Công an TPHCM làm việc tất cả những ngày nghỉ lễ và cuối tuần

Thứ Năm, 01/09/2022 11:51

|

(CATP) Trực 24/24 giờ, lực lượng Công an TPHCM (CATP) đảm bảo trật tự an toàn xã hội cho người dân thành phố vui chơi trong những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 02-9 năm nay.

Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ (CBCS) CATP tiếp tục thông báo về việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân (CD) làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, CBCS CATP làm việc tất cả các ngày nghỉ lễ dịp 02-9, thời gian từ 7 giờ 30 sáng đến 10 giờ đêm…

Làm căn cước công dân ngày lễ và cuối tuần

Ngày 31-8-2022, Công an (CA) P11Q.Gò Vấp, TPHCM đã gửi thông báo đến người dân, cũng như thông báo trên nhóm Zalo ở các khu phố, nhằm tạo điều kiện thuận lợi một cách cao nhất cho CD được cấp thẻ CCCD gắn chíp: Công an P11Q.Gò Vấp vẫn nhận hồ sơ cấp CCCD gắn chíp trong tất cả ngày nghỉ của dịp lễ 02-9-2022, thời gian cụ thể là từ 7 giờ 30 sáng đến 10 giờ đêm tất cả các ngày lễ và cuối tuần.

Trung tá Võ Thành Long - Trưởng CA P11Q.Gò Vấp - cho biết, tất cả những ngày nghỉ lễ và cuối tuần, CBCS CA phường tập trung 100% quân số, vừa thực hiện các công tác vừa tiến hành cấp CCCD gắn chíp cho CD kéo dài đến ngày 30-9-2022. Tính đến nay, trên địa bàn P11Q.Gò Vấp đã cấp CCCD gắn chíp đạt 85%, số còn lại chưa làm thủ tục hoặc có trường hợp là người già, gặp khó khăn trong đi lại..., thời gian tới, CBCS sẽ mang máy móc di động đến tận nhà để cấp CCCD gắn chíp cho CD.

Cũng theo Trung tá Long chia sẻ, dù công tác này bao hàm nhiều việc, từ đảm bảo an ninh trật tự, tuần tra nắm tình hình địa bàn, đến xử lý các trường hợp về an ninh trật tự..., các CBCS đều phải kiêm nhiệm làm tốt cùng với trực làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho người dân, do vậy áp lực công việc rất lớn, mong được bà con chia sẻ. Trong những ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ, ngoài giờ hành chính, CD nào chưa làm CCCD gắn chíp nên khẩn trương thực hiện. Công an phường sẽ tạo mọi điều kiện, thực hiện các thủ tục nhanh nhất, bà con không phải chờ đợi lâu, không tốn thời gian.

Bên cạnh đó, hiện CCCD gắn chíp tích hợp nhiều thông tin quan trọng, cần thiết và để giao dịch thuận tiện, CD cần làm thẻ này với những tích hợp tiện ích nhiều giấy tờ cần thiết như giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH)... để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đảm bảo nhanh chóng, an toàn.

Cũng như toàn bộ CBCS CATP trực 100% quân số trong những ngày nghỉ lễ, Thiếu tá Bùi Hữu Nghĩa - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - CAQ3, TPHCM cho biết, đơn vị vẫn tiến hành làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho bà con trong dịp nghỉ lễ và những ngày cuối tuần, thời gian từ 7 giờ 30 sáng đến 10 giờ đêm mỗi ngày.

Công an P11, Q.Gò Vấp làm thủ tục cấp CCCD gắn chíp cho người dân, dự kiến kéo dài đến 30-9-2022

Tầm quan trọng của thẻ CCCD gắn chíp

Nỗ lực hết mình vì nhân dân phục vụ, CATP cho biết sẽ làm việc suốt những ngày trong tuần, ngày nghỉ và dịp lễ... Những CD hiện chưa làm thủ tục cấp thẻ CCCD gắn chíp nên khẩn trương đến CA các quận huyện, TP.Thủ Đức và những trụ sở CA phường thực hiện thủ tục cấp CCCD gắn chíp, bởi điều này rất quan trọng đối với CD.

Khi CD thực hiện thủ tục về cấp CCCD gắn chíp đã bổ sung vào dữ liệu dân cư, là tài nguyên quan trọng, được quản lý tập trung, thống nhất đồng thời chia sẻ trong toàn bộ hệ thống chính trị, phục vụ CD, doanh nghiệp (DN) theo quy định pháp luật. Dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử là cơ sở để chuyển đổi số trong cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số.

Dữ liệu dân cư là dữ liệu gốc, các cơ sở dữ liệu khác liên quan đến CD đã, đang và sẽ xây dựng phải căn cứ vào dữ liệu gốc này đồng thời có sự kết nối, chia sẻ, bảo đảm tiết kiệm, tránh lãng phí, tạo ra các giá trị mới; khuyến khích mọi nguồn lực xã hội xây dựng, phát triển, thúc đẩy ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQG về DC).

Người dân và DN là trung tâm của chuyển đổi số, lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích, minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân, DN vào hoạt động của cơ quan nhà nước. Người dân chỉ phải cung cấp thông tin, giấy tờ một lần cho các cơ quan nhà nước khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Cũng cần khẳng định, dữ liệu dân cư phải được khai thác, sử dụng hiệu quả nhằm thúc đẩy, phát huy trí tuệ, nguồn lực và sức mạnh quốc gia, phải gắn kết với năng lực quản trị nhà nước, mang lại tiềm năng bứt phá của nền kinh tế, phản ánh giá trị văn hóa, lịch sử và trí tuệ toàn dân trong đời sống xã hội. Việc triển khai phát triển, ứng dụng dữ liệu dân cư phải gắn với mục tiêu làm giàu dữ liệu, tạo nền tảng cho hoạt động thực hiện chuyển đổi số trong xã hội.

Việc kết nối, tích hợp, khai thác CSDLQG về DC phải gắn liền với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin trên môi trường số. Việc khai thác, ứng dụng CSDLQG về DC, định danh và xác thực điện tử có ý nghĩa rất quan trọng trong phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi số quốc gia, mang lại nhiều lợi ích trước mắt lẫn lâu dài trong xây dựng chính phủ điện tử hướng đến chính phủ số giai đoạn 2022 - 2030.

Cảnh sát khu vực trao tận tay người dân thẻ CCCD gắn chíp
Những dịp nghỉ lễ và ngày cuối tuần, Công an Q3 vẫn tiến hành cấp CCCD gắn chíp cho người dân

Các nhóm tiện ích

Ứng dụng CSDLQG về DC, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ CCCD gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia một cách linh hoạt, sáng tạo phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng tới năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích sau: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp DVCTT; Phục vụ phát triển kinh tế - xã hội; Phục vụ CD số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

Xác định tầm quan trọng, cần thiết của CSDLQG về DC và CCCD gắn chíp điện tử, CSDLQG về DC do Bộ CA xây dựng trong thời gian khẩn trương, quyết liệt, chính thức được vận hành với hàng chục trường thông tin của 98,7 triệu CD Việt Nam được số hóa. Từ cơ sở dữ liệu quan trọng này, Bộ CA đã cấp mã số định danh cá nhân cho 100% CD, đồng thời triển khai thu nhận hơn 60 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chíp điện tử với nhiều ưu điểm nổi bật cho CD.

Các thông tin của CD được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử, cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện giao dịch với các cơ quan nhà nước, bảo đảm chính xác, thuận tiện.

Hiện Bộ CA đã kết nối với dữ liệu BHXH và CD có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để khám bệnh bằng thẻ BHYT tại các cơ sở y tế, các thông tin về BHYT, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội... Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chíp, CA cũng đã cấp thêm tài khoản định danh điện tử cho người dân thông qua cấp CCCD, điều này giúp gia tăng thêm tiện ích cho người dân khi thực hiện các DVCTT và giao dịch điện tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang