Vàng tặc lộng hành, băm nát rừng nguyên liệu giấy

Thứ Ba, 14/06/2016 05:07

|

(CAO) Huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) đang là điểm nóng khai thác vàng trái phép. Lực lượng chức năng địa phương nhiều lần truy quét thế nhưng mọi biện pháp chỉ như “bắt cóc bỏ đĩa”.

Kon Tum chỉ đạo xử lý tình trạng rừng bị “xẻ thịt” được báo chí phản ánh

Men theo con đường mòn vào các vị trí thuộc tiểu khu 180, cách trụ sở UBND xã Đắk Kan (huyện Đăk Glei) chừng khoảng 10km, những khu hầm vàng đồ sộ nằm sâu trong lòng đất dần lộ diện. Cửa hầm được thiết kế có chiều rộng chừng hơn 1 mét và cao chừng 2 mét. Những đường hầm được làm công phu, có sức chứa nhiều người được mọc ngang nhiên trong khu rừng nguyên liệu giấy.

Từ cửa hầm, đi sâu vào trong lòng đất khoảng 5 mét, đường hầm chia ra thành nhiều ngóc ngách nhỏ hơn và chạy các ngả trong lòng đất. Người dẫn đường cho biết, sở dĩ trong lòng đất đào nhiều ngóc ngách như vậy vì phải đào theo các vỉa đất có vàng, có nhiều hầm chạy dài như địa đạo dưới lòng đất.

Hầm vàng dài hàng chục mét trong lòng đất tại tiểu khu 180, xã Đắk Kan

Sau khi đi thị sát nhiều vị trí tại tiểu khu 180, chúng tôi phát hiện có 7 hầm vàng khá đồ sộ. Chưa dừng lại ở đó, tiểu khu 181 có hàng trăm hầm nằm san sát, không thể thống kê hết. Trong đó có nhiều hầm vàng sau khi khai thác xong đã bỏ không, có nhiều hầm lâm tặc chỉ đào thăm dò, khi phát hiện không có vàng nên chuyển qua đào chỗ khác.

Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi (Công ty nguyên liệu giấy miền Nam) đã có báo cáo gửi UBND huyện Ngọc Hồi và các ngành chức năng tỉnh Kon Tum về việc người dân vào khai thác vàng, khoáng sản trái phép trong khu rừng nguyên liệu giấy thuộc tiểu khu 180, 181 xã Đắk Kan.

Hầm được đào sâu trong lòng đất như các địa đạo

Trong báo cáo của Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi, tình trạng người dân vào rừng nguyên liệu giấy khai thác vàng là “xảy ra rất đáng báo động”. Vàng tặc kéo nhau thành từng nhóm 30-40 xe máy đi sâu vào trong rừng để khai thác, đào bới len lỏi tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng. Các vị trí thường xuyên xuất hiện người ra vào liên tục cả ngày lẫn đêm như: khoảng 6 tiểu khu 180, khoảng 10 tiểu khu 181 (thuộc xã Đắk Kan).

Trước tình trạng trên, các cơ quan chức năng của tỉnh Kon Tum đã tích cực vào cuộc truy quyét, tịch thu máy móc, tháo dỡ lán trại đẩy đuổi các đối tượng khai thác trái phép ra khỏi địa bàn. Tuy nhiên, đẩy đuổi nơi này “vàng tặc” lại chạy đi nơi khác. Thành phần các đối tượng khai thác vàng trái phép gồm có người dân địa phương, một số thì từ các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Hòa Bình tràn vào. Tình hình ở các điểm khai thác trái phép hết sức phức tạp, mất an ninh trật tự, ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng.

Xới tung cánh rừng để tìm vàng

Ông Vũ Đình Sơn, Trưởng Ban trồng rừng nguyên liệu giấy Ngọc Hồi cho biết, những lần phát hiện người dân vào khai thác vàng đều báo cho chính quyền địa phương xử lý. “Sau khi mình báo chính quyền xử lý, nhiều đối tượng biết được đã đe dọa hành hung, đập phá đồ đạc của đơn vị tại các chòi canh”, ông Sơn nói.

Theo ông Ông Nguyễn Bá Huân, Chủ tịch UBND xã Đắk Kan, đối với việc người dân vào khai thác vàng ở tiểu khu 180 và 181, chính quyền xã thường xuyên tổ chức lực lượng công an, dân quân xã truy quyét. Tuy nhiên các đối tượng từ các nơi khác tới chủ yếu làm lén lút, nhỏ lẻ nên rất khó phát hiện. “Thực tình mà nói tình trạng đã diễn ra từ lâu rồi, một thời điểm không truy quyét thì rộ lên. Giờ truy quyét nên đã đỡ nhiều rồi. Các đối tượng chủ yếu đi xe máy vào khai thác, tối chở đất ra nơi khác xay chứ không làm tại chỗ”, ông Huân cho biết thêm.

Ông Nguyễn Đức Xuân, Trưởng phòng Tài nguyên và môi trường huyện Ngọc Hồi cung cấp thêm, tại khu vực trên, UBND huyện đã xử phạt 2 trường hợp là ông Đinh Công Hà (SN 1970, xã Đắk Kan, huyện Ngọc Hồi) 10 triệu đồng, tịch thu phương tiện và thứ hai là công ty Hải Vân xin giấy phép khảo sát khu vực này nhưng lại tiến hành đưa máy đào, đào nhiều hố sâu, bị cơ quan phát hiện.

Theo ông Xuân, tình trạng người dân tiến hành khai thác vàng tại khu vực trên đã diễn ra từ lâu, tuy nhiên chưa có biện pháp xử lý triệt để vì chủ yếu là khai thác nhỏ lẻ, cá nhân. Năm 2003 -2004 đã có những trường hợp khai thác trộm và đã bị xử lý, nhiều hầm vàng bị đánh sập.

Bình luận (0)

Lên đầu trang