Công an TPHCM - Ban Dân vận Thành ủy TPHCM:

Bài 1: Gắn phong trào Dân vận khéo với Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Thứ Sáu, 24/06/2022 11:04

|

(CATP) Ngày 23-6, Ban Dân vận Thành ủy TPHCM phối hợp cùng CA TPHCM tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện chương trình số 06-CTR/BDVTU-CATP giữa hai đơn vị về phối hợp thực hiện công tác dân vận, giai đoạn 2016 - 2021 và ký kết chương trình giai đoạn 2022 - 2026. Dự hội nghị có: Đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Thiếu tướng Bùi Quang Hải, Phó chánh Văn phòng Bộ CA; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM; các đồng chí lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội TPHCM; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận; Ban chỉ huy CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức...

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả về phong trào "toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

Tại hội nghị, CA TP.Thủ Đức và CA một số quận, huyện đã trình bày tham luận về những thành tích đạt được trong 5 năm thực hiện công tác dân vận. Ngoài ra, các đơn vị cũng nên nhiều ý kiến, khó khăn về công tác dân vận ở địa phương.

Báo cáo tại hội nghị, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó giám đốc CA TPHCM, cho biết, trong giai đoạn 2016 - 2021, công tác phối hợp giữa hệ thống dân vận và lực lượng CA các cấp trong công tác dân vận đạt nhiều hiệu quả tích cực; từng địa phương, cơ quan, đơn vị thể hiện tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt đề ra nhiều chương trình phối hợp trên nhiều lĩnh vực hoạt động, tạo được sức mạnh tổng hợp trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào, các chủ trương lớn do Trung ương, TP phát động.

Thông qua các chương trình phối hợp, hai bên đã kịp thời cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chương trình hành động của Thành ủy về công tác vận động nhân dân; gắn công tác dân vận, phong trào thi đua "Dân vận khéo" với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ và Cuộc vận động "Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”.

Trưởng ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp và Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TP, ký kết chương trình phối hợp

Ngoài ra, qua các chương trình phối hợp, hai bên đã tăng cường công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị vững mạnh; chú trọng công tác vận động, tập hợp nhân dân vào tổ chức mặt trận, đoàn thể; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy; niềm tin, mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân ngày càng được tăng cường.

Trong giải quyết các vụ việc phức tạp về ANTT, lực lượng CA và hệ thống dân vận đã phối hợp tham mưu tốt cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để xảy ra "điểm nóng", phức tạp kéo dài; áp dụng nhiều sáng kiến, cách làm hay trong tuyên truyền, vận động người dân tham gia tố giác, truy bắt tội phạm, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tích cực tham gia các mô hình tự phòng, tự quản về ANTT.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM ghi nhận và biểu dương các kết quả mà 2 đơn vị đã đạt được trong giai đoạn 2016 - 2021. Qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của hệ thống chính trị, vận động nhân dân tích cực, tự giác tham gia phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát huy vai trò làm chủ của người dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, chính trị thành phố trong sạch vững mạnh.

Trong 5 năm thực hiện công tác dân vận, Công an (CA) TPHCM đã phối hợp nhịp nhàng với Ban Dân vận Thành ủy TPHCM hoàn thành nhiều mục tiêu. Đặc biệt, năm 2021 khi tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, CA TPHCM đã phối hợp chặt chẽ với hệ thống dân vận tại cơ sở để làm nhiệm vụ vận động người dân chấp hành quy định phòng chống dịch, vừa đảm bảo an ninh trật tự, qua đó góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu của thành phố là vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Qua 4 tham luận hưởng ứng trình bày, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM cho biết, càng trân quý hơn những trường hợp cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, đặc biệt là những người dân không quản ngày nắng đêm mưa tham gia giữ bình yên khu phố, canh giấc ngủ cho người dân, băng mình vào tâm dịch để tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân ở những con hẻm nhỏ, sâu, khó di chuyển... "Đã có trường hợp ra đi mãi mãi... nhưng việc làm, hành động đó đã được xã hội ghi nhận, với sự khâm phục nghiêng mình của chúng ta.

Bên cạnh đó, tôi thấy được sự nhiệt huyết, quên mình của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và lực lượng vũ trang của một số địa phương. Một số đồng chí tự bỏ kinh phí của gia đình để lo cho người dân, san sẻ, yêu thương, đùm bọc những hoàn cảnh neo đơn như chính người thân của mình; vận động kinh phí để trang bị phương tiện, vật chất cơ bản cho lực lượng làm công tác bảo vệ sự bình yên của khu phố, tổ dân phố; chăm lo, động viên nhau lúc khó khăn, để rồi cùng thành phố vượt qua sóng gió trong giai đoạn khủng hoảng nhất chưa có tiền lệ... Và còn rất nhiều hình ảnh, tấm lòng, mô hình hay, cách làm hiệu quả về phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", phong trào thi đua "Dân vận khéo" mà tôi không thể kể hết ra..." Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Khắc phục những mặt chưa làm được

Bên cạnh đó, qua kiểm tra giám sát và đi thực tế thì vẫn còn một số hạn chế như: Việc triển khai, thực hiện chương trình ở một vài quận, huyện còn mang tính hình thức; công tác dân vận tại một số địa phương chưa được quan tâm đúng mức, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của đơn vị; công tác nắm tình hình người dân về an ninh trật tự có nơi còn chậm, chưa kịp thời...

Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM chia sẻ, những tồn tại có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là nhận thức của một số cấp ủy đảng, chính quyền và cán bộ lãnh đạo, chỉ huy công an về vị trí vai trò của công tác dân vận chưa thực sự sâu sắc; thiếu quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện; chưa chú trọng hoạt động kiểm tra, giám sát trong công tác dân vận.

Để thực hiện tốt việc phối hợp giữa 2 đơn vị trong giai đoạn 2022-2026, đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp đưa ra 5 nội dung mang tính gợi mở. Một là, tiếp tục nghiên cứu, đổi mới, nâng cao nhận thức của cấp ủy đảng, người đứng đầu lực lượng vũ trang các cấp, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ, công chức về công tác dân vận. Đẩy mạnh phong trào "Dân vận khéo", "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" gắn với học tập làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, trọng tâm thực hiện "5 không" gồm: Không để người nghèo, người yếu thế tụt hậu, bị bỏ quên; Không gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; Không xả rác bừa bãi ra đường phố và kênh rạch; Không vi phạm luật giao thông đường bộ và không tụ tập gây rối, ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự an toàn nơi cư trú và trên đường phố.

Hai là, phát huy thế mạnh của mạng xã hội, internet... để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là chính sách an sinh xã hội đối với người có hoàn cảnh khó khăn, người yếu thế, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19... gắn với tăng cường cải cách hành chính, dân chủ, công khai minh bạch.

Ba là, tăng cường trao đổi về công tác dân vận, trật tự, an toàn xã hội giữa 2 đơn vị với sở, ngành, cấp quận, huyện...

Bốn là, tuyên truyền vận động người dân hưởng ứng, tham gia xây dựng "Không gian văn hóa Hồ Chí Minh". Triển khai các nội dung phải đi vào thực tiễn, thiết thực, nhất quán phương châm "Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng". Cuối cùng, CA TPHCM tích cực phối hợp với lực lượng vũ trang, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị xã hội, Hội Chữ thập đỏ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả...

Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM cho biết, TPHCM là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng của khu vực và cả nước, nơi tập trung nhiều tổ chức tôn giáo lớn, trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, giáo dục, đào tạo, khoa học công nghệ; là địa điểm thường xuyên tổ chức các sự kiện chính trị - xã hội quan trọng, nơi đặt nhiều trụ sở của các cơ quan thường trú ngoại giao, tổ chức quốc tế; đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, đầu tàu, động lực, có sức thu hút và sức lan tỏa của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có vị trí hàng đầu về địa chính trị quan trọng của cả nước. Do đó, đây là địa bàn trọng điểm mà các thế lực thù địch, số đối tượng phản động, chống đối chính trị tập trung tiến hành các hoạt động chống Đảng, Nhà nước ta.

Từ tình hình trên cho thấy, để đảm bảo ANTT trên địa bàn TP, giành thế chủ động, thắng lợi trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và giữ vững an ninh chính trị là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị TP nói chung; trong đó lực lượng CA TPHCM giữ vai trò nòng cốt trong tham mưu cho Thành ủy, UBND TPHCM triển khai đồng bộ các giải pháp, phương tiện, huy động lực lượng tham gia vào công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm.

Giám đốc Công an TPHCM chia sẻ, đồng hành cùng lịch sử cách mạng dân tộc, công tác dân vận là một bộ phận quan trọng, có ý nghĩa chiến lược đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng ta. Do đó, thời gian qua, công tác dân vận luôn được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành đánh giá cao, thật sự quan tâm; xem đây là một trong các nhiệm vụ then chốt, trọng tâm, góp phần vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh.

Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời, đã có nhiều câu nói liên quan đến công tác dân vận, qua đó khẳng định: "Sự nghiệp cách mạng là của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân"; "Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công". Đặc biệt, đối với lực lượng công an, Người đã chỉ ra: "Công an nhân dân phải biết dựa vào dân, khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn".

Bình luận (0)

Lên đầu trang