Mưa lũ ở Quảng Ninh

Đêm kinh hoàng qua lời kể của những người sống sót

Thứ Tư, 29/07/2015 18:45  | Hòa - Phương - Sơn

|

(CAO) Anh Cao Tiến Vỹ (37 tuổi, trú tổ 44, khu 4, Cao Thắng, Hạ Long) kể lại với PV báo CATP: "Đi làm ca hai về lúc 12 giờ đêm, mệt quá anh Vỹ nằm ngủ được 1 tiếng thì tỉnh dậy vì mưa to...

Anh Vỹ vội ra khỏi nhà để xem có chuyện gì. Tuy nhiên vừa ra khỏi cửa thì nghe tiếng ầm. Chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra thì tiếp tục nghe tiếng ầm thứ hai. Ngay tức khắc anh bị đất đá ập xuống vùi lấp đè lên không cựa quậy được"

Lúc đó nằm dưới đống đất anh Vỹ vẫn tỉnh táo và vẫn kêu cứu được vì có một khe nước nhỏ chảy qua. Anh Vỹ cố gắng kêu cứu nhưng không ai nghe được vì trời vẫn mưa. Tới 4 giờ 30 thì hàng xóm mới biết và sang đào bới kéo anh Vỹ ra.

Vụ sạt lở đất đã vùi lấp toàn bộ ba căn nhà liền nhau. Cả ba căn nhà đều là gia đình người thân của anh và đã khiến 8 người trong gia đình anh Vỹ chết. Bản thân anh Vỹ được hàng xóm đưa vào bệnh viện đa khao tỉnh cấp cứu vì đa chấn thương: gãy xương đùi, hội chứng vùi lấp.

Phó khoa Chấn thương bệnh viện đa khoa tỉnh Nguyễn Hồng Thoan cho biết: từ lúc vào bệnh viện, bệnh nhân Vỹ vẫn tỉnh. Thời điểm chúng tôi vào thăm hỏi và trao tặng 15 triệu đồng cho anh Vỹ, nhiều người thân bệnh nhân biết hoàn cảnh của anh cũng đến thăm. Thậm chí nhiều người xa lạ cũng tìm tới bệnh viện để thăm anh.

Clip phỏng vấn nạn nhân Cao Tiến Vỹ:

Báo CATP thăm và hỗ trợ gia đình các nạn nhân của trận lũ lụt lịch sử

Tính đến thời điểm 17 giờ ngày 29-7, số lượng người chết do đợt lũ lụt kinh hoàng này gây ra tại Quảng Ninh là 18 người. Báo CATP đã trích từ quỹ xã hội từ thiện 50 triệu đồng để giúp đỡ gia đình những nạn nhân này.

Đại diện Báo CATP đên thăm và hỗ trợ các gia đình nạn nhân trong trận lũ lụt

Lực lượng Công an tiếp tục nỗ lực giúp dân khắc phục hậu quả và phòng chống mưa lũ

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách hiện nay của lực lượng Công an ở Quảng Ninh, nhất là tại hai thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ là Hạ Long và Cẩm Phả, là triển khai các phương án di dân ra khỏi các khu vực dân cư xẩy ra sạt lở và các điểm tiềm ẩn nguy cơ sạt lở cao.

Trung tá Hoàng Văn Thao, Phó trưởng Công an phường Cao Xanh, TP Hạ Long, QN: "Như sáng nay tại tổ 13, khu 3, phường Cao Xanh có tuyến đường vào 17 hộ sạt lở cản trở giao thông, nguy hiểm tính mạng, anh em công an phường chúng tôi huy động 100% cán bộ, chiến sỹ kết hợp với chính quyền địa phương...".

Bãi thải có nguy cơ vỡ đập

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh đây là trận mưa lớn nhất từ hơn 40 năm nay đổ xuống Quảng Ninh.

Lúc cao điểm, toàn bộ Tp Hạ Long, TP. Cẩm Phả bị tê liệt hoàn toàn về giao thông, nhiều phường, đảo bị ngập lụt và chia cắt hoàn toàn, thậm chí có khu vực bị ngập lên đến 10 mét. Thời tiết khu vực Quảng Ninh từ ngày 29-7 đến 3-8 sẽ tiếp tục có mưa to đến rất to, khả năng xảy ra lũ ống, lũ quét và giông lốc rất cao.

Tính đến đầu giờ chiều ngày 29, cả tỉnh Quảng Ninh có trên 3.700 hộ dân, trường học, bệnh xá bị ngập lụt; 17 người chết; 6 người mất tích. Các cơ quan chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm 6 ngư dân mất tích trên một tàu cá di chuyển từ đảo Bạch Long Vĩ về đảo Cô Tô. Nhiều tuyến quốc lộ huyết mạch bị sạt lở, chia cắt; 1.500 khách du lịch vẫn bị kẹt tại đảo Cô Tô.

Công an vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn

Nghiêm trọng nhất hiện nay là tình trạng bãi thải của một số mỏ trên địa bàn phường Mông Dương, TP Cẩm Phả bị ngập nặng đang tiềm ẩn nguy cơ bục vỡ nếu mưa to tiếp tục xảy ra. Trong ngày 29, phường Mông Dương đã vận động, tuyên truyền thậm chí cưỡng chế các hộ dân sống trong khu vực trung tâm của phường di chuyển đến nơi khác. Công an địa phương đang căng sức giúp dân di chuyển và bảo vệ tài sản cho các hộ gia đình phải di chuyển. Trước đó, ngày 27 đã xảy ra tình trạng vỡ đập gây ngập nhiều nhà dân.

Công an TP Cẩm Phả cho biết, hiện các cơ quan chức năng đã tạm giờ kiểm soát được tình hình về những túi nước này.

Một bãi thải có nguy cơ vỡ đập

Phường Mông Dương ngập mênh mông sau lần vỡ đập ngày 27

 

LŨ LỤT TẠI CÁC ĐỊA PHƯƠNG

Ngoài ra, tại tỉnh Điện Biên từ ngày 23-7 đến 27-7 cũng có mưa to, gây thiệt hại tại huyện Nậm Pồ, Tuần Giáo và thị xã Mường Lay, làm 40 căn nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất; 26 ha lúa và hoa màu bị ngập úng vùi lấp, 4 cầu tạm và 13m ngầm tràn bị trôi, 2.518 m kênh mương bị sạt lở, vùi lấp, 30km kênh bị sập, gẫy, 63.500 m3 đất đá sạt lở.

Hồi 16 giờ ngày 27-7, gần khu vực đảo Long Châu, TP Hải Phòng, tàu cá TH 90446/08 LĐ bị sóng lớn đánh chìm, đã có 7 người được tàu TH 90210 TS cứu an toàn, còn 1 người mất tích. Biên phòng Hải Phòng, Thanh Hóa đã phát thông tin, huy động các tàu hoạt động gần đó tìm kiếm nhưng hiện vẫn chưa có kết quả.

Lúc 4 giờ ngày 28-7, tại khu vực biển Hải Hậu, Giao Thủy tỉnh Nam Định, 1 bè mảng (trên có 2 lao động) bị sóng to đánh lật nhưng may mắn được lực lượng Biên phòng tỉnh Nam Định kịp thời cử 5 CBCS và huy động 1 tàu ngư dân đến cứu an toàn.

Cũng trong ngày 27-7, tàu cá TH 91287/07 LĐ do ông Đặng Văn Toanh ở Hưng Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa làm thuyền trưởng, đi từ đảo Bạch Long Vĩ về cảng Vân Đồn, Quảng Ninh bị sóng to, gió lớn đánh chìm. Anh Nguyễn Văn Tuấn (SN1992, ở Ngư Lộc, Hậu Lộc,Thanh Hóa) trôi vào khu vực biển trước Đồn biên phòng Cô Tô, 6 thuyền viên còn lại mất tích. Hiện chính quyền địa phương, Biên phòng Quảng Ninh vẫn đang tích cực phối hợp tìm kiếm.

Trước tình hình đó, trong ngày 28-7, Thủ tướng Chính phủ liên tiếp phát đi hai công điện gửi Ban chỉ đạo TW về PCTT, Ủy ban Quốc gia TKCN, các Bộ, ngành, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh và các cơ quan liên quan yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ tại tỉnh Quảng Ninh, chủ động triển khai biện pháp phòng ngừa, ứng phó với đợt mưa lũ, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

 

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn TW, từ đêm 28-7 đến ngày 30-7, ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Quảng Ninh-Hải Phòng có mưa to đến rất to. Lũ quét và sạt lở đất có nguy cơ cao xảy ra ở vùng núi các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Giang, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang. Ngập úng ở các vùng thấp, ngập lụt ở đô thị có khả năng xuất hiện ở Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Trên vịnh Bắc Bộ có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2-3,5m, biển động mạnh. Trung tâm Khí tượng Thủy văn TW cũng cảnh báo: Từ 31-7 đến 2-8, mưa vừa, mưa to sẽ mở rộng ra toàn bộ Bắc Bộ (bao gồm cả Tây Bắc Bộ) và Bắc Trung Bộ.

Trên thượng lưu hệ thống sông Thái Bình có khả năng xuất hiện lũ ở mức báo động 2-3. Nguy cơ cao xuất hiện lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ; ngập úng ở vùng trũng, thấp, ven sông, suối và các đô thị tại các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. 

Bình luận (0)

Lên đầu trang