Các nước ASEAN ra Tuyên bố chung phản đối hợp pháp hóa sử dụng ma túy

Thứ Năm, 18/10/2018 18:23  | Thanh Hoà

|

(CAO) Tuyên bố chung sẽ được đưa ra tại Phiên họp giữa kỳ lần thứ 5 của Hội nghị Ủy ban kiểm soát ma túy Liên Hợp quốc tổ chức tháng 11/2018 tại Áo.

Ngày 18/10, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma tuý đã được tổ chức tại Hà Nội. Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đã tới dự và phát biểu khai mạc hội nghị. Dự hội nghị có các vị Bộ trưởng, lãnh đạo các cơ quan phòng chống ma túy các nước ASEAN và Ban Thư ký ASEAN.

Phát biểu tại hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, với nỗ lực chung của các nước, trong năm qua, công tác phòng chống ma tuý của ASEAN đã đạt được một số kết quả quan trọng. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, phải thẳng thắn nhận định tình hình sử dụng, sản xuất và mua bán ma tuý bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị

Khu vực ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng ngày càng nhiều các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên Hợp quốc. Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma tuý tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực.

Khu vực Tam giác vàng tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma tuý tổng hợp của khu vực và thế giới. Mối liên hệ giữa ma tuý, tội phạm và khủng bố ngày càng trở thành hiện tượng đáng lo ngại, đặc biệt khi tội phạm ma tuý ngày càng có xu hướng liên kết với các loại tội phạm khác như tội phạm sử dụng công nghệ cao, rửa tiền và mua bán người.

Thế giới đang chứng kiến xu hướng kêu gọi điều chỉnh chính sách kiểm soát ma tuý toàn cầu theo hướng hợp pháp hoá sử dụng ma tuý. Đó là những thách thức, trở ngại lớn cho ASEAN trên con đường hình thành cộng đồng chung gắn kết về chính trị, hội nhập về kinh tế, hoà bình và ổn định.

Sau 14 chương trình nghị sự diễn ra dày đặc, Hội nghị đã thông qua Tuyên bố của Chủ tịch Hội nghị nhằm đảm bảo sự tuân thủ, nhất quán trong việc thúc đẩy hợp tác với các nước ngoài khối ASEAN.

Các trưởng đoàn tại hội nghị

Đặc biệt, nhận thức rõ diễn biến phức tạp trong chính sách ma túy toàn cầu tại phiên họp cấp cao của Hội nghị Ủy ban kiểm soát ma túy Liên Hợp quốc lần thứ 62, đi ngược lại mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN các nước thành viên không ma túy, Hội nghị cấp Bộ trưởng lần thứ 6 đã kêu gọi các nước thành viên thống nhất thông qua Tuyên bố chung nhằm thể hiện lập trường, quan điểm của ASEAN về vấn đề ma túy, trong đó khẳng định kiên định mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN không ma túy, phản đối hợp pháp hóa sử dụng ma túy, tôn trọng chủ quyền của mỗi quốc gia thành viên; tiếp tục ủng hộ vai trò trung tâm Hội nghị Ủy ban kiểm soát ma túy Liên Hợp quốc với tư cách là cơ quan nòng cốt về hoạch định chính sách kiểm soát ma túy…

Cũng tại Hội nghị, các nước thành viên ASEAN đã nhất trí thông qua Tuyên bố ASEAN phản đối hợp pháp hóa các chất ma túy bị kiểm soát nếu không vì mục đích y tế và khoa học, kêu gọi cộng đồng quốc tế tuân thủ Công ước kiểm soát ma túy quốc tế vốn được coi là nền tảng của hệ thống kiểm soát ma túy thế giới.

Tuyên bố chung sẽ được đưa ra tại Phiên họp giữa kỳ lần thứ 5 của Hội nghị Ủy ban kiểm soát ma túy Liên Hợp quốc tổ chức tháng 11/2018 tại Áo.
Đại tá Hoàng Anh Tuyên, đại diện đoàn Việt Nam tại họp báo

Hội nghị thống nhất nhận định khu vực ASEAN tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của vấn đề ma túy. Bên cạnh các loại ma túy truyền thống, ngày càng xuất hiện nhiều và đa dạng các chất hướng thần mới (từ năm 2009 đến nay, xuất hiện 739 chất hướng thần mới trên toàn cầu, trong đó châu Á là thị trường lớn nhất về các loại ma túy tổng hợp và chất hướng thần).

Tại cuộc họp báo diễn ra ngay sau hội nghị, Đại tá Hoàng Anh Tuyên, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, những văn kiện quan trọng mà Hội nghị thông qua lần này sẽ đóng vai trò dẫn dắt các hoạt động phòng chống ma túy và hợp tác quốc tế trong thời gian tới, thể hiện tiếng nói và sự đoàn kết, nhất quán trong việc thể hiện quan điểm, lập trường của ASEAN về vấn đề ma túy trên trường quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang