Thế giới xuất hiện xu hướng kêu gọi hợp pháp hoá sử dụng ma tuý

Thứ Năm, 18/10/2018 10:24  | Thanh Hoà

|

(CAO) Sáng 18/10, tại Hà Nội, Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma tuý đã khai mạc.

Dự hội nghị có các trưởng đoàn cấp Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN, Phó Tổng thư ký Ban Thư ký ASEAN và hơn 100 đại biểu đến từ các nước ASEAN.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam cho biết, với nỗ lực chung của các nước, trong năm qua, công tác phòng chống ma tuý của ASEAN đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu khai mạc hội nghị

Tuy nhiên, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, phải thẳng thắn nhận định tình hình sử dụng, sản xuất và mua bán ma tuý bất hợp pháp trên toàn cầu tiếp tục diễn biến phức tạp. Khu vực ASEAN đang phải đối mặt với tình trạng gia tăng ngày càng nhiều các chất hướng thần mới nằm ngoài danh mục kiểm soát của Liên Hợp quốc.

Tình trạng lạm dụng các chất kích thích, ma tuý tổng hợp tăng mạnh ở giới trẻ đang trực tiếp ảnh hưởng đến hội nhập kinh tế và gây bất ổn xã hội cho khu vực. Khu vực Tam giác vàng tiếp tục là điểm nóng về trồng cây thuốc phiện và sản xuất ma tuý tổng hợp của khu vực và thế giới.

Mối liên hệ giữa ma tuý, tội phạm và khủng bố ngày càng trở thành hiện tượng đáng lo ngại, đặc biệt khi tội phạm ma tuý ngày càng có xu hướng liên kết với các loại tội phạm khác như tội phạm sử dụng công nghệ cao, rửa tiền và mua bán người.

Trưởng đoàn cấp Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN tại hội nghị
Các đại biểu xem các thông tin trưng bày tại hành lang hội nghị

Thế giới đang chứng kiến xu hướng kêu gọi điều chỉnh chính sách kiểm soát ma tuý toàn cầu theo hướng hợp pháp hoá sử dụng ma tuý. Đó là những thách thức, trở ngại lớn cho ASEAN trên con đường hình thành cộng đồng chung gắn kết về chính trị, hội nhập về kinh tế, hoà bình và ổn định.

Chỉ ra một số nhiệm vụ về hợp tác phòng chống ma tuý trong khu vực, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, với chủ trương và phương châm "chủ động, tích cực và có trách nhiệm", Việt Nam sẵn sàng đóng góp mọi mặt, tham gia một cách có trách nhiệm, góp phần đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác trong phòng chống ma tuý của khu vực ngày càng đi vào thực chất, mang lại lợi ích cụ thể ở khu vực; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả các thỏa thuận, cam kết đã đề ra với ưu tiên hàng đầu là xây dựng và bảo vệ thành công một cộng đồng vững mạnh, thống nhất và gắn kết trước hiểm họa khôn lường của ma tuý.

Tiếp tục khẳng định cam kết chính trị cấp cao của ASEAN trong công tác phòng chống ma tuý, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, Việt Nam tin rằng nỗ lực hợp tác và chia sẻ trách nhiệm chung của các thành viên, ASEAN sẽ hiện thực hoá mục tiêu chung được xác định trong các kế hoạch của ASEAN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang