Bất chấp lệnh cấm của Trung Quốc, ngư dân Quảng Nam quyết tâm bám biển

Thứ Sáu, 20/05/2016 10:39  | Hải Đường

|

(CAO) Những ngày qua, tại cảng cá Kỳ Hà (xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam), tàu cá của ngư dân vẫn ra vào tập nập. Nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ đang chuẩn bị lương thực, thực phẩm và ngư lưới cụ để chuẩn bị cho chuyến ra khơi đánh bắt hải sản.

Khi chúng tôi trò chuyện với ngư dân Vương Cú (41 tuổi), ngụ xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam, chủ tàu QNa 95889 TS, ông cho biết: “Tàu cá tôi đã chuẩn bị đầy đủ các nhu yếu phẩm và dầu để phục vụ cho chuyến ra khơi đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Trên tàu có 36 thuyền viên, các anh em thuyền viên đang kiểm tra, chỉnh sửa các thuyền thúng, ngư cụ để phục vụ cho chuyến ra khơi này”.

Khi chúng tôi hỏi thông tin Trung Quốc cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, các anh em ngư dân mình có lo sợ hay không, ông Vương Cú cho hay: “Tôi và các ngư dân vẫn quyết tâm vươn khơi bám biển cho dù gặp khăn nhưng vẫn không từ bỏ ngư trường truyền thống của cha ông để lại. Ngoài ra, việc ra khơi còn giải quyết công ăn việc làm cho các anh em thuyền viên kiếm nguồn thu nhập kinh tế lo cho gia đình”.

Tàu cá QNa 95889 TS đang chuẩn bị lương thực, phẩm để ra khơi đánh bắt - Ảnh: Hải Đường

Còn ngư dân Phạm Thành Nam, (52 tuổi), ngụ xã Tam Hải, huyện Núi Thành chủ tàu cá QNa 91097 TS, công suất 1000 CV, cho biết: Tàu cá tôi cập cảng Kỳ Hà, sau 20 ngày đánh bắt cá ở ngư trường Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá tôi đánh bắt hàng tấn cá nục”.

Ngư dân Nam cho biết khi đánh bắt hải sản trên biển, các tàu cá ngư dân thành lập các tổ đại đoàn kết để giúp đỡ lẫn nhau khi gặp khó khăn trên biển hoặc các tàu cá nào đánh bắt gặp trúng mẻ cá sẽ báo tín hiệu cho các tàu cá khác chạy lại đánh bắt cùng.

Ông Ngô Tấn, Chủ tịch Hội Nghề cá tỉnh Quảng Nam cho biết: chúng tôi phản đối hành động vô nhân đạo của tàu cá nước ngoài đâm chìm tàu cá ngư dân Quảng Nam và cướp phá ngư cụ của tàu cá ngư dân. Hội nghề cá Quảng Nam cũng lên án tuyên bố của Trung Quốc ra lệnh cấm đánh bắt cá tại ngư trường quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là những ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam.

Ngư dân đang chỉnh sửa, kiểm tra thuyền thúng. - Ảnh: Hải Đường 
Tàu cá QNa 91097 TS cập cảng cá Kỳ Hà- Ảnh: Hải Đường

Ngư dân Pham Thành Nam quyết tâm ra khơi bám biển- Ảnh: Hải Đường

Bình luận (0)

Lên đầu trang