Cần miễn thuế cho nhà kính sản xuất nông nghiệp và thiết bị đóng tàu cá

Thứ Bảy, 26/03/2016 06:33  | Trà My

|

(CAO) Chiều 25-3-2016, thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội đề nghị nhanh chóng thông qua ngay trong kỳ họp này vì hiện nước ta đang tham gia hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, việc ban hành luật rất cần thiết.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ, đoàn Thái Bình đề nghị bổ sung thêm vào danh mục miễn thuế (quy định tại điều 17) thêm 2 mặt hàng là hàng mẫu do doanh nghiệp nhập về nghiên cứu, tham chiếu, nhập về thí điểm và các thiết bị, nguyên liệu đóng tàu đánh bắt xa bờ.

Còn đại biểu Nguyễn Bá Thuyền, tỉnh Lâm Đồng thì đề nghị đưa mặt hàng nhà kính để sản xuất nông nghiệp công nghệ cao vào danh mục miễn thuế. Ông Thuyền cho biết, hiện tỉnh Lâm Đồng đang đi tiên phong trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao và rất hiệu quả.

Lý giải về kiến nghị này, ông cho biết: Đồng ý là hiện Việt Nam đã sản xuất được nhà kính, nhưng nhà kính của ta chưa chịu được bão cấp 12, cũng không đi trên mái được như của nước ngoài. Đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao rất tốn kém, chúng ta nên tạo điều kiện cho người dân phát triển bằng cách miễn thuế.

Ông Thuyền còn đề nghị Chính phủ nên nghiên cứu coi nhà kính như tài sản để thế chấp vay ngân hàng, bởi nhà kính có giá trị lớn, có cái cả chục tỷ, sử dụng 10 năm chưa việc gì, khác gì cái nhà bình thường, vậy nhưng ngân hàng không chịu cho thế chấp vì không coi là tài sản.

Đại biểu Đỗ Văn Vẻ phát biểu tại hội trường

Đại biểu Nguyễn Ngọc Bảo, đoàn Vĩnh Phúc thì đặt câu hỏi chúng ta có nên đặt hàng rào bằng cách áp dụng thuế phòng vệ thương mại hay không?

Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, thuế phòng vệ thương mại là loại thuế nhập khẩu mang tính đặc thù, đánh vào hàng hóa nước ngoài nhập khẩu vào Việt Nam, là một trong nhiều biện pháp về phòng vệ nhằm bảo vệ sản xuất trong nước khi bị ảnh hưởng bởi hoạt động bán phá giá, trợ cấp của các nhà xuất khẩu nước ngoài, các biện pháp này chỉ được quyết định dựa trên kết quả điều tra do Bộ Công thương tiến hành khi có dấu hiệu về thiệt hại đối với thị trường trong nước.

Tuy nhiên, ông Bảo cho rằng, một vấn đề phát sinh trong thời gian qua, đó là khi chúng ta đưa ra thuế phòng vệ nhưng lại làm thiệt hại cho người tiêu dùng. Ông Bảo lấy ví dụ về thuế tự vệ cho phôi thép là 23%, nhưng khi vừa có hiệu lực, giá thành thép lập tức tăng, lại có hiện tượng găm hàng chờ giá lên cao, dẫn đến đội giá công trình… khiến cho thị trường đang rẻ thì đắt, đang ổn định thì biến động.

Vì vậy, quan điểm đại biểu này đưa ra là không nên đặt hàng rào thuế phòng vệ, nếu mua hàng hóa của nước ngoài rẻ hơn thì lợi cho người tiêu dùng hơn, lại không dẫn đến khai thác cạn kiệt tài nguyên trong nước. Chúng ta nên xem xét chung đến kinh tế vĩ mô, và mục tiêu cao nhất là quyền lợi người tiêu dùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang