Việt Nam thải 80.000 tấn rác nhựa mỗi ngày

Thứ Tư, 15/05/2019 16:30

|

(CAO) Mỗi ngày Việt Nam thải ra khoảng 80.000 tấn rác nhựa. Tuy nhiên, số lượng sản phẩm được thu hồi để tái chế mới chỉ chiếm khoảng 20%, còn lại 80% đang được xử lý bằng cách chôn lấp thủ công, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường.

Đây là thông tin được ông Hồ Đức Lam - Chủ tịch Hiệp hội nhựa Việt Nam (VPA) thông tin trong buổi lễ ký kết hợp tác thực hiện các chương trình về môi trường giữa VPA và Hội Bảo vệ thiên nhiên - môi trường TP.HCM vào ngày 15-5.

Theo ông Lam, sản phẩm làm từ nhựa không thể thiếu trong đời sống thường nhật của mỗi con người. Tại Việt Nam, doanh thu từ ngành nhựa đạt 15 tỷ USD/năm và tăng trưởng đều đặn khoảng 15%. Trong đó, xuất khẩu khoảng 3 tỷ USD với mức tăng trưởng lên tới 20%.

Lễ ký kết hợp tác thực hiện các chương trình về môi trường

Tuy nhiên, rác thải từ sản phẩm nhựa cũng đang gây rất nhiều quan ngại vì ảnh hưởng đến môi trường. Dù Việt Nam chỉ sử dụng sản phẩm nhựa bình quân khoảng 45 kg/ đầu người, thấp hơn rất nhiều so với Thái Lan khoảng trên 100kg/đầu người hay Nhật Bản khoảng gần 200kg/đầu người. Tuy nhiên, Việt Nam lại là một trong 5 nước xả rác thải nhiều nhất trên thế giới.

Hiện mỗi ngày Việt Nam có khoảng 80.000 tấn rác thải nhựa được đưa ra môi trường. Tuy nhiên, chỉ 20% số rác thải đó được thu hồi để tái chế. Còn lại 80% đang được xử lý bằng cách chôn lấp thủ công, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường vì sản phẩm nhựa phải mất hàng trăm năm mới phân hủy được.

Trong số các loại rác thải nhựa, lớn nhất là túi nilon. Trung bình mỗi tháng, cả nước sản xuất khoảng 25.000 tấn bao nilon mỗi tháng. Những sản phẩm này thường chỉ được dùng một lần xong thải ra môi trường. Cùng với đó là sản phẩm ống hút nhựa. Chỉ riêng trong ngành sữa, mỗi năm đã tiêu thụ khoảng 8,1 tỷ chiếc ống hút.

Nhiều sản phẩm thân thiện với môi trường ngày càng được người dân lựa chọn

Theo ông Lam, hiện nay khó khăn nhất trong việc xử lý rác thải nhựa là do chưa phân loại được rác tại nguồn nên việc thu gom để tái chế khó thực hiện và không hiệu quả.

“Nhựa không có tội với thiên nhiên và môi trường. Vấn đề là ở chỗ ý thức của con người sử dụng sản phẩm nhựa như thế nào”, ông Lam nói.

Để đẩy mạnh nâng cao ý thức của người dân, Hiệp hội nhựa và Hội Bảo vệ thiên nhiên - môi trường TP.HCM sẽ phối hợp cùng nhau tổ chức nhiều hoạt động như chương trình Caravan “bảo vệ môi trường vì một tương lai tốt đẹp hơn”; diễn đàn về xử lý rác thải nhựa ra môi trường nhằm thu nhận ý kiến đóng của giới chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành trong việc xây dựng chính sách trong và ngoài nước, từ đó có cách nhìn tổng quan khoa học về những ảnh hưởng, tác động của sản phẩm, rác thải nhựa đến môi trường thành phố trong thời gian tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang