Diễn đàn đầu tư Đà Nẵng 2022 là cơ hội để thành phố biển “cất cánh”

Thứ Sáu, 24/06/2022 17:53  | Hoàng Quân

|

(CAO) Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng (DĐĐT) 2022 sẽ diễn ra ngày 25-6 với sự tham dự của gần 600 đại biểu, khách mời trong và ngoài nước.

DĐĐT Đà Nẵng 2022 diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến tại Khu nghỉ dưỡng Sheraton Grand (35 Trường Sa, Q.Ngũ Hành Sơn). Sáng 25-6, các đại biểu tham quan thực tế tại 4 địa điểm, dự án (DA): Khu Công nghệ cao (CNC); Khu Công nghệ thông tin tập trung; Cảng Liên Chiểu; Khu Công viên phần mềm số 2.

Diễn đàn chính diễn ra vào chiều 25-6, theo kế hoạch có sự tham dự, phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Đà Nẵng đang là một trong những địa phương thu hút nhiều nhà đầu tư trong nước và quốc tế; là “thành phố đáng sống”.

Lãnh đạo UBND TP.Đà Nẵng cho biết, tại DĐĐT, Đà Nẵng sẽ công bố thông tin về kế hoạch, tiến độ triển khai điều chỉnh Quy hoạch phân khu chức năng theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các DA đang kêu gọi đầu tư; danh mục quỹ đất phục vụ kêu gọi thu hút đầu tư; Quy trình chuẩn bị đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư đối với các DA đầu tư không sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện ngoài các KCN, Khu công nghệ cao, Khu công nghệ thông tin tập trung, Cụm công nghiệp; kiến nghị với Chính phủ xem xét, ban hành cơ chế, chính sách đặc thù đối với một số DA trọng điểm.…

DĐ là cơ hội để chính quyền TP trực tiếp đối thoại với các nhà đầu tư về những mục tiêu, tiềm năng phát triển của Đà Nẵng; lắng nghe các tư vấn, góp ý, kiến nghị, đề xuất để tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, thật sự trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn tại Việt Nam.

Tại DĐ sẽ trao Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư, Quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, Chủ trương nghiên cứu đầu tư cho các DA trong nước và DA FDI; trao các thỏa thuận nguyên tắc, hợp tác đầu tư giữa Đà Nẵng với các đối tác; Khen thưởng các tổ chức, DN đóng góp lớn vào công tác xúc tiến đầu tư.

Theo Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư TP.Đà Nẵng, năm 2022, mục tiêu thu hút đầu tư của Đà Nẵng vẫn tập trung 3 trụ cột: kinh tế biển, công nghệ cao, du lịch dịch vụ và 5 lĩnh vực then chốt. Các DA hạ tầng: cảng biển, sân bay, trung tâm logistics đang được các nhà đầu tư quan tâm.

DĐ sẽ công bố các DA lớn, có tính chiến lược, các DA trọng tâm, trọng điểm, tập trung ở lĩnh vực: hạ tầng, thương mại, chất lượng cuộc sống: trường học, bệnh viện tiêu chuẩn quốc tế.

Du khách trải nghiệm thú vị bên bờ sông Hàn.

Để thu hút được các nhà đầu tư lớn, Đà Nẵng cần mở rộng thêm quỹ đất ở các KCN mới; phân khu hợp lý và xây dựng KCN phụ trợ để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư; cải thiện mạnh về giá thuê đất, thủ tục về đấu giá, đấu thầu... TP sẽ công bố các chính sách ưu đãi, khuyến khích các nhà đầu tư về những lĩnh vực giá đất.

Sở KH&ĐT xây dựng phần mềm quản lý liên thông ở các ban, ngành về đề án quản lý liên thông các thủ tục đầu tư DA có sử dụng đất ngoài các KCN và khu CNC để tích cực cải cách hành chính, cắt gọn thủ tục để tạo thuận lợi cho DN. Tại DĐ sẽ công khai các quy trình này để nhà đầu tư giám sát, theo dõi.

Năm 2019, có gần 200 đoàn nhà đầu tư đến Đà Nẵng tìm hiểu cơ hội đầu tư. 2 năm dịch Covid-19 vừa qua, nhà đầu tư ít đến được nhưng hiện nay đang quay lại, nhiều nhất là DN, nhà đầu tư của Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ...

Hiện Đà Nẵng có 34.805 DN và chi nhánh, văn phòng đại diện với tổng số vốn đăng ký 234.426 tỷ đồng; 350 DA đầu tư trong nước ngoài KCN với tổng vốn đầu tư 131.400 tỷ đồng; 378 DA đầu tư trong nước trong các KCN, Khu Công nghệ cao, Khu Công nghệ thông tin tập trung với tổng vốn 28.665 tỷ đồng và 926 DA FDI với tổng vốn 3,86 tỷ USD.

Bình luận (0)

Lên đầu trang