Vì sao Chủ tịch UBND xã Bình Khánh, huyện Cần Giờ bị tố cáo?

Thứ Năm, 25/05/2023 15:47

|

(CATP) Sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân, lãnh đạo UBND H.Cần Giờ đã 2 lần có văn bản chỉ đạo, nhưng UBND xã Bình Khánh vẫn chậm thi hành. Liên quan đến vụ việc, chiều 15/5/2023, Thanh tra H.Cần Giờ cũng đã vào cuộc xác minh…

UBND huyện 2 lần chỉ đạo

Trình bày với PV, bà Nguyễn Thị Hiền (ngụ P.Tân Phong, Q7, TPHCM) cho biết: Ngày 19/3/2022, bà Hiền có đơn gửi UBND H.Cần Giờ phản ánh bà Đ.T.B.T. (ngụ Q1, TPHCM) có hành vi lấn chiếm rạch công cộng và lấn chiếm đất của bà tại xã Bình Khánh, H.Cần Giờ.

Ngày 18/5/2022, Phó Chủ tịch UBND H.Cần Giờ Trương Tiến Triển ký văn bản số 2497/UBND, gửi Chủ tịch UBND xã Bình Khánh, nêu rõ: Xét đề nghị của Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tại báo cáo ngày 12/5/2022, UBND huyện có ý kiến như sau: "Giao Chủ tịch UBND xã Bình Khánh tổ chức kiểm tra, xác minh phần đất bà Hiền phản ánh bị lấn chiếm để xác định nguồn gốc, quá trình sử dụng, quyền sử dụng đất, ngăn chặn và lập hồ sơ xử lý kịp thời hành vi vi phạm pháp luật về đất đai đúng thẩm quyền (nếu có) theo phản ánh nêu trên của bà Hiền. Đồng thời có báo cáo kết quả thực hiện đến Thường trực UBND huyện để xem xét, xử lý. Thời hạn thực hiện không quá 30 ngày, kể từ ngày ký văn bản này".

Văn bản nêu rõ thời gian thực hiện nhưng kéo dài hơn 3 tháng, Chủ tịch UBND xã Bình Khánh vẫn "im lặng". Bức xúc, bà Hiền phản ánh đến Ban Tiếp công dân TPHCM.

Ngày 19/8/2022, Phó Chủ tịch Triển ký tiếp văn bản 4927/UBND, nêu rõ: UBND huyện nhận được đơn của bà Nguyễn Thị Hiền (do Ban Tiếp công dân thành phố chuyển đến tại công văn số 1995/TCD-XLĐ ngày 12/8/2022). Sau khi xem xét nội dung đơn, UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau: "Nhắc nhở UBND xã Bình Khánh trong việc chậm thực hiện giải quyết đơn theo chỉ đạo của UBND huyện tại văn bản số 2497/UBND ngày 18/5/2022 về giải quyết đơn của bà Hiền. Đề nghị UBND xã Bình Khánh khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh nội dung phản ánh bà Hiền; báo cáo kết quả giải quyết đến Thường trực UBND huyện chậm nhất ngày 30/8/2022".

Hiện trạng con rạch đã "biến mất"

Ngày 16/9/2022, UBND xã Bình Khánh phối hợp với Phòng TNMT và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) H.Cần Giờ tiến hành kiểm tra hiện trạng, tiếp xúc với bà Hiền và ông Nguyễn Đức Vinh (chồng bà T.). Tại buổi làm việc, bà Hiền đề nghị bà T. trả lại hiện trạng và diện tích theo đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt "GCN") số 8487-QSDĐ/SX ngày 13/4/2004 do UBND H.Cần Giờ cấp cho bà với hiện trạng con rạch giáp ranh giữa 2 miếng đất.

Ông Nguyễn Đức Vinh nêu ý kiến: "Ranh đất của tôi và bà Hiền cách nhau con rạch. Đất của tôi đo đạc lại hiện còn thiếu 400m2. Trường hợp bà Hiền xin cấp giấy, chỉ được cấp giấy đúng với diện tích, hình thể thay đổi do bản đồ số 02 và hiện trạng bản đồ số có thay đổi. Đề nghị bà Hiền đo đạc lại ranh đất, có sự chứng kiến của tôi. Nếu đất của bà Hiền mất diện tích thì tôi sẵn sàng đo lại. Nếu lấn chiếm thì tôi trả lại, còn không mất diện tích thì đề nghị cấp giấy cho bà Hiền đúng với thực tế hiện nay. Nếu tranh chấp, đề nghị chuyển ra tòa án để giải quyết".

Các ông Nguyễn Văn Hoàng Nam (đại diện Phòng TNMT) và Mai Thành Trí (đại diện Chi nhánh VPĐKĐĐ) có chung ý kiến: Đề nghị chủ sử dụng đất đo đạc, xác định lại ranh giới thực tế.

Ông Nguyễn Minh Chánh (công chức Địa chính xã Bình Khánh) nêu ý kiến: Đề nghị bà Hiền đo đạc lại ranh giới, vị trí khu đất và cung cấp bản vẽ được thẩm định để UBND xã có cơ sở giải quyết và báo cáo UBND huyện.

Bà Hiền bức xúc: "Lẽ ra phải yêu cầu cả 2 bên cùng đo đạc lại ranh giới thửa đất thì đại diện UBND xã Bình Khánh chỉ đích danh tôi làm. Ngày 03/11/2022, gia đình tôi bỏ chi phí ký hợp đồng với Trung tâm Đo đạc bản đồ thuộc Sở TNMT TPHCM tiến hành đo đạc khu đất. Đến ngày 16/3/2023, tôi nhận được Bản đồ hiện trạng vị trí. Về phía UBND xã Bình Khánh, sau lần làm việc duy nhất nói trên, Chủ tịch xã tiếp tục "ngâm" không giải quyết, nên buộc lòng tôi phải tố cáo".

Cả 2 GCN của bà Hiền và bà T. đều thể hiện giáp con rạch lớn, dọc theo khu đất

Cần làm rõ, xử lý nghiêm

Chiều 15/5/2023, Thanh tra H.Cần Giờ mời bà Hiền làm việc theo đơn tố cáo. Bà Hiền xác định: Bà là người làm đơn đề ngày 06/5/2023, tố cáo ông Võ Hoàng Tâm - Chủ tịch UBND xã Bình Khánh, cùng 3 ông Nguyễn Minh Chánh, Nguyễn Văn Hoàng Nam và Mai Thành Trí. Hành vi bị tố cáo: Không thực hiện đúng theo chỉ đạo của UBND H.Cần Giờ, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai; có dấu hiệu bao che, không xử lý hành vi lấn chiếm rạch...

Người tố cáo bày tỏ: "Tiếp nhận đơn phản ánh của tôi, lãnh đạo UBND H.Cần Giờ rất quan tâm nên đã ban hành văn bản chỉ đạo, sau đó huyện tiếp tục ra văn bản "nhắc nhở", yêu cầu UBND xã Bình Khánh khẩn trương làm rõ, xử lý. Khi bị "nhắc nhở", UBND xã Bình Khánh mới cử công chức Địa chính phối hợp 2 đại diện của Phòng TNMT và Chi nhánh VPĐKĐĐ tiếp xúc tôi và ông Vinh. Tại buổi làm việc, các cán bộ yêu cầu tôi thuê đơn vị đo đạc lại ranh giới, vị trí khu đất. Trong khi tôi đề nghị xác định hiện trạng lấn chiếm rạch nhưng không được ghi vào biên bản làm việc để xử lý theo quy định, thể hiện rõ sự bất thường".

Đối chiếu 2 GCN của bà và bà T. cho thấy, giữa 2 khu đất được ngăn cách bởi con rạch rộng khoảng 20 mét. Trên bản đồ số khu vực xã Bình Khánh, tại vị trí ranh giữa 2 khu đất cũng thể hiện có con rạch. Tuy nhiên, tại Bản đồ hiện trạng vị trí ngày 16/3/2023 của Trung tâm Đo đạc bản đồ thì con rạch lớn đã "biến mất". "Tôi khẩn thiết đề nghị Chủ tịch UBND H.Cần Giờ xem xét, thụ lý và giải quyết đơn tố cáo theo luật định", bà Hiền cho biết.

Tiếp PV Chuyên đề CATP sáng 12/5/2023, Phó Chủ tịch UBND H.Cần Giờ Trương Tiến Triển, xác định 2 văn bản chỉ đạo số 2497/UBND ngày 18/5/2022 và số 4927/UBND ngày 19/8/2022 do ông ký gửi UBND xã Bình Khánh. Ghi nhận ý kiến của PV vụ việc đã kéo dài 1 năm nhưng chậm giải quyết, ông Triển cho biết sẽ khẩn trương chỉ đạo xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Trên thực tế, tại vị trí ranh đất nêu trên có sự tồn tại 1 con rạch lớn hay không? Nếu có thì ai đã san bằng? Biện pháp khắc phục ra sao? Trách nhiệm của những đơn vị cá nhân liên quan? Và người tố cáo không đúng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật như thế nào?... Những câu hỏi này nhất định sẽ được lãnh đạo UBND H.Cần Giờ giải đáp thỏa đáng trong thời gian sớm nhất.

Chuyên đề CATP theo dõi vụ việc và tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang