Ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng ban Ban Tiếp công dân Trung ương:

"Thủ tướng đã chỉ đạo nhìn thẳng vào sự thật, sai thì sửa"

Thứ Sáu, 08/06/2018 13:51

|

(CAO) “Chúng tôi muốn chia sẻ cùng lãnh đạo mới của TP.HCM sửa sai. Bởi những sai phạm chúng tôi chỉ ra thuộc về những cán bộ thời kỳ trước”.

Đây là tâm tư của người dân Thủ Thiêm khi tiếp xúc cùng ông Nguyễn Hồng Điệp – Trưởng ban Ban Tiếp công dân Trung ương và ông Huỳnh Cách Mạng - Phó chủ tịch UBND TP.HCM liên quan đến việc thực hiện dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Q.2 tại cuộc họp tổ chức tại Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Q.2 vào sáng ngày 8-6.

Người dân Thủ Thiêm mong lãnh đạo thành phố sớm tìm ra giải pháp gỡ rối

Tại cuộc họp này, ông Nguyễn Hồng Điệp đã thông tin cho 7 hộ dân đại diện cho người dân Thủ Thiêm được mời tham dự cuộc họp biết ý kiến kết luận của Thủ tướng trong cuộc họp ngày 15-5 vừa qua. Theo đó, Thủ tướng đã giao Thanh tra Chính phủ tiến hành rà soát, làm rõ các nội dung khiếu nại của người dân về việc thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư, đề xuất biện pháp giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-7.

Đồng thời Thủ tướng cũng yêu cầu UBND TP.HCM khẩn trương rà soát, giải quyết các khiếu kiện của người dân, thực hiện ngay các chính sách phù hợp đối với người dân, nhất là những người đã bàn giao đất mà chưa nhận nhà tái định cư hoặc bị cưỡng chế mà chưa có chỗ ở thì phải có ngay các giải pháp cần thiết để lo cho người dân, không để người dân quá khó khăn trong cuộc sống.

Nhiều người dân cho rằng mình nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng vẫn bị thu hồi đất - Ảnh: Thiên Long

Ông Điệp cho biết sự việc kéo dài quá lâu khiến bà con rất bức xúc nhưng đề nghị người dân chia sẻ khó khăn, ủng hộ TP trong việc giải quyết vấn đề Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Theo ông Điệp, để có kết quả cuối cùng thì phải qua quá trình xác minh, thu thập tài liệu, trao đổi và thậm chí gặp gỡ người dân để báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

“Tại cuộc gặp này, tôi mong đại diện người dân Thủ Thiêm nói lên ý kiến của mình. Bây giờ đã có chỉ đạo của Thủ tướng rồi, có mốc thời gian rõ ràng rồi nên mong người dân đồng hành cùng các cấp chính quyền trên trên tinh thần xây dựng để đạt kết quả giải quyết tốt nhất. Thủ tướng cũng chỉ đạo nhìn thẳng vào sự thật, sai thì sửa”, ông Điệp chia sẻ.

Người dân trông đợi chính quyền sớm tìm ra giải pháp thỏa đáng - Thiên Long

Phát biểu tại cuộc họp, bà Lê Thị The là một trong những đại diện người dân được tham dự cuộc họp cho biết người dân chỉ mong muốn làm rõ trắng đen của dự án đô thị mới Thủ Thiêm và tìm giải pháp tháo gỡ vì hiện nay đúng sai đã quá rõ.

“Chúng tôi muốn chia sẻ, cùng lãnh đạo mới của TP.HCM sửa sai. Bởi những sai phạm chúng tôi chỉ ra là thuộc về những cán bộ thời kỳ trước. Nếu thành phố thiện chí, bà con sẵn sàng chấp nhận hoán đổi nhà đất sang khu 4,3 ha tại khu phố 1 (P. Bình An, Q.2). Khu này hiện nay đang là đất trống, TP có thể dễ dàng bố trí cho người dân để sớm ổn định cuộc sống” bà The nói.

Ông Lê Văn Lung cũng cho rằng những việc sai trái ở ku đô thị mới Thủ Thiêm nằm ở nhiệm kỳ trước nhưng giờ khó khăn này dồn lại ở lãnh đạo nhiệm kỳ sau.

Vì vậy, ông đề nghị giải quyết bằng cách hoán đổi những hộ bị cưỡng chế, chưa bị cưỡng chế ngoài ranh có thể dồn về một mặt bằng đất khu 4,3ha tại đường Trần Não với giá trị ngang nhau. Đây có thể là cách hài hòa để chia sẻ khó khăn của người dân và chính quyền.

Bà The đề nghị hoán đổi đất cho người dân sang khu 4,3 ha để ổn định cuộc sống

Nếu không được, ông đề nghị thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết đơn tố cáo theo đúng trình tự pháp luật. Ông Lung cho rằng nếu lập đoàn thanh tra thì trước khi báo cáo cho Thủ tướng, đoàn thanh tra phải tiếp xúc, làm việc với bà con để tiếp nhận các nội dung người dân tố cáo, tiếp nhận tài liệu chứng cứ của dân.

Ghi nhận ý kiến của người dân Thủ Thiêm, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết việc phải xem xét lại những quyết định, việc làm cách đây mười mấy hai chục năm là thách thức rất lớn đối với lãnh đạo TP hiện tại. Sau kỳ họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân sẽ gặp gỡ, đối thoại với bà con Thủ Thiêm.

Ông Huỳnh Cách Mạng cho biết thành phố sẽ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân

“Trước khi đi họp Quốc hội, Bí thư Thành ủy dặn phải cố gắng nắm hết tâm tư của người dân. Nếu trong dự án Thủ Thiêm có gì thiếu sót thành phố sẵn sàng tiếp thu, ghi nhận để sửa chữa. Vài tuần nữa Chính phủ sẽ có kết luận chính thức vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP sẽ nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo của Chính Phủ”, ông Huỳnh Cách Mạng cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang