Vụ xì khí amoniac ở TP.HCM: Sự cố về an toàn lao động

Thứ Tư, 11/10/2017 21:31  | Tiến Mạnh

|

(CAO) Đây là thông tin được đại diện Phòng Cảnh sát PCCC H.Bình Chánh đưa ra trong buổi thông tin về vụ rò rỉ khí amoniac (NH3) xảy ra tại trạm sang chiết gas đóng trên địa bàn vào chiều ngày 11-10.

Theo đơn vị này, khu nhà xưởng của trạm sang chiết gas có chứa 3 bồn khí, xung quanh thông thoáng, khoảng cách an toàn, đảm bảo quy trình sang chiết và sự cố trên không liên quan đến vấn đề an toàn PCCC mà là về an toàn lao động.

Tại buổi họp, ông Nguyễn Văn Tài, Phó chủ tịch UBND H.Bình Chánh cho biết, trạm sang chiết này là chi nhánh của Công ty TNHH Vĩnh Lộc đã được cấp giấy phép kinh doanh ngành nghề có điều kiện.

Về trạm sang chiết xảy ra sự cố đã được kiểm định, đã cam kết đảm bảo an toàn về môi trường cũng như phương án phòng cháy.

Theo ông Tài, cơ quan này đang lên phương án di dời các cơ sở hoạt động ngành nghề có điều kiện, hoá chất nguy hiểm ra khỏi khu dân cư nhưng phải cần có thời gian.

Cả khu dân cư ven TP.HCM khó thở vì xì khí amoniac
 

Về nồng độ khí NH3 trong không khí, báo cáo của UBND H.Bình Chánh thể hiện kết quả đo tại khu vực xảy ra sự cố vào chiều ngày 10-10 thì nồng độ khí amoniac vượt ngưỡng an toàn nên đơn vị này vận động người dân rời khỏi chỗ ở.

Đến sáng nay (11-10), kết quả đo không khí tại khu vực đã an toàn nên người dân có thể trở về nhà sinh hoạt.

Tuy nhiên tại buổi họp, đại diện Sở Y tế cho hay, nồng độ khí NH3 tại các phòng của nhà dân vẫn còn cao và khuyến cáo người dân nên mở cửa, bật quạt để khí độc thoát ra ngoài.

Như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, khoảng 9 giờ ngày 10-10, trạm sang chiết gas trên đường An Phú Tây – Hưng Long, ấp 2, xã An Phú Tây, H.Bình Chánh xảy ra sự cố rò rỉ khí NH3.

Vụ việc làm 4 người phải nhập viện cấp cứu, nhiều cây trồng vật nuôi của người dân bị hư hại, chết hàng loạt. Hàng trăm người dân, học sinh của 2 trường học phải sơ tán ra khu vực an toàn.

Cụ thể, 4 người nhập viện trong tình trạng ngộ độc khí NH3 gồm Thạch Sanh (28 tuổi, ở H.Bình Chánh), Nguyễn Đình Hòa (35 tuổi, ngụ Đồng Nai, tài xế xe bồn), Huỳnh Thị Hường (28 tuổi, quê Bình Định, nhân viên trạm sang chiết) và Lê Thị Dứt (59 tuổi, người dân địa phương).

Hiện tại, bà Dứt đã được xuất viện. Các nạn nhân Hoà, Hường đang được theo dõi, điều trị các triệu chứng lâm sàng đối với các vết thương bên ngoài như viêm da, viêm giác mạc do dị ứng với hóa chất và sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Riêng nạn nhân Thạch Sanh bị tổn thương phổi, phải chuyển vào phòng hồi sức tích cực chống độc để thở oxy.

Theo cơ quan chức năng, sự cố xảy ra là do khóa van bị lỏng, hở trong qua quá trình bơm nạp từ xe bồn xuống bồn chứa làm khiến 1,2 tấn khí amoniac xì ra bên ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang