Để không còn "hồi hộp" với VNeID

Thứ Sáu, 25/08/2023 09:51

|

(CATP) Khác với mở tài khoản (TK) ngân hàng, câu chuyện mở và sử dụng TK định danh điện tử (ĐDĐT) đang thu hút sự quan tâm của người dân.

Vạn sự khởi đầu nan

Với những người đã tải ứng dụng VNeID và đăng ký (ĐK), kích hoạt thành công mức 2, giờ tiếp tục tích hợp các giấy tờ cá nhân vào "tổng kho" này. Kể cả khi đã hoàn thành khâu tích hợp, sử dụng trong các giao dịch dân sự cũng phát sinh những yếu tố bất ngờ, cụ thể như làm thủ tục lên máy bay giờ đây chỉ cần mở điện thoại (ĐT) thông minh. Tuy nhiên, những ngày đầu vài trục trặc nhỏ xuất hiện, vì thế ngành chức năng khuyến khích hành khách mang dự phòng căn cước công dân (CCCD) gắn chíp.

Dù rất muốn ứng dụng công nghệ nhằm thay thế hoàn toàn giấy tờ tùy thân, nhưng cũng cần thông cảm nếu chẳng may gặp sự cố chưa thể cập nhật. Có thể liên tưởng đến quãng thời gian mới triển khai cấp CCCD gắn chíp, một số người đã làm thủ tục, chỉ chờ nhận CCCD, nhưng vẫn quay lại lần nữa để bổ sung, điều chỉnh thông tin do chưa trùng khớp. Nguyên nhân xuất phát từ hệ thống dữ liệu quá tải, hạ tầng kỹ thuật vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện và cả bản thân người điền thông tin.

Mới đây, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM trực tiếp chứng kiến tại nơi cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử của TPHCM, mọi thao tác đều thực hiện trên ĐT, không còn dùng phương pháp "thủ công truyền thống" trên giấy như trước, chỉ có số ít người gặp vướng mắc. Cơ quan đảm nhiệm cũng đã lường trước nên luôn bố trí đội ngũ nhân viên của các nhà mạng viễn thông di động túc trực tiếp nhận, hỗ trợ khách hàng khi cần. Thỉnh thoảng vẫn có người chưa kịp cập nhật CCCD vào thông tin thuê bao đều được giúp hoàn thành tại chỗ.

Công an TP.Thủ Đức tuyên truyền để người dân cài đặt VNeID (mức 2)

Cũng không thiếu sự "đỏng đảnh" của chiếc ĐT, dù "thông minh" nhưng vẫn có lúc "nắng mưa thất thường"! Một số người dân đã soạn tin nhắn với cú pháp TTTB gửi đến 1414, kết quả đối chiếu cho thấy hoàn toàn chính xác. Tuy nhiên, khâu rà soát đã thể hiện lý do lúc đầu chưa ĐK được nằm ở "lỗi" của ĐT. Nhờ được lực lượng hỗ trợ giúp đỡ nên mọi việc sau đó cũng xong.

Cảnh giác với lừa đảo "ăn theo"

Cơ quan có thẩm quyền thông báo, động viên người dân đến trụ sở thực hiện ĐK tài khoản ĐDĐT mức 2; riêng những ai làm CCCD trong năm 2023 có thể tự tiến hành tại nhà. Vậy nhưng, gần đây đã xuất hiện thủ đoạn lừa đảo: Từ chuyện giả danh cán bộ đến tận nhà "giúp" người dân thao tác đăng nhập rồi thu "lệ phí”, đến gọi điện hướng dẫn cách thức ĐK và yêu cầu cung cấp mã OTP... Lực lượng chấp pháp đã kịp thời phát cảnh báo nên chưa ghi nhận hậu quả xảy ra. Nôn nóng hoàn tất những công đoạn chuyển tiếp của thời đại "số hóa", song cũng đừng quên hai chữ "cảnh giác"!

"Vận chuyển" các giấy tờ luôn gắn liền với nhu cầu hàng ngày của người dân đưa vào VNeID, như: giấy ĐK xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm y tế... rất cần thiết. Dù biết ngành chức năng vẫn đang nỗ lực giải quyết, những trở ngại ngoài ý muốn cũng không thiếu, nhưng rất mong sớm được cải thiện.

Tương tự hình ảnh khi tham gia giao thông, giờ cao điểm chờ đến đèn xanh lần thứ 2 mới qua được giao lộ là chuyện thường tình; khi ùn tắc phải huy động lực lượng trực tiếp điều tiết mới giải tỏa kịp; tự kiểm chứng lại thông tin cá nhân đồng thời tiếp tục kiên nhẫn trong lúc nhận kết quả, rất cần có đủ 2 yếu tố để hài hòa giữa quyền lợi và trách nhiệm các bên liên quan.

Câu chuyện mang tính thời sự nhất là triển khai đấu giá biển số xe. Đơn vị đảm nhận dù chuẩn bị rất kỹ cũng gặp phải tình huống phát sinh bất ngờ, có hiện tượng "nghẽn mạch", quá tải thời gian đầu. Nhờ ứng phó kịp thời nên không lâu sau đó, hệ thống đã thông suốt trở lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang