TPHCM: Tăng cường đấu tranh với tội phạm dụ dỗ, mua bán người sang Campuchia

Thứ Năm, 23/06/2022 19:47

|

(CAO) Đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ của phụ nữ, trẻ em, người dân có hiểu biết hạn chế, kinh tế gia đình khó khăn, thanh thiếu niên có tư tưởng muốn thoát ly công việc vất vả,… để lừa gạt.

Chiều 23/6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và Phục hồi kinh tế TPHCM tổ chức họp báo cung cấp thông tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM tuần qua. Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó trưởng Ban chỉ đạo Phạm Đức Hải chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp, trả lời câu hỏi về tình trạng dụ dỗ, lừa gạt, mua bán người sang nước ngoài thời gian qua, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM - Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, đây là vấn đề nhức nhối được thế giới và Việt Nam quan tâm. Đối tượng phạm tội thường lợi dụng sự nhẹ dạ của phụ nữ, trẻ em, người dân có hiểu biết hạn chế, kinh tế gia đình khó khăn, thanh thiếu niên có tư tưởng muốn thoát ly công việc vất vả,… để lừa gạt, hứa hẹn tìm việc làm có thu nhập cao, môi giới kết hôn, môi giới nhận con nuôi, rủ đi du lịch,… Nghe theo lợi dụ dỗ, nhiều nạn nhân đã bị nhóm tội phạm bán ra nước ngoài nhằm trục lợi.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, trong thời đại công nghệ phát triển, cách thức lừa gạt của các đối tượng trở nên tinh vi hơn, chủ yếu làm quen, tiếp cận từ xa, hướng dẫn người dân rơi vào cạm bẫy. Đặc biệt, gần đây nổi lên tình trạng các trang mạng xã hội tuyển người làm việc hành chính qua Campuchia với mức lương cao và được bao ăn ở. Chúng còn đưa ra các điều kiện như biết đánh máy, giọng nói tốt thì lương càng cao để tăng niềm tin cho nạn nhân.

Trước thực trạng trên, Công an TP tăng cường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ nắm tình hình, phối hợp với các cơ quan ngoại giao để điều tra, xử lý, hỗ trợ các nạn nhân. Đồng thời khuyến cáo, khi xảy ra sự việc, nạn nhân hoặc người nhà cần liên hệ công an gần nhất, cung cấp đầy đủ thông tin để nhận được hỗ trợ từ lực lượng chức năng.

Rào một phần cầu Phú Mỹ trong 3 tháng để bảo trì

Tại họp báo, Trưởng phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng Giao thông Đường bộ, Sở Giao thông Vận tải Ngô Hải Đường chia sẻ, hiện nay, khu vực cầu Phú Mỹ là một trong những điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đặc biệt, cuối tuần, lưu lượng xe từ Nguyễn Văn Linh về cảng Cát Lái đi qua cầu này là khoảng 26.000 phương tiện.

Tính đến nay, cầu Phú Mỹ đã được đưa vào khai thác hơn 10 năm, một số khe co giãn cũng đã đến hạn bảo trì. Tuy nhiên, việc thay các khe co giãn này cần thời gian thi công dài vì có kết cấu phức tạp. Do đó, Sở quyết định tạm thời thu hẹp mỗi bên cầu một làn đường trong 3 tháng, mỗi làn đường thi công trong vòng 1 tháng.

Trên cơ sở đó, từ ngày 2/7/2022 đến 4/10/2022, TP sẽ tổ chức lại giao thông tại khu vực cầu Phú Mỹ. Theo đó, mỗi chiều sẽ có một làn cho xe ô tô lớn; một làn cho ô tô con và các phương tiện khác. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng yêu cầu đơn vị thi công rào chắn, dẫn hướng, dẫn luồng từ xa để hạn chế ùn tắc cục bộ tại khu vực thi công.

Đại diện Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng cho biết, việc sửa chữa khe co giãn cầu Phú Mỹ này đã được thông báo trên Trang tin Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng như các cơ quan báo chí. Sắp tới, đơn vị thi công sẽ treo băng rôn, đồng thời sẽ yêu cầu chủ đầu tư lắp đặt thêm camera tại khu vực thi công.

Ông Ngô Hải Đường lưu ý, người dân nên nắm thông tin, cân nhắc lộ trình qua cầu Phú Mỹ trong thời gian này. Sở Giao thông Vận tải TPHCM cũng sẽ phối hợp giám sát, đôn đốc chủ đầu tư hoàn thành thi công trong thời gian sớm nhất.

Trong giai đoạn đầu, từ 2/7 đến 2/8/2022, cầu được thi công phía ngoài cùng bên trái, các loại ôtô lớn đi làn giữa; ôtô con và các loại xe 2-3 bánh chạy làn trong cùng bên phải (phía lan can cầu).

Giai đoạn 2, từ 3/8 đến 3/9/2022, cầu thi công ở làn giữa, làn ngoài cùng bên trái cầu dành cho ôtô lớn; ôtô con và các loại xe 2-3 bánh đi làn trong cùng bên phải (phía lan can cầu).

Giai đoạn 3, từ 4/9 đến 4/10/2022, phần thi công chuyển sang làn trong cùng bên phải, ôtô con và xe 2-3 bánh đi ở làn giữa; làn ngoài cùng bên trái dành cho các loại ôtô.

Khó khăn trong xử lý vi phạm liên quan dịch sốt xuất huyết

Tại buổi họp báo, đại diện HCDC thông tin, đến nay, TP đã có 4 quy định xử phạt vi phạm về phòng chống dịch sốt xuất huyết. Quy định đã có nhưng việc xử phạt nhiều khó khăn, dẫn đến công tác phòng chống sốt xuất huyết tại địa phương còn chưa triệt để. Ví dụ như những địa điểm công cộng có vi phạm thì không biết phạt ai. Chính vì vậy, bên cạnh công tác phát hiện, xử lý vi phạm từ các cơ sở, rất cần ý thức của mỗi người dân trong việc chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang