Chủ tịch UBND TP.HCM: "Tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm"

Thứ Năm, 18/10/2018 13:05

|

(CAO) "Thay mặt lãnh đạo TP các thời kỳ, tự đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm về những sai sót, hạn chế khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin lỗi vì những khó khăn mà bà con gánh chịu" - Chủ tịch UBND TP.HCM nói.

Sáng nay (18-10), Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân ở khu 4,3ha (KP1, P. Bình An, Q.2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chủ tịch UBND TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm

Đến dự buổi tiếp xúc với người dân còn có Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại diện Thanh tra Chính phủ, đại diện Bộ Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo Sở Tài nguyên Môi trường, lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc và lãnh đạo UBND Q.2.

Theo đó, lãnh đạo TP cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận về những vi phạm tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP đã thành lập 2 tổ công tác giải quyết 11 vấn đề liên quan đến chính sách, hỗ trợ đền bù cho người dân.

Ông Nguyễn Phước Hưng – Chủ tịch UBND Q.2 là tổ trưởng của một trong hai tổ công tác cho biết, liên quan đến khu vực được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài quy hoạch Thủ Thiêm, đến nay chưa thể khẳng định chính xác hộ dân nào nằm trong ranh, hộ nào nằm ngoài ranh mà phải chờ đến khi cắm ranh chính thức thì mới xác định được.

Buổi tiếp xúc với các hộ dân được tổ chức tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị Q.2

Ông Hưng thông tin sau khi xác định pháp lý, tổ công tác đề nghị hướng giải quyết là hoán đổi đất nhưng xác định chỉ hoán đổi đối với diện tích mà người dân đang ở. Hiện TP đã tìm được 3 vị trí ở gần chợ Bình Khánh với diện tích 18.000 m2. Còn phần diện tích để xác định phần chênh lệch thì cần phải thẩm định giá, thuê tư vấn thực hiện sẽ mời bà con trao đổi để thẩm định giá giữa 2 bên...

Ngay sau đó, đại diện các hộ dân đã phát biểu ý kiến bày tỏ nguyện vọng của mình. Ông Lê Văn Lung, một người nhiều năm theo đuổi kiện tụng ở Thủ Thiêm bày tỏ mong muốn Chính phủ và lãnh đạo TP nhanh chóng giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

“Chúng tôi từng yêu cầu được hoán đổi nhà đất có giá trị tương đương, lên chung cư cũng được, chỉ cần được đền bù thỏa đáng vì đã quá mệt mỏi rồi”, ông Lung nói.

Ông Lung cho rằng TP cần phải nhanh chóng giải quyết quyền lợi cho người dân vì những người như ông đã quá khổ rồi

Trong khi đó, nhiều hộ dân khác lại không muốn được hoán đổi đất mà muốn được quay về lại nơi ở cũ. Bà Lê Nguyễn Kim Diện, người dân KP1, P. Bình An cho biết trước đây gia đình làm kinh doanh nhưng sau đó bị cưỡng chế lên căn chung cư 47,26 m2. Nếu không đồng ý thì được đền bù 720 triệu đồng, số tiền này chỉ đủ để thanh toán nợ nần.

“Tôi đề nghị nếu đất của mình nằm ngoài ranh thì xin trả lại tiền đền bù và nhận lại phần đất của mình”, bà Diện nói.

Anh Nguyễn Hữu Tâm, một người từng bị cưỡng chế di dời cho rằng người dân ở KP1, P. Bình An luôn tin chắc rằng mình nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm.

“Ngày trước chúng tôi buộc phải di dời nhưng luôn tin rằng cuối cùng lẽ phải cũng sẽ tới. Tôi rất vui khi nghe lãnh đạo TP nói đến gặp dân với tinh thần cầu thị, lắng nghe. Nhưng dù có bồi thường bao nhiêu tiền nữa cũng không bù đắp được thiệt hại của người dân”, anh Tâm nói.

Người dân Thủ Thiêm bày tỏ nguyện vọng với Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương Nguyễn Hồng Điệp

Trước những ý kiến của người dân, Chủ tịch UBND TP.HCM nói: "Thay mặt lãnh đạo TP trong các thời kỳ, tận đáy lòng mình tôi chân thành xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm trong thời gian qua khi thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm. Xin chia sẻ những hy sinh của những gia đình, hộ dân vì sự phát triển của thành phố mà phải rời nơi gắn bó từ tấm bé. Tôi rất xin lỗi!”, ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết qua buổi tiếp xúc hôm nay, TP sẽ xây dựng kế hoạch giải quyết đầy đủ kết luận của Thanh tra Chính phủ và sẽ còn gặp gỡ người dân Thủ Thiêm để xin ý kiến nhằm tạo sự đồng thuận trong việc giải quyết quyền lợi chính đáng cho người dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang