mỗi năm. Ảnh: NĐ

Nghiên cứu tổng quan về thị trường bao cao cu của tổ chức PATH cho thấy, từ đây đến hết năm 2019, Việt Nam cần khoảng 227 triệu chiếc bao cao su mỗi năm.

Các đại biểu tại hội thảo cũng thống nhất rằng, trong những năm gần đây, do các nguồn ngân sách tài trợ giảm mạnh, thu nhập người dân ngày càng tăng, thị hiếu khách hàng ngày càng đa dạng, các doanh nghiệp cần đáp ứng nhu cầu này kịp thời.

Trước cơ hội này, một số tổ chức cộng đồng (CBO) đang tham gia các dự án phòng chống HIV của LIFE đã nhanh chóng mở rộng hoạt động của mình sang kinh doanh bao cao su. Điển hình là tổ chức G3VN, có 7 thành viên nòng cốt vừa làm công tác truyền thông, chuyển gửi xét nghiệm HIV, mỗi quý các thành viên lại bán được khoảng 20.000 bao cao su và hàng trăm ống bôi trơn. Các CBO khác cũng đều tham gia bán bao cao su thông qua mạng lưới cộng tác viên.

Theo Ths Nguyễn Nguyên Như Trang, Giám đốc Trung Tâm Nâng Cao Chất Lượng Cuộc Sống (LIFE), cho đến nay, chỉ tính riêng Trung tâm LIFE, đã hỗ trợ dự phòng lây nhiễm HIV cho 54.000 người có nguy cơ cao và hỗ trợ 4.000 người có HIV tuân thủ và duy trì điều trị kháng vi rút (ARV).

Cùng với nỗ lực cải thiện cuộc sống của công nhân lao động trong các nhà máy, xí nghiệp, Trung tâm LIFE đã trang bị cho 120.000 công nhân từ 46 nhà máy gia công hàng xuất khẩu kiến thức chăm sóc sức khỏe và kỹ năng phát triển cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang