Hội thảo khoa học:

‘Giải pháp bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong phòng, chống tội phạm’

Thứ Bảy, 15/04/2017 07:20  | Ngọc Sơn

|

(CAO) Sáng 14-4-2017, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp bảo đảm an toàn cho cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân trong phòng, chống tội phạm”.

Thượng tướng, TS. Lê Quý Vương, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự và chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Bộ Tư lệnh, các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an, học viện, trường Công an nhân dân (CAND), phòng nghiệp vụ Công an 31 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cùng nhiều nhà khoa học, nhà nghiên cứu có kinh nghiệm thực tiễn trong phòng, chống tội phạm.

Thứ trưởng Lê Quý Vương phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Thượng tướng Lê Quý Vương khẳng định những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, sự phối hợp với các ban, ngành, sự ủng hộ, giúp đỡ của nhân dân, lực lượng CAND đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong công tác, chiến đấu từ năm 1986 đến nay, đã có 162 cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Công an anh dũng hy sinh, 1.043 đồng chí bị thương nặng và thương tật vĩnh viễn. Hiện nay tình hình an ninh, trật tự và hoạt động của các loại tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, tính chất, mức độ, phương thức, thủ đoạn ngày càng nguy hiểm. Việc tổ chức hội thảo khoa học này nhằm góp phần cung cấp thêm những luận cứ lý luận, thực tiễn xây dựng giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân và các lực lượng phòng, chống tội phạm.

Theo tổng hợp kết quả từ các báo cáo khoa học, các tham luận, Hội thảo đã rút ra giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân và CBCS trong phòng, chống tội phạm hiện nay cần được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị; trong đó lực lượng CAND làm nòng cốt, phong trào quần chúng nhân dân là nền tảng và sự vào cuộc của các ban, ngành, chính quyền các cấp là động lực quan trọng.

Các đại biểu tham dự Hội thảo

Phát biểu kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Lê Quý Vương nhấn mạnh một số giải pháp bảo đảm an toàn cho nhân dân và CBCS trong phòng, chống tội phạm: Tiếp tục nâng cao hơn nữa nhận thức của lãnh đạo, chỉ huy và CBCS trong lực lượng CAND về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm an toàn cho nhân dân và CBCS Công an; trong trường hợp không phải sử dụng vũ lực theo quy định của pháp luật, cần bảo đảm an toàn cho cả đối tượng phạm tội, phòng ngừa đối tượng phạm tội tự sát, tự đả thương.

Mỗi CBCS Công an cần gương mẫu đi đầu trong thực hiện, chấp hành pháp luật. Tích cực chủ động tự bảo vệ mình, bảo vệ nhân dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; tuân thủ quy trình làm việc dựa trên sự am hiểu về pháp luật, tri thức khoa học thực tiễn và nền tảng văn hóa. Nêu cao bản lĩnh, tư thế, lễ tiết, tác phong trong công việc, biết tranh thủ vận động sự ủng hộ, giúp đỡ của quần chúng nhân dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Đồng chí Thứ trưởng cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tăng cường trang bị phương tiện, vũ khí, công cụ hỗ trợ cho CBCS Công an đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng, tiện dụng, để triển khai trong thực tiễn và phù hợp với đặc thù của từng lực lượng.

Các cơ quan chức năng cần chủ động tham mưu nhằm tiếp tục hoàn thiện hơn hệ thống chính sách, pháp luật, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả theo hướng tạo điều kiện thuận lợi đến mức tối đa về hành lang pháp lý, có tính đồng thuận xã hội cao, góp phần bảo vệ an toàn cho nhân dân và lực lượng tham gia phòng, chống tội phạm.

Hội thảo giải pháp bảo đảm an toàn cho CBCS CAND trong phòng, chống tội phạm

Các học viện, nhà trường trong CAND cần gắn giảng dạy lý thuyết với thực hành những tình huống cụ thể để trang bị cho học viên những kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cơ bản khi ra công tác, chiến đấu. Công an các đơn vị, địa phương cần chú trọng thường xuyên rèn luyện cho CBCS về thể chất, trình độ vũ thuật, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Cơ quan điều tra các cấp trong CAND cần phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân cùng cấp điều tra, xử lý nghiêm minh các đối tượng có hành vi chống đối, gây thương vong cho nhân dân, cho CBCS Công an nhằm duy trì kỷ cương và tính nghiêm minh của pháp luật và răn đe các đối tượng khác.

Bình luận (0)

Lên đầu trang