Nhiều hoạt động của Đoàn TPHCM trong chuyến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ

Thứ Năm, 21/07/2022 10:59

|

(CAO) Ngày 18/7, Đoàn đại biểu TPHCM do ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn, đến thăm và làm việc tại Hoa Kỳ. Theo chương trình, thời gian làm việc của đoàn tại Hoa Kỳ đến ngày 25/7 với nhiều hoạt động, trong đó có các cuộc gặp gỡ các tổ chức kinh tế, tài chính, cộng đồng doanh nghiệp, trí thức trẻ…

Ngày 20/7 (tức ngày 19/7 theo giờ Hoa Kỳ), đoàn đại biểu TPHCM do ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM làm trưởng đoàn, đã có buổi thăm và làm việc với Sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ tại New York.

Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ vui mừng được đến thăm NASDAQ, sàn chứng khoán điện tử lớn nhất, lâu đời nhất trên thế giới và được trực tiếp tham quan các hoạt động giao dịch sôi động tại đây.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng các thành viên chụp ảnh lưu niệm với biểu tượng TPHCM tại Sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ tại New York.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi, hiện TPHCM đang hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm tài chính quốc tế với đa dạng các dịch vụ tài chính và khả năng hội nhập sâu rộng với các thị trường thế giới. Do vậy, ông Phan Văn Mãi mong muốn các chuyên gia NASDAQ, với kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về thị trường chứng khoán Mỹ nói riêng và quốc tế nói chung, sẽ hỗ trợ góp ý, chia sẻ kinh nghiệm cho TPHCM trong quá trình xây dựng trung tâm này. Đồng thời, mong muốn sắp tới các doanh nghiệp của TPHCM sẽ có cơ hội được niêm yết tại sàn NASDAQ.

Các đại biểu trao đổi với lãnh đạo Sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ tại New York.

NASDAQ là sàn giao dịch lớn thứ hai tại Mỹ chỉ sau NYSE, với khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày là 200.000 cổ phiếu. Hiện NASDAQ là nơi niêm yết 4.000 công ty với mức vốn hóa thị trường là 15.000 - 17.000 tỷ USD và hơn 10.000 khách hàng doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi trao quà lưu niệm với lãnh đạo Sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ tại New York

* Cùng ngày, đoàn đại biểu TPHCM đã đáp chuyến bay đến thành phố Los Angeles và có buổi làm việc với lãnh đạo sân bay LAX nhằm tìm hiểu và chia sẻ kinh nghiệm về quy hoạch hạ tầng sân bay.

Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị sở ngành của TPHCM cũng đã trao đổi với lãnh đạo sân bay một số vấn đề quan tâm như: vấn đề tổ chức giao thông kết nối bên ngoài với sân bay; những mô hình ứng dụng công nghệ thông tin trong việc triển khai các dịch vụ trong sân bay; vấn đề vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không….

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng các đại biểu tại sân bay LAX.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cũng chia sẻ về hoạt động của sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay. Theo đó, TPHCM có sân bay Tân Sơn Nhất được quản lý bởi Bộ Giao thông Vận tải, công suất thiết kế 25 triệu hành khách nhưng hiện phục vụ 40 triệu khách. Thực tế sân bay đang quá tải nên gặp nhiều vấn đề liên quan kết nối trong và ngoài sân bay.

“Những chia sẻ của LAX rất hữu ích, giúp TPHCM có thể học hỏi cách quản lý, đầu tư phát triển sân bay”- Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi nhấn mạnh và mong muốn LAX sẽ có sự hợp tác trong tương lai, mà trước hết là việc mở đường bay thẳng từ TPHCM đến Los Angeles.

Theo lãnh đạo sân bay LAX, hiện đơn vị đã dần phục hồi được hơn 60% các chuyến bay quốc tế và hơn 80% các chuyến bay nội địa sau đại dịch. Hiện sân bay đang đứng thứ 5 trong danh sách sân bay bận rộn nhất thế giới. TPHCM là thị trường hiện sân bay LAX rất quan tâm. Tuy nhiên, hiện 2 địa phương vẫn chưa có đường bay thẳng, LAX đang muốn kết nối và triển khai đường bay thẳng đến TPHCM.

Ngân hàng Hoa Kỳ sẽ mở chi nhánh tại TPHCM

Đoàn đã đến thăm và làm việc với Ngân hàng Hoa Kỳ (Bank of America - BofA). Tại đây, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ rất ấn tượng với sự phát triển của BofA, đồng thời, mong muốn BofA hiện diện, góp phần trong sự phát triển của TPHCM.

Theo ông Phan Văn Mãi, hiện TPHCM chiếm 1/4 GDP của quốc gia, là đầu tàu kinh tế của cả nước. TPHCM đang định hướng và triển khai xây dựng thành trung tâm tài chính quốc tế. Do đó, TP mong muốn học hỏi kinh nghiệm từ BofA để có những bước đi hợp lý trong việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế.

Chủ tịch UBND TP mong muốn mời gọi các quỹ đầu tư, các nhà đầu tư của Hoa Kỳ, New York đến đầu tư vào các lĩnh vực: tài chính, công nghiệp công nghệ cao, các dự án liên quan đến chuyển đổi số, kết cấu hạ tầng, giáo dục, y tế… tại TPHCM.

Trao đổi với đoàn công tác, Phó Chủ tịch điều hành ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư toàn cầu Madhu Kannan cho biết, BofA hiện có những lĩnh vực hoạt động tương thích với những mong muốn của lãnh đạo TPHCM.

Ông Madhu Kannan bày tỏ mong muốn sẽ có thêm nhiều buổi làm việc chuyên sâu hơn để tập trung vào những vấn đề của TPHCM đang quan tâm. “Hiện BofA đang nộp hồ sơ để mở chi nhánh tại Việt Nam, đặt tại TPHCM, với vốn đầu tư dự kiến 150 triệu USD. Do diễn biến dịch Covid-19 thời gian qua nên việc triển khai còn chậm”- ông Madhu Kannan bày tỏ; đồng thời mong muốn TPHCM sẽ hỗ trợ để BofA tại TPHCM sớm được triển khai và đi vào hoạt động.

Theo ông Madhu Kannan, BofA hiện có 450 nhà đầu tư hàng đầu thế giới, nên việc đặt chi nhánh tại TPHCM sẽ tạo nhiều thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đến với TPHCM.

Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy cho việc thành lập chi nhánh BofA tại TPHCM, đồng thời mong muốn BofA sẽ đến thăm TPHCM để trao đổi thêm nhiều nội dung liên quan đến sự phát triển của TPHCM và BofA.

Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi cùng các thành viên trong đoàn tại buổi làm việc với Bank of America-BofA

Kêu gọi đầu tư nhiều dự án lớn

Cùng ngày, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng các thành viên trong đoàn đã có buổi làm việc với các đơn vị liên quan đến việc xây dựng Trung tâm tài chính và khu đô thị sáng tạo cho TPHCM. Theo đó, đoàn đã có buổi làm việc với Công ty tư vấn McKinsey & Company. Đây là nơi cung cấp dịch vụ tư vấn quản lý và chiến lược cho các doanh nghiệp, chính phủ và các tổ chức.

Tại đây, hai đơn vị đã trao đổi kinh nghiệm về việc xây dựng các cơ chế, chính sách, khung pháp lý, hệ thống các quy định pháp luật liên quan đến việc xây dựng và quản lý trung tâm tài chính. Cụ thể như kinh nghiệm về cách thức quản lý và vận hành trung tâm tài chính New York, việc kết hợp trung tâm tài chính truyền thống với mô hình trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, vườn ươm công nghệ, hệ sinh thái Fintech.

Làm việc với Công ty Sasaki Associates Inc, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đánh giá cao ý tưởng và cách tiếp cận, cách giải quyết vấn đề của Sasaki khi thiết kế các công trình luôn đặt người dân làm trung tâm, đồng thời mong muốn đơn vị sẽ phối hợp cùng Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP thực hiện quy hoạch chung của TP Thủ Đức. Trong đó, mục tiêu đặt ra là phải có sự hài hòa chung của các đồ án trên địa bàn TP Thủ Đức cũng như hài hòa chung với quy hoạch TPHCM.

Ông Phan Văn Mãi mong muốn Sasaki chia sẻ ý tưởng để TPHCM có thể khai thác và phát huy bờ sông Sài Gòn, đồng thời nghiên cứu khai thác các quỹ đất ven các tuyến giao thông quan trọng như đường Vành đai 2, Vành đai 3, Vành đai 4 và mạng lưới đường sắt của TPHCM.

Dịp này, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TPHCM và Công ty Sasaki đã ký kết ý định thư hợp tác nhằm trao đổi kinh nghiệm về thiết kế cập nhật các xu hướng, phương pháp, công nghệ mới về phát triển đô thị, thiết kế đô thị, thiết kế công trình công cộng.

Tiếp đó, đoàn cũng có buổi làm việc với Quỹ đầu tư KKR. Quỹ đã đầu tư vào Việt Nam hơn 10 năm với tổng vốn đầu tư hơn 1 tỷ USD. Chủ tịch UBND TPHCM đã giới thiệu 3 dự án và mong muốn quỹ tham gia đầu tư trên lĩnh vực giao thông. Đó là hệ thống metro; mạng lưới đường sắt kết nối Vùng TPHCM và đường sắt TPHCM - Cần Thơ. “Các dự án này không chỉ phát triển TPHCM mà còn có ý nghĩa phát triển cho cả khu vực.”- ông Phan Văn Mãi bày tỏ.

Đại diện Quỹ đầu tư KKR mong muốn sớm được TPHCM giới thiệu những đối tác địa phương có thể tham gia cùng Quỹ để triển khai những dự án mà TPHCM đang quan tâm. KKR sẽ sớm đến thăm TPHCM và cùng trao đổi, thảo luận sâu hơn về những nội dung hợp tác này.

Chiều tối cùng ngày, đoàn đại biểu TP do Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi dẫn đầu đã đến thăm Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc. Thay mặt đoàn, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đánh giá cao sự đóng góp và những thành tựu của ngành ngoại giao trong suốt thời gian qua. Đồng thời, trân trọng và chia sẻ những khó khăn thách thức của phái đoàn, khẳng định TP sẽ là hậu phương cho các hoạt động của phái đoàn, đồng thời mong muốn phái đoàn sẽ hỗ trợ TP kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp tại Hoa Kỳ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang