ĐBQH Dương Trung Quốc nói về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức

Thứ Năm, 06/06/2019 11:01

|

(CAO) “Tính tự nguyện của một con người là rất quan trọng trong việc thực thi công việc của mình” – đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nói về việc ông Đoàn Ngọc Hải từ chức.

Chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội về việc liên quan đến nguyên Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Đoàn Ngọc Hải từ chức khi vừa được phân công công việc mới, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) cho rằng sự việc này cần được đặt trong bối cảnh có 2 vấn đề mà xã hội quan tâm.

Đại biểu Dương Trung Quốc chia sẻ bên hành lang Quốc hội

Thứ nhất là vấn đề mà ta vẫn thường gọi là văn hóa từ chức còn rất hiếm hoi. Thứ hai là chúng ta đang bàn về Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức sửa đổi, trong đó, có đề xuất không có viên chức trọn đời.

“Việc liên quan đến ông Hải cũng cho thấy cơ chế của chúng ta trong việc sắp đặt cán bộ có vấn đề. Chúng ta vẫn nói nhiều đến quy trình nhưng không nói đến việc đánh giá đối tượng đó như thế nào để sử dụng tốt nhất” – đại biểu Dương Trung Quốc nhìn nhận.

Cho rằng một viên chức phải có kỷ luật mà quan niệm đơn giản là điều động phải thực hiện theo quy định của tổ chức nhưng theo ông Quốc, cũng không thể bỏ qua nguyện vọng của họ.

“Tính tự nguyện của một con người là rất quan trọng trong việc thực thi công việc của mình” – ông Quốc lưu ý.

Sự việc liên quan đến ông Đoàn Ngọc Hải, theo đại biểu Dương Trung Quốc, khiến chúng ta phải nhìn nhận người lao động trên nhiều phương diện, không thể không nói việc sử dụng nhân tài phải trên cơ sở rất tôn trọng đối tượng đó.

“Điều này cũng cảnh tỉnh chúng ta một vấn đề, Luật đưa ra, sửa đổi như vậy nhưng năng lực để tuyển chọn, quyết định giữ hay đào thải là chuyện rất khó, thành mối quan hệ con người và đằng sau đó là mối quan hệ xin cho, chạy công việc” – ông Quốc phân tích.

Riêng chuyện ông Hải, ông Quốc khẳng định không có thông tin đầy đủ về nguyện vọng của ông ấy như thế nào, cách điều động như thế nào.

“Bởi có khi, người ta nói điều động lên trên cũng là một cách xử lý và không có nghĩa cứ chức vụ, bậc lương là một chuẩn mực duy nhất’ – ông Quốc nói và nhấn mạnh, chuẩn mực duy nhất với một con người là làm sao cho người ta phát huy được mặt tốt đẹp, sở trường nhất của họ và theo nghĩa chuyên môn của họ.

Qua theo dõi thông tin trên báo chí, đại biểu Dương Trung Quốc nhận xét ông Đoàn Ngọc Hải “là người có cá tính, bản lĩnh và tự tin về mình”. Tuy nhiên, về “động cơ từ chức” như thế nào thì theo ông Quốc, là không ai biết được.

“Xã hội rất phức tạp nhưng việc ông dám từ chối chức vụ mà khách quan khi nhìn vào nhiều người sẽ nói đó là cái ghế không phải dễ mà ngồi vào còn cụ thể thế nào mình không dám bình luận. Bởi hiện tượng xã hội không đơn giản. Có khi lên mà thành xuống, xuống thành lên” – ông Quốc nói thêm.

Liên quan đến nhận định của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân rằng, nếu ông Hải không chấp nhận điều động của tổ chức có thể sẽbị xem xét kỷ luật, đại biểu Dương Trung Quốc nói: “có lẽ trong quy chế hiện nay là như vậy”.

“Nhưng khi có vấn đề tưởng là như vậy mà có vấn đề thì nên xem xét những thay đổi của đời sống như thế nào. Bởi vì, nếu không sẽ không giữ được những người giỏi, tốt cho bộ máy. Tuy nhiên, cũng không dung dưỡng cho thái độ vô kỷ luật không nhưng cái đó có phải vô kỷ luật không. Tại sao việc điều động không quan tâm đến nguyện vọng chính đáng của họ” – ông Quốc phân vân.

Về việc ông Hải khi trả lời báo chí có nói đã chấp hành quy định của tổ chức, tức đã nhận quyết định và chiều mới gửi đơn từ chức chứ không phản đối quyết định, đại biểu Dương Trung Quốc đánh giá đó “một cách ứng xử”.

“Chúng ta phải nhìn nhận qua sự việc cụ thể có những vấn đề của đời sống không phản ánh đúng để điều chỉnh. Trước đây, mọi người coi ở biên chế là thiêng liêng ghê gớm nhưng giờ họ chọn nơi nào để phát huy đúng năng lực, kể cả hưởng thụ thành quả của họ. Đó là quyền chính đáng” – đại biểu nêu quan điểm

Bình luận (0)

Lên đầu trang