Phát huy sức trẻ, sáng tạo, hiến kế:

‘Cùng giải quyết các vấn đề còn tồn tại của thành phố’

Chủ Nhật, 21/05/2017 19:42  | Mai Loan

|

(CAO) Đó là phát biểu chỉ đạo của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại buổi gặp gỡ với hơn 80 thanh niên tiêu biểu của thành phố (TP).

Buổi gặp mặt được tổ chức ngày 21-5, cùng dự buổi gặp gỡ còn có Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM Tất Thành Cang; Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Lê Thanh Liêm.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp gỡ

Trong bầu không khí cởi mở, các bạn sinh viên, giáo viên, kỹ sư, bác sĩ, lực lượng vũ trang, doanh nhân trẻ,… cùng tham gia cuộc khảo sát, hiến kế nhiều vấn đề xã hội phục vụ cho sự phát triển kinh tế - xã hội TP. Nhiều ý kiến nói về những bức xúc của TP hiện nay, đó là tình trạng kẹt xe, ngập nước cũng ô nhiễm môi trường, chỉnh trang đô thị.

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến về chương trình khởi nghiệp, phát triển nguồn nhân lực, hướng nghiệp, phát triển dạy nghề, cải cách hành chính,… cũng được thanh niên gửi gắm đến lãnh đạo TP.

Theo anh Trần Trung Nghĩa, Bí thư Đoàn Trường Đại học Bách khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM, để xây dựng đô thị thông minh bên cạnh phát triển công nghệ, yếu tố then chốt là con người. Vì vậy, cần tập trung đầu tư cho phát triển con người, nâng cao tri thức, nhận thức của người dân, trước hết là người trẻ.

Các thanh niên tham gia đóng góp ý kiến tại buổi gặp gỡ

Nhưng hiện nay vấn đề kết nối giữa những người trẻ còn rất thiếu, TP cần quan tâm tạo không gian để người trẻ trao đổi với sự dẫn dắt của các chuyên gia, những người có kinh nghiệm để người trẻ tham gia góp ý tưởng sáng tạo.

Theo trung úy Trần Nguyên Bảo, Phòng CSGT đường bộ - đường sắt CATP cho rằng tình trạng kẹt xe có rất nhiều nguyên nhân, nhất là trong những ngày mưa, ngoài lượng nước mưa lớn còn triều cường dâng cao khiến nhiều trường hợp xe chết máy vào những tuyến đường trọng điểm dẫn đến ùn tắc cục bộ.

Để giảm ùn tắc giao thông, trung úy Bảo cũng đề xuất, tiếp tục rà soát, nghiên cứu các điểm hay ùn tắc, ngập nước, từ đó tìm ra những giải pháp hữu hiệu nhất, đồng thời mở rộng thêm các tuyến đường liên quận, huyện, và xây dựng tuyến xe buýt nhanh (BRT)...

Tiến sĩ Nguyễn Bá Hải, Trưởng khoa Khởi nghiệp Sáng tạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM nhận xét, hơn 3 triệu thanh niên là nguồn nhân lực có giá trị lớn của TP. Điều quan trọng là kết nối và tạo môi trường thuận lợi để người trẻ phát huy năng lực của mình.

Cụ thể như hình thành những nhóm nhỏ thanh niên có cùng sở thích, lĩnh vực, tạo không gian mở để họ nghiên cứu, đóng góp ý kiến, ý tưởng cho sự phát triển chung của TP.

Tại buổi gặp gỡ, nhiều ý kiến cũng đề xuất lãnh đạo TP cần quyết liệt hơn nữa trong các chương trình hành động. Các chương trình phải thực hiện tới cùng, không dừng lại giữa chừng. Ngoài ra, các giải pháp để phát triển TP thì phải tạo được sự đồng thuận của người dân…

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: “Lãnh đạo TP tin tưởng các thế hệ trẻ ngày nay sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, hiến kế để cùng giải quyết các vấn đề còn tồn tại, đưa TP.HCM ngày càng phát triển, vì sự phát triển chung của đất nước.

TP luôn tạo điều kiện, môi trường để thế hệ trẻ phát huy tốt nhất khả năng của mình. Về kẹt xe và ô nhiễm môi trường là 2 vấn đề bức xúc được thanh niên TP.HCM phản ánh nhiều nhất, Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đã “đặt hàng” cho Thành đoàn TP xây dựng mô hình, phần mềm góp sức cho TP giải quyết 2 vấn đề này”.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân cùng các đồng chí lãnh đạo TP và các thanh niên tiêu biểu tại buổi gặp gỡ

Theo ông Nhân, những điều thanh niên bức xúc đều là những thử thách TP đang đối diện và nằm trong chương trình hành động của TP. Bí thư Thành ủy cũng gợi ý tổ chức đoàn xây dựng mô hình và thành lập trung tâm dữ liệu để phản ánh các vấn đề về ô nhiễm môi trường, rác thải.

Ông Nhân cho rằng, mỗi bạn thanh niên sẽ là một camera di động và sử dụng thiết bị thông minh để phản ánh thông tin một cách nhanh nhất: “Thanh niên chỉ giám sát, phản ánh việc còn lại là của chính quyền”. Bí thư Nhân cũng nhấn mạnh, vấn đề kẹt xe là một thách thức của TP.

Theo ông, hiện nay phương tiện cá nhân đang phát triển nhanh. Với tốc độ phát triển hiện nay thì đến năm 2025 có thể 2 người dân sở hữu 3 chiếc xe. Trong khi đó, hạ tầng giao thông phát triển không kịp nên phải cần nhiều giải pháp thông minh hơn.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân, nhấn mạnh: lãnh đạo TP tin tưởng với truyền thống đi đầu trong đổi mới của TP, thế hệ trẻ ngày nay sẽ tiếp tục phát huy sức trẻ, sức sáng tạo, hiến kế để cùng giải quyết các vấn đề còn tồn tại, đưa TP ngày càng phát triển, vì sự phát triển chung của đất nước. TP luôn tạo điều kiện, môi trường để người trẻ phát huy tốt nhất khả năng của mình, phát huy sức trẻ, sáng tạo.

Buổi chiều cùng ngày, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn lãnh đạo TP.HCM gặp gỡ cán bộ hưu trí và cựu chiến binh Quận 10.

Bình luận (0)

Lên đầu trang