Trung Nam Group nói gì về dự án chống ngập 10.000 tỷ bị dừng?

Thứ Sáu, 14/09/2018 08:23

|

(CAO) Trung Nam Group cho rằng không có chuyện tự ý thay thế xuất xứ thép và cố tình làm sai trong quá trình thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng.

Đây là thông tin được do ông Nguyễn Tâm Tiến – Giám đốc Trung Nam BT 1547 đại diện chủ đầu tư cho biết trong buổi giải trình các thông tin liên quan đến dự án “giải quyết chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – Giai đoạn 1” gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Không tự ý thay thế xuất xứ thép

Đến dự buổi giải trình có ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM, đại diện 5 đơn vị thiết kế và 2 đơn vị tư vấn giám sát công trình.

Ông Nguyễn Tâm Tiến thông tin tại cuộc họp

Trước đó, trong văn bản gửi UBND TP.HCM và Trung tâm chống ngập, ông Fernando Requena - Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Meinhardt (thuộc Liên danh tư vấn giám sát hợp đồng) cho biết quá trình thi công dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 (Trung Nam Group) xảy ra nhiều sai phạm.

Đặc biệt là việc tự ý thay thế thép G7 bằng thép Trung Quốc khi thi công các cửa van cống ngăn triều khi chưa có sự chấp thuận của UBND TP.HCM.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tâm Tiến cho biết, trong hợp đồng BT mà UBND TP.HCM ký với nhà đầu tư không có điều khoản, hay ràng buộc nào là "thép sử dụng cửa van phải là thép G7, châu Âu, thép Mỹ, thép Nhật hay thép Trung Quốc.

“Việc chọn lựa vật liệu thép phôi tấm để nhập về gia công chế tạo cửa van là bất cứ thép nào miễn là đạt chuẩn kỹ thuật. Chúng tôi mua thép xuất xứ nước nào thì khai báo giá vật tư đầu vào là thép của nước ấy, chứ không mua thép nước này khai báo giá thép nước kia", ông Tiến nói và cho rằng đơn vị dùng thép Trung Quốc là không sai.

Theo chủ đầu tư, quá trình triển khai Dự án, việc thi công hoàn toàn tuân thủ thiết kế bản vẽ. Chỉ có một số thay đổi giữa thiết kế cơ sở và thiết kế thi công nhằm đảm bảo kỹ thuật cho công trình. Chẳng hạn như cửa van cống Bến Nghé được thay thế thép SUS304 bằng loại thép SUS323L nhập từ Nhật Bản với chất lượng tốt hơn vì cửa van này chìm vĩnh viễn trong nước nên cần loại tốt để giảm chi phí bảo trì.

Với cửa van cống Phú Định và Cây Khô được thay thế thép SUS304 bằng thép đen đã được kiểm tra kỹ và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật để giảm chi phí...

“Cửa van chỉ như là tấm cửa thép. Những thiết bị chính quan trọng như xi lanh nâng cửa van, các thiết bị điều khiển… được xem như là linh hồn cửa công trình đều được chúng tôi nhập từ các nước G7, vừa đảm bảo kỹ thuật, vừa giảm hơn 90 tỷ đồng. Đây là dự án BT (xây dựng – chuyển giao) chứ không phải là hợp đồng EPC (chìa khóa trao tay) nên số tiền giảm đi đó không phải chảy vào túi nhà đầu tư mà là tiết kiệm cho ngân sách”, ông Tiến nói.

Dự án chống ngập 10.000 tỷ đồng vướng lình xình do phản ánh của đơn vị giám sát hợp đồng

 “Để yên tâm về chất lượng công trình, chúng tôi cam kết sẽ bảo hành công trình 10 năm thay vì chỉ 3 năm như trong hợp đồng", ông Tiến cam kết.

Dự án bị dừng sẽ để lại nhiều hệ lụy

Về những vướng mắc khiến dự án tạm ngưng thi công nhiều tháng qua, nhà đầu tư khẳng định: “Dự án không thiếu vốn. Nhà đầu tư không có lỗi trong việc dự án tạm dừng. Nguồn vốn dành cho dự án đầy đủ và luôn có sẵn để giải ngân theo QĐ 2240 của Ngân hàng Nhà nước”.

Nguyên nhân một phần xuất phát từ đơn vị tư vấn giám sát hợp đồng ký xác nhận giá trị hoàn thành nhưng trong văn bản xác nhận thường kèm theo các ý kiến và khuyến cáo khiến cho việc giải ngân dự án bị dừng.

Theo ông Tiến, khối lượng thi công của dự án đã đạt 72%, tương đương với tổng giá trị hoàn thành là 5.690 tỷ đồng. Nhưng số tiền chưa được giải ngân lên tới 1.384 tỷ đồng gây khó khăn cho nhà thầu.

Việc dự án bị dừng thi công được khuyến cáo có thể dẫn đến nhiều hệ lụy

Tiến sĩ Phạm Văn Long – Chủ nhiệm thiết kế của dự án cho biết dự án này được thi công trên nền đất yếu nên nếu dừng thi công thời gian dài, đặc biệt là khu vực cống Phú Định sẽ dẫn đến những rủi ro rất lớn ảnh hưởng đến việc sạt lở và độ an toàn của công trình.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập TP.HCM cho biết việc dự án chưa hoàn thành và chưa phát huy được hiệu quả chống ngập do triều cường, thiệt thòi nhất vẫn là người dân.

Dự án “giải quyết chống ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu – Giai đoạn 1” có tổng mức đầu tư 10.000 tỷ đồng, mục tiêu nhằm kiểm soát ngập do triều, ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750 km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm thành phố. Đồng thời, công trình cũng giúp thành phố chủ động điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường...

Theo hợp đồng đã ký kết với UBND TP.HCM, dự án chống ngập có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) sẽ hoàn thành sau 3 năm, tức tháng 6-2019. Sau đó, chủ đầu tư cam kết sẽ hoàn thành trước ngày 30-4-2018. Tuy nhiên, do vướng mắc giải phóng mặt bằng và việc dừng giải ngân nên dự án bị tạm dừng thi công suốt hơn 4 tháng qua.

Bình luận (0)

Lên đầu trang