Thái Lan cân nhắc cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng nhí

Thứ Sáu, 13/07/2018 11:59

|

(CAO) Theo Guardian dẫn lời Venus Sirsuk, giám đốc Cục Đăng ký thuộc Bộ Nội vụ Thái Lan xác nhận hôm 12-7 là văn phòng của ông đang xem xét cấp quốc tịch cho ba cầu thủ nhí Pornchai Kamluang, Adul Sam-on, Mongkhol Boonpiam và huấn luyện viên Ekaphol Chantawong.

Ông Venus Sirsuk cho biết việc cấp quốc tịch cho 4 thành viên đội bóng nhí cũng không phải điều đơn giản. Đây là một quá trình thẩm tra và đợi xét duyệt nên mất khá nhiều thời gian và chưa chắc chắn ngày nên không thể đưa ra thông báo chính thức: "Hiện các thành viên dự kiến được cấp quốc tịch đang tìm giấy chứng sinh. Các nhân viên sẽ đi thu thập giấy tờ và tìm hiểu các yếu tố để xét cấp quốc tịch như: có được sinh ra ở Thái Lan hay không, cha hay mẹ là người Thái Lan,...". 

Huấn luyện viên Ekaphol Chantawong bên cạnh một số thành viên của đội bóng nhí

Việc thiếu quyền công dân có nghĩa là sẽ bị hạn chế nhiều về quyền lợi. Chẳng hạn như việc đội bóng Manchester United đã mời các thành viên của đội bóng nhí sang tham quan và du lịch tại Anh nhưng 4 thành viên này nhiều khả năng không thể tham gia vì chưa có quốc tịch.

Bốn thành viên của đội bóng nhí là những người thuộc dân tộc thiểu số ở Myanmar, giáp biên giới Thái Lan nên về mặt pháp lý họ không được xét quốc tịch. Điều này đồng nghĩa với việc họ có thể bị trục xuất bất cứ lúc nào và không nhận được những dịch vụ cộng đồng ở Thái.

Đội bóng nhí gồm 13 thành viên mắc kẹt trong hang Tham Luang từ 23-6 bởi mưa lớn khiến hang bị ngập nước và chìm trong bùn. Chiến dịch giải cứu sau đó được chia làm 3 đợt, diễn ra vào các ngày 8, 9 và 10-7. Các thành viên của đội bóng nhí đã được đưa ra ngoài hang trong tình trạng sức khỏe tốt, điều buồn của chiến dịch là một tình nguyện viên, cựu đặc nhiệm SEAL đã tử vong khi đang lắp đặt bình dưỡng khí do thiếu oxy.

Bình luận (0)

Lên đầu trang