Cụm thi đua số 1 - Bộ Công an: Nhiều thành tích, kết quả nổi bật trong năm 2022

Thứ Tư, 23/11/2022 13:31

|

(CAO) Sáng 23/11/2022, tại trụ sở Công an TP.Hải Phòng, Cụm thi đua 1 - Bộ Công an (gồm: Công an TP.Hà Nội, Công an TPHCM, Công an TP.Đà Nẵng, Công an TP.Hải Phòng và Công an TP.Cần Thơ) tổng kết phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2022.

Đến dự có Thiếu tướng Nguyễn Công Bẩy, Phó Cục trưởng Cục công tác Đảng và công tác chính trị - Bộ Công an; Đại tá Từ Thị Thu Hòa – Trưởng phòng Thi đua khen thưởng Cục công tác Đảng và công tác chính trị; đồng chí Vũ Thị Hương - Trưởng ban Thi đua khen thưởng TP Hải Phòng...

Toàn cảnh hội nghị

Năm 2022, tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 tác động rất lớn đến công tác giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn 5 TP. Vì thế, phong trào thi đua “Vì An ninh Tổ quốc” năm 2022 cũng là những hoạt động nổi bật, gắn liền với mục tiêu, phương hướng chỉ đạo của Bộ Công an, Thành ủy - UBND và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của 5 TP. Phong trào thi đua đã phát huy tác dụng, thực sự lôi cuốn đông đảo CBCS tham gia, góp phần mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Thông qua phong trào thi đua “Vì ANTQ” đã xuất hiện nhiều gương điển hình tiên tiến trong rèn luyện, công tác, chiến đấu và xây dựng lực lượng, nhiều CBCS nêu gương liêm khiết không nhận hối lộ, nêu cao ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân và tinh thần quyết liệt tấn công trấn áp tội phạm, nhiều vụ án lớn về kinh tế, hình sự, ma túy đã được điều tra, khám phá nhanh, kịp thời, góp phần giữ vững ANQG và bảo đảm TTATXH trên địa bàn.

Năm 2022, Công an 5 TP lớn đều ra sức phấn đấu, nỗ lực không ngừng nghỉ, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu được giao, kể cả các nội dung đột xuất. Công an 5 TP lớn đã chủ động phòng ngừa, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm, không để hình thành các tổ chức chính trị đối lập; không để bị động, bất ngờ; tăng cường làm tốt công tác bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, bảo vệ bí mật nhà nước. Công an 5 TP đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, kế hoạch phòng ngừa và trấn áp mạnh mẽ các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, kiềm chế được tốc độ gia tăng của tội phạm.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị

Tình hình tội phạm từng bước được kiềm chế, tỷ lệ điều tra, khám phá được nâng cao; đã triệt phá nhiều băng ổ nhóm tội phạm nguy hiểm, có tổ chức, nhất là tội phạm về hình sự, ma túy, tội phạm về quản lý kinh tế và chức vụ, tội phạm sử dụng công nghệ cao. Công tác bảo đảm TTATGT được thực hiện có hiệu quả.

Các giải pháp chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng tiếp tục được triển khai thực hiện nghiêm túc, có chất lượng, nhất là công tác đào tạo, luân chuyển cán bộ; công tác thi đua khen thưởng... Công tác hậu cần, kỹ thuật được quan tâm, tăng cường nhất là cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện, công cụ hỗ trợ; bảo đảm tốt yêu cầu, nhiệm vụ công tác.

Trước tình hình tội phạm tại các TP có xu hướng gia tăng về số lượng cũng như tính chất phạm tội nguy hiểm hơn; các đơn vị trong Cụm đã triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo TTATXH nhằm mục tiêu kéo giảm tỷ lệ phạm pháp hình sự theo chỉ đạo của Bộ Công an; lãnh đạo Công an các đơn vị đã quyết liệt trong chỉ đạo điều tra, khám phá làm rõ từng vụ việc nhanh chóng, hiệu quả.

Năm 2022 trong toàn Cụm thi đua đã ghi nhận 7.989 vụ phạm pháp hình sự; tỷ lệ điều tra khám phá 6.526/7.989 vụ (đạt 81,7%, tăng 3% so với số liệu năm 2021), điểm nổi bật là tỷ lệ điều tra, khám phá vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng và băng nhóm tội phạm có tổ chức đều đạt trên 90% theo chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Hoạt động tội phạm xảy ra trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề trọng điểm, nổi lên là hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng cấm, xâm phạm sở hữu trí tuệ, hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản… Do đó, từng đơn vị trong cụm đã tăng cường công tác nắm tình hình, triển khai áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, kịp thời đấu tranh, điều tra và xử lý tổng cộng 5.463 vụ, bắt giữ 4.805 đối tượng vi phạm về lĩnh vực kinh tế, thu giữ hàng hóa vi phạm tổng trị giá 280 tỷ đồng; xử phạt hành chính 4.028 vụ, thu nộp ngân sách gần 600 tỷ đồng.

Năm 2022 vẫn xuất hiện tình trạng nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ nước ngoài về trong nước tiêu thụ với số lượng lớn. Công an 5 TP lớn đã tập trung đấu tranh với loại tội phạm này trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt phá thành công nhiều đường dây vận chuyển, buôn bán ma túy xuyên quốc gia. Kết quả trong năm 2022, Cụm thi đua 1 đã điều tra khám phá 5.172 vụ, bắt 9.860 đối tượng, thu giữ gần 1,2 tấn ma túy các loại.

Công an các TP đã chủ động triển khai quyết liệt các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC trong tình hình mới, giải quyết có hiệu quả các bất cập trong công tác PCCC; triển khai nhiều kế hoạch, phương án đảm bảo công tác PCCC. Tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền phong trào toàn dân PCCC và CNCH và tuyên truyền theo chuyên đề, đảm bảo an toàn cháy, nổ bảo vệ các hoạt động, sự kiện chính trị lớn của đất nước diễn ra trên địa bàn.

Tổ chức tập huấn, diễn tập PCCC và CNCH cho lực lượng cơ sở nhằm nâng cao nghiệp vụ chữa cháy; thường xuyên tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về PCCC và CNCH, đặc biệt đã tích cực nghiên cứu khoa học áp dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCCC- CNCH, tiêu biểu có công trình: “Phần mềm Help 114 ứng dụng cuộc gọi khẩn cấp cứu nạn cứu hộ” (ứng dụng “Help 114”) của Công an TP. Hồ Chí Minh; Vận động gần 10.000 người dân cài đặt app “Báo cháy 114” của CATP Hải Phòng...

Xác định việc triển khai thực hiện, hoàn thành Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trên lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội, vì vậy Công an các TP đã chủ động tham mưu Thành ủy, UBND TP chỉ đạo cả hệ thống chính trị phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an để triển khai thực hiện.

Công an các đơn vị đã huy động tối đa nguồn lực, duy trì thời gian làm việc ít nhất 16-18 giờ/ngày (kể cả thứ 7, chủ nhật, ngày lễ), triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, cách làm hay đã góp phần nâng cao hiệu quả, đảm bảo tiến độ công tác cấp CCCD theo chỉ tiêu Bộ Công an giao. Điển hình có CATP Hải Phòng đạt 101%; CATP Cần Thơ đạt 100%; CATP Hồ Chí Minh đạt 99,4%...

Xác định công tác phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến là nhiệm vụ trọng tâm dẫn dắt, định hướng phong trào thi đua “Vì ANTQ” và công tác khen thưởng, các đơn vị trong Cụm thi đua đã triển khai kế hoạch phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2025, trong đó xác định đây là việc làm thường xuyên, liên tục để thúc đẩy phong trào thi đua.

Qua công tác xây dựng điển hình tiên tiến, ở từng đơn vị đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, góp phần nâng cao uy tín, xây dựng được hình ảnh đẹp về CBCS CAND trong lòng nhân dân. Năm 2022, toàn Cụm có 4.556 lượt tập thể và 29.806 cá nhân được các cấp ghi nhận, khen thưởng.

CATP Hải Phòng bàn giao vai trò Cụm trưởng cho CATP Cần Thơ

Một nét mới trong phong trào thi đua năm nay của Công an 5 TP lớn là tăng cường tuyên truyền nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, nhất là trong công tác xung kích tuyến đầu trên các mặt công tác. Công an các đơn vị đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí trong và ngoài lực lượng mở các chuyên đề, chuyên trang, chuyên mục, tăng thời lượng tuyên truyền các gương Công an dũng cảm trong chiến đấu, tận tụy trong lao động, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, giảng dạy và học tập.

Công tác tuyên truyền, nhân rộng điển hình đã góp phần khơi dậy niềm tự hào, nhiệm vụ vinh quang của người chiến sỹ Công an, động viên CBCS tự giác thi đua, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, các đơn vị đã duy trì tổ chức nhiều cuộc thi sáng tác ảnh, video clip, thơ, ca… tuyên truyền điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt để lan tỏa. Sau khi chấm chọn, Ban Tổ chức cũng trao thưởng cho các tác phẩm đạt giải cao trong Cuộc thi.

Có thể nói, năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng phong trào thi đua “Vì ANTQ” và các phong trào thi đua khác của Cụm thi đua vẫn được duy trì thực hiện. Lãnh đạo Công an các đơn vị luôn quan tâm, chỉ đạo việc đổi mới về nội dung, hình thức, xác định rõ mục tiêu, nội dung, khẩu hiệu, biện pháp để tổ chức thực hiện phong trào thi đua và công tác khen thưởng tại đơn vị; đã chấn chỉnh những mặt còn hạn chế nhằm đưa công tác thi đua khen thưởng đi vào nề nếp, thực chất; công tác nêu gương “Người tốt, việc tốt”, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến được duy trì thường xuyên...

Nội dung thi đua của các đơn vị đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao với phương châm hành động “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm và hiệu quả” thể hiện trên các lĩnh vực. Các mặt công tác xây dựng Đảng, XDLL được thực hiện nghiêm túc và có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng, có chiều sâu; chủ động và tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý sai phạm của CBCS, giữ nghiêm kỷ luật kỷ cương, đã góp phần kéo giảm tỷ lệ CBCS sai phạm kỷ luật.

Các đại biểu dự hội nghị chụp hình lưu niệm

Tại hội nghị, các đại biểu có nhiều ý kiến đóng góp bổ sung, hoàn thiện báo cáo tổng kết phong trào thi đua của cụm, đề ra phương hướng công tác trọng tâm trong năm 2023 và cùng thảo luận, chia sẻ những giải pháp, biện pháp, cách làm hay trong thực hiện phong trào thi đua. Đồng thời, cụm đã thống nhất số điểm thực hiện phong trào thi đua của từng địa phương và chọn Cụm trưởng, Cụm phó năm 2023.

Bình luận (0)

Lên đầu trang