Đa số vụ cháy do người dân đun nấu, thờ cúng

Thứ Năm, 20/04/2017 17:25  | Mai Hà

|

(CAO) Sáng 20-4, Đại tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM chủ trì hội nghị về công tác đảm bảo an toàn PCCC đối với nhà ở hộ gia đình và nhà ở kết hợp kinh doanh trên địa bàn TP.

Đại tá Trần Thanh Châu phát biểu tại hội nghị

Theo thống kê, tình hình cháy nổ và cứu hộ cứu nạn từ tháng 12-2016 đến quý I- 2017, trên địa bàn TP xảy ra 485 sự cố về cháy nổ và cứu nạn cứu hộ (so với cùng kỳ giảm 358 vụ). Trong đó, xảy ra 367 vụ cháy, gây thiệt hại về tài sản, theo ước tính ban đầu trên 18 tỷ đồng, làm chết 19 người (tăng 18 người), bị thương 19 người (tăng 6 người). Đáng chú ý, nhiều vụ cháy lớn xảy ra liên tục gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản; trong đó, cháy nhà dân có 202/367 vụ (chiếm hơn 55%).

Tại hội nghị, đại diện một số ban ngành phát biểu về những khó khăn, bất cập trong công tác đảm bảo an toàn PCCC trên địa bàn TP. Ông Phạm Hiếu Nghĩa, Phó Ban Pháp chế HĐND TP cho rằng: “Đi giám sát, chúng tôi nhận thấy nguyên nhân cháy dẫn đến chết người là do không có đường thoát. Do kết cấu nhà xây dựng trước năm 1975 là nhà ống, nhà không có khoảng lùi, do đó, khói không thoát ra ngoài được gây ngạt khói. Mặt khác, phía trước nhà còn có hai, ba cửa khóa kín, cửa trên thì lại vướng biển hiệu và bảng quảng cáo, muốn thoát cũng thoát không được”.

Toàn cảnh hội nghị

Qua công tác điều tra cho thấy, nguyên nhân gây cháy nổ là do sự cố hệ thống thiết bị điện chiếm 165/367 vụ. Đặc biệt, người dân thiếu ý thức phòng chống cháy nổ, các quy định về an toàn PCCC trong sử dụng thiết bị điện, sơ xuất, bất cẩn trong sinh hoạt, đun nấu, thờ cúng…

Trước thực trạng này, đại tá Trần Thanh Châu đề xuất nên có quy định về trang bị các thiết bị phòng cháy tại các hộ gia đình, hộ kinh doanh: “Chúng tôi đề nghị nên có quy định quy chế đặc thù, ví dụ như hộ dân phải trang bị thiết bị chữa cháy, loại gì, bình chữa cháy mấy cái, nên có quy chuẩn hết. Rồi mặt nạ phòng độc, vì chết là do khói, trang thiết bị phá dỡ phương tiện, thoát nạn…”.

Cũng theo đại tá Trần Thanh Châu, có những cái phải quy định mới kiểm tra được, nhưng hiện nay chưa có quy chuẩn cụ thể vấn đề này...

Bình luận (0)

Lên đầu trang