Thủ lĩnh tối cao IS bị bố ráp, tiêu diệt như thế nào?

Thứ Hai, 28/10/2019 16:17

|

(CAO) Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo vào sáng chủ nhật 27-10 (giờ Mỹ) trong một bài phát biểu trên truyền hình từ Nhà Trắng rằng: “Tên lãnh tụ của chủ nghĩa khủng bố bị truy lùng số một Thế giới” đã chết.

Lãnh tụ tối cao của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – Abu Bakr al-Baghdadi đã “tự kích nổ, thổi tung mình” khi lo sợ đặc nhiệm Mỹ dồn đến đường cùng trong cuộc đột kích ban đêm kéo dài 2 tiếng vào một khu phức hợp hắn ẩn nấp ở miền bắc Syria – Trump nói, cung cấp thêm một cái nhìn chi tiết về nhiệm vụ tầm diệt này.

“Đêm qua (tối 26 rạng sáng 27-10) là một đêm tuyệt vời cho nước Mỹ và toàn Thế giới. Một kẻ giết người tàn bạo, một kẻ đã gây ra rất nhiều cái chết và đớn đau, đã bị tiêu diệt theo cách khốc liệt nhất”.

Cái chết của tên Baghdadi đánh dấu sự kết thúc của hành trình nhiều năm săn lùng một trong những tên khủng bố bị truy nã gắt gao nhất thế giới, nhân vật đã tuyên bố thành lập cái gọi là một lãnh thổ Hồi giáo trải dài từ Iraq sang Syria vào năm 2014.

Đây cũng được xem là thông báo quan trọng nhất về cái chết của một thủ lĩnh khủng bố từ khi tổng thống Mỹ Barack Obama tiết lộ về tên trùm thủ lĩnh tổ chức al-Qaeda – Osama bin Laden bị đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt cũng trong một đêm bố ráp đầy kịch tính vào tháng 5-2011.

Khung cảnh trong phòng Tình huống nơi chiến dịch tầm diệt diễn ra - Ảnh: Twitter

“Đây là một đòn giáng tàn khốc đánh vào IS” – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nhận định.

Cuộc đột kích diễn ra như thế nào?

Chiến dịch bí mật tầm diệt tên khủng bố bắt đầu vào khoảng 17h ngày thứ bảy 26-10 (giờ địa phương) khi 8 chiếc trực thăng mang theo những đội lính tinh nhuệ của Mỹ, bao gồm những người điều phối chiến dịch thuộc Lực lượng Delta, bay chính xác trong khoảng thời gian 1 giờ 10 phút đi qua “vùng lãnh thổ rất, rất nguy hiểm” hướng đến khu phức hợp nơi Baghdadi ẩn náu, theo tiết lộ của Trump. Một số lượng các chiến đấu cơ và tàu chiến Mỹ cũng tham gia yểm trợ cho chiến dịch này.

Một số lực lượng của Mỹ tham gia chiến dịch xuất phát từ nhiều địa điểm bên trong lãnh thổ Iraq, theo thông tin từ một quan chức Mỹ cung cấp.

“Chúng tôi đã bay rất, rất chậm và rất, rất nhanh. Đó là một phần rất nguy hiểm của chiến dịch. Thâm nhập và rời đi đều nguy hiểm như nhau. Chúng tôi muốn di chuyển cùng 1 tuyến đường khi đến cũng như khi rời đi” – Trump nói với các phóng viên.

Trong lúc chuyển lực lượng đến bắt tên khủng bố, những chiếc trực thăng của Mỹ đã gặp phải đạn bắn từ lực lượng phiến quân địa phương. Chiến đấu cơ Mỹ đáp trả lại bằng những loạt đạn và loại bỏ mối đe doạ. Trump nói.

Ảnh vệ tinh khu phức hợp nơi tay trùm khủng bố ẩn náu - Ảnh: Reuters

Sau khi lực lượng tiếp cận khu phức hợp, quân Mỹ phá một bức tường để tránh lối vào bị kẹt, và đó là lúc “cả một địa ngục mở ra” – ông chủ Nhà Trắng kể.

Tiếp đó, khi đã dọn lối xong vào khu phức hợp, quân Mỹ đã tiêu diệt “một lượng lớn” các tay súng IS bằng màn đấu súng mà không gánh lấy thương vong nào. Ít nhất 2 tay súng IS và 11 đứa trẻ bị bắt khi lực lượng ập vào. Hai người vợ của Baghdadi cũng bị tiêu diệt nhưng đai bom trên người họ vẫn chưa phát nổ.

Cuối cùng còn lại tên Baghdadi. Hắn ta cũng mặc 1 đai bom trên người, lánh trong 1 đường hầm cụt lối cùng 3 đứa trẻ.

Hắn trốn ở cuối đường hầm khi những con chó nghiệp vụ đuổi theo. Cùng đường tên này kích nổ đai bom tự sát khiến hắn và 3 đứa trẻ thiệt mạng. Thi thể tên này không còn nguyên vẹn còn đường hầm cũng bị xé nát – Trump nói.

“Xét nghiệm ADN định danh sau đó đã xác định thi thể trên là Baghdadi, chỉ 15 phút sau khi hắn ta bị tiêu diệt và lực lượng Mỹ trên mặt đất thu gom trở lại các bộ phận cơ thể của tên trùm” – một nguồn tin khác nói với CNN.

Trump cho biết: “Lực lượng Mỹ đã thu được tài liệu và thông tin rất nhạy cảm từ cuộc đột kích, liên quan nhiều đến IS - nguồn gốc, các kế hoạch tương lai, những điều mà chúng tôi rất muốn tiếp cận được".

Trong khi đó Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Esper nói với CNN hôm 27-10: “Cuộc đột kích đã thành công. Chúng tôi đã rút quân ra hoàn toàn. Dù có hai thương vong nhỏ, hai người bị thương nhẹ bên phía lính chúng tôi nhưng cuộc đột kích này rất thành công, hoàn hảo”.

Dấu vết của Baghdadi được tìm ra như thế nào?

Trong khi chiến dịch quân sự tầm diệt tên khủng bố diễn ra trong suốt 2 giờ tối thứ 7 thì Baghdadi đã bị đặt trong tầm ngắm giám sát trong vài tuần, Trump cho biết. Trong đó có từ 2 đến 3 nhiệm vụ đột kích lên kế hoạch rồi bị huỷ bỏ trước khi chiến dịch thành công cuối cùng được triển khai.

Mazloum Abdi, chỉ huy trưởng của lực lượng người Kurd ở Syria trong dòng tweet trên trang Twitter cho biết các chiến dịch tình báo thăm dò dẫn đến vụ bố ráp quân sự của Mỹ ở Syria tiêu diệt Baghdadi bắt đầu từ 5 tháng trước.

Khu phức hợp sau chiến dịch tầm diệt - Ảnh: AFP

Cục tình báo trung ương Mỹ (CIA) cuối cùng đã xác định được vị trí Baghdadi ẩn nấp và chia sẻ thông tin tình báo này với Bộ quốc phòng, các nguồn tin nói với CNN.

Trump và Phó Tổng thống Mike Pence sau đó đã được thông báo về vị trí có thể là nơi ẩn nấp của Baghdadi "vào đầu tuần". Đến hôm thứ năm (24-10) thì các ông được xác nhận rằng có khả năng cao là hắn ta trú trong khu phức hợp trên. Đó là khi Trump ra lệnh cho các chỉ huy quân sự bắt đầu đưa ra các lựa chọn cụ thể, được trình bày vào thứ sáu (25-10), theo Pence.

Trump tiết lộ: “Chúng tôi biết một chút về nơi hắn ta sẽ đến, nơi hắn đang dịch chuyển. Chúng tôi có thông tin rất tốt rằng hắn sẽ đến một địa điểm khác. Nhưng rốt cuộc hắn ta đã không đi. Hai hoặc ba nỗ lực đã bị hủy vì hắn thay đổi ý định, liên tục thay đổi. Và cuối cùng chúng tôi thấy rằng hắn đã quyết định ở lại khu phức hợp này", Trump nói. "Đây là một trong những nơi chúng tôi biết hắn ta ở đó và bạn không bao giờ có thể chắc chắn 100% vì bạn dựa trên công nghệ nhiều hơn bất cứ điều gì khác. Nhưng chúng tôi nghĩ rằng hắn ta đã ở đó và sau đó chúng tôi đã có được xác nhận”.

Nhà Trắng sau đó xác nhận chiến dịch tầm diệt này được đặt tên là Kayla Mueller, một con tin người Mỹ bị IS sát hại vào năm 2015.

Khi tất cả sự chuẩn bị đã vô guồng, các quan chức tình báo và cấp cao của quân đội ngồi cùng Trump ở phòng Tình huống vào lúc 17h ngày 26-10 (giờ Mỹ) theo dõi tiến trình tiêu diệt tên khủng bố.

Tất cả diễn biến sau đó như Trump đã kể bên trên. Chiến dịch kết thúc sau khi ông viết trên trang Twitter cá nhân thông báo: “Có một số việc mang tầm vóc lớn lao vừa xảy ra”.

Trump ra tuyên bố chính thức: Thủ lĩnh tối cao IS đã bị tiêu diệt
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang