Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: ‘Tôi đã về đây, bà con cứ bình tĩnh’

Thứ Bảy, 22/04/2017 12:06  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Lúc 10 giờ 41 phút ngày 22-4, tại hội trường UBND xã Đồng Tâm đã diễn ra cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đại diện người dân xã Đồng Tâm.

Sáng nay Chủ tịch Hà Nội đối thoại với dân Đồng Tâm

Mở màn buổi đối thoại, ông Nguyễn Đức Chung xin lỗi người dân vì đến muộn 20 phút. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cảm ơn sự có mặt của bà con, đồng thời yêu cầu bà con giữ trật tự và tôn trọng hội nghị để bắt đầu làm việc.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chào hỏi bà con

Ông Phạm Quí Tiên, chánh văn phòng UBND TP Hà Nội giới thiệu thành phần đại biểu dự đối thoại: Đại biểu trung ương có ông Đỗ Văn Đương, phó Ban Dân nguyện của Ủy ban thường vụ Quốc hội, đại biểu QH Dương Trung Quốc, Lưu Bình Nhưỡng, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, lãnh đạo cục của Thanh tra Chính phủ. Đại diện TP Hà Nội là chủ tịch Nguyễn Đức Chung, ông Đào Đức Toàn - phó bí thư Thành uỷ Hà Nội, Thiếu tướng Đoàn Duy Khương - Giám đốc Công an TP và Thiếu tướng Nguyễn Doãn Anh - Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Bắt đầu cuộc đối thoại, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung mời bà Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm phát biểu.

Bà Lan nêu nguyện vọng của người dân, trong đó có việc giải thích tin đồn về việc ngược đãi 38 cán bộ, cảnh sát bị giữ tại nhà văn hóa thôn là không có cơ sở. Dân làng mong Chủ tịch TP. lắng nghe ý kiến để giải quyết thấu đáo mâu thuẫn nhiều năm nay về đất đai.

Khi đại diện người dân trình bày những bức xúc đất đai tại địa phương, cụ Trần Xuân Lễ (78 tuổi) đã xúc động khiến ông Chung phải trấn an: “Bà con yên tâm, tôi đã về đây rồi cứ bình tĩnh. Tôi biết các cụ bức xúc bao nhiêu ngày rồi”.

Đại diện thôn Hoành cho biết việc bắt giữ là do bột phát, bức xúc đối với cái sai của các vấn đề liên quan đến đất đai của cán bộ chính quyền. Người dân đề nghị cần làm rõ đâu là đất của nhân dân, đâu là đất quốc phòng và việc thu hồi phải có văn bản, quy trình do đúng cấp có thẩm quyền.

Người dân xã Đồng Tâm phát biểu những mong muốn của họ

Mong mỏi của người dân là đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội khẩn trương xem xét tận gốc rễ vấn đề thu hồi đất đã có quyết định hay chưa. “Dân Đồng Tâm mãi mãi thực thi nghiêm chỉnh quy định pháp luật. Nếu có quyết định thu hồi của Thủ tướng và bồi thường thỏa đáng, xin sẵn sàng chấp hành”, người đại diện nói.

Cụ Bùi Minh Sửu (xóm 3) phát biểu, đất đồng Sênh là đất của Đồng Tâm vẫn sản xuất từ năm 1980 trở lại đây. Đến năm 2007, UBND xã không cho nhân dân vào sản xuất nữa mà đem bán cho cá nhân từ nơi khác, trong giấy tờ cuyển nhượng ghi rõ là đất thổ cư lâu dài, tới 56 suất.

“Việc này có chính quyền, UBND xã Đồng Tâm xác nhận và bán. Vậy tại sao đất quốc phòng lại bán như vậy, nhưng suốt từ đó đến nay không được cơ quan nào giải quyết. Vừa rồi, ngày 15-4, khi mời các cụ lên nhận mốc giới thì xảy ra sự việc, Ở đây, cả hai đều có sai. Còn nhân dân Đồng Tâm giữ người chỉ là có mục đích muốn lãnh đạo về đối thoại, làm rõ với người dân. Đề nghị Chủ tịch Nguyễn Đức Chung là trung tâm để giải quyết vấn đề”, ông Sửu cho biết.

Cụ Bùi Văn Vệ (80 tuổi) chia sẻ: “Khi cấp đất cho sân bay Miếu Môn 300 ha, người dân đều vui vẻ, hoặc khi để đất phục vụ quốc phòng cũng không có ý kiến gì cả. Nhưng còn chút đất này mà cũng mất thì dân sống bằng gì”. Cụ Bùi Văn Vệ cũng một lần nữa khẳng định không có việc bạo loạn, bởi những cán bộ bị giữ đều được chăm sóc chu đáo, không ai đánh đập gì. Điều này thể hiện thiện chí của người dân.

Chia sẻ với bức xúc của người dân nơi đây, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung phát biểu: Trước tiên cho phép tôi với tư cách cá nhân và thay mặt cho lãnh đạo thành phố xin được chia sẻ bày tỏ với nỗi bức xúc băn khoăn của bà con. Những phát biểu của bà con tôi đã ghi chép đầy đủ, với 8 người phát biểu, 21 vấn đề.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung ghi nhận tinh thần hợp tác chặt chẽ với cơ quan chức năng. Ông mong muốn bà con nhận thức rõ các vấn đề để đoàn thanh tra vào cuộc làm rõ sẽ trả lời cụ thể những thắc mắc của bà con.

Ông Nguyễn Đức Chung cho biết thêm khi nhận được đơn của người dân cũng nói rõ việc bắt giữ là sai: "Lãnh đạo giao cho tôi tiếp cận với bà con, tôi ghi nhận bà con đã có tinh thần hợp tác chặt chẽ, có những cuộc nói chuyện kéo dài 2-3 tiếng, đến hôm nay, bà con đã nhận thức rõ cái sai. Tôi tin hôm nay bà con sẽ thả hết những người đang giữ. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung muốn sau cuộc đối thoại này được vào thăm những người bị giữ, và có thể kí nhận việc bà con chăm sóc, không đánh đập, ghi nhận việc cho ăn uống đầy đủ, những người được thả: "Tôi sẽ có trách nhiệm báo cáo đầy đủ với lãnh đạo xem xét đầy đủ những tình tiết này, trên cơ sở được hưởng những gì mình đã làm", ông Chung nói.

Về việc đề nghị UBND huyện Mỹ Đức không tuyên truyền đã gây tâm lý hoang mang của bà con.

"Tôi cam kết không có ai về trấn áp, tập kích để giải cứu con tin. Và thực tế từ hôm đó đến nay không hề có. Về việc không được xây dựng trên khu đất đồng Sênh, TP đã ban hành quyết định thanh tra, sẽ ra kết luận, sẽ trực tiếp về để công bố. Đến khi nào bà con đồng thuận thì mới triển khai tiếp. Khẳng định việc thanh tra sẽ công minh, làm rõ toàn bộ nguyên nhân vụ việc. Mong muốn khi đoàn thanh tra xuống, bà con hãy cung cấp tài liệu, hoặc nhân dân có thể cử ra một tổ giám sát".

Về đề nghị xử lý những người bắt sai cụ Kình: sau khi bắt giữ, ông Chung khẳng đinh đã có mặt và yêu cầu VKS hủy quyết định biện pháp ngăn chặn, đích thân gặp giám đốc BV Việt Đức, đề nghị khẩn trương điều trị cho cụ. Theo đó, cụ cần phải mổ. Cụ có mong muố về quê nhờ các thầy lang, nhưng tôi khuyên cụ nên tôn trọng ý kiến của bác sĩ chuyên môn. Đến hiện nay, sức khoẻ cụ rất tốt, các con đã được vào thăm.

"Còn việc bắt giữ, tôi hiểu tâm tư bà con, việc đúng sai, Bộ Công an sẽ cử đoàn thành tra thanh tra toàn bộ việc thực thi pháp luật của công an Hà Nội", chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết.

Cuộc đối thoại kết thúc lúc 12 giờ 42 phút trong sự vui mừng của bà con đến tham gia đối thoại

Bình luận (0)

Lên đầu trang